Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế

Kỳ Văn
Hình ảnh nhiều cây phượng tróc vỏ, trụi lá ở ngay đầu cửa ngõ phía nam TP.Huế đã để lại ấn tượng không đẹp với nhiều du khách khi vừa đặt chân đến địa phương này.

Không phải không có lý do mà đích thân ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế trực tiếp xuống kiểm tra dự án chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài tại thị xã Hương Thuỷ khi vừa mới khởi công không lâu.

Thời điểm ấy vào khoảng giữa tháng 7/2020, khi đơn vị thi công đang san lấp mặt bằng, trồng cây xanh và hoa, người đứng đầu tỉnh Thừa Thiên-Huế đã kỳ vọng về một điểm nhấn tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi vừa đặt chân xuống địa phương này.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế

Hình ảnh ông Phan Ngọc Thọ (đi đầu) trực tiếp kiểm tra, đốc thúc dự án.

“Chính quyền thị xã cần tranh thủ ý kiến của các chuyên gia, nghiên cứu chọn lựa trồng cây gì, hoa gì tại khu vực này cho phù hợp, nhằm tạo cảm quan, ấn tượng cho du khách ngay từ khi bước xuống sân bay Phú Bài. Phải làm cho du khách cảm nhận được về một Huế xanh- sạch- đẹp, Huế thân thiện và mến khách”, sự gửi gắm này của ông Phan Ngọc Thọ lúc ấy đã khiến lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ hết sức trăn trở.

Thế nhưng, sau hơn nửa năm thực hiện dự án, hình ảnh những hàng cây được trồng ở khu vực này có dấu hiệu bị chết khô lại khiến không ít du khách vừa đặt chân đến Huế ấn tượng nhưng đó là "ấn tượng" không đẹp.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 2).
Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 3).
Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 4).

Hình ảnh những hàng cây trụi lá, khô khốc, thiếu sức sống này đã để lại ấn tượng không đẹp với nhiều người.

Hằng trăm cây phượng đỏ và cây chuông vàng đã được đơn vị thi công trồng dọc tuyến đường tiếp giáp sân bay Phú Bài.

Tuy nhiên, nhiều cây phượng đỏ được trồng cách đó không lâu đã bắt đầu khô, bong vỏ, trụi lá trông rất phản cảm.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 5).
Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 6).

Cận cảnh những cây phượng bị chết.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 7).

Một cây chuông vàng dặt dẹo bị héo lá.

Thông tin PV có được, dự án chỉnh trang khu vực tiếp giáp Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài do trung tâm Quỹ đất thị xã Hương Thuỷ làm chủ đầu tư với số vốn gần 11 tỷ đồng.

Về tình trạng nhiều cây phượng của dự án bị chết, ông Ngô Hữu Phúc, Giám đốc trung tâm phát triển Quỹ đất thị xã Hương Thuỷ đã thẳng thắn thừa nhận và cho biết, đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục và thay thế số cây này.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 8).

Một số cây hoa giấy chung cảnh ngộ.

“Nguyên nhân nhiều cây phượng bị trụi lá, chết là do thời điểm trồng đúng vào mùa mưa kéo dài dẫn đến việc úng nước. Hiện dự án vẫn chưa hoàn thiện, những cây này chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị thi công trồng thay thế ”, ông Phúc cho biết.

Lý giải về nhiều cây hoa giấy cũng chết khô, ông Phúc tỏ ra bức xúc, việc hoa giấy bị chết hay xuất hiện nhiều chỗ trống thưa thớt là do người dân đào trộm, khi không bứng được cả gốc thì để lại dẫn đến những cây này bị chết.

Đầu tư - Phản cảm những cây phượng trụi lá, tróc vỏ ngay cửa ngõ vào TP.Huế (Hình 9).

Theo ông Phúc nhiều cây hoa giấy đã bị trộm bứng đi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thuỷ thông tin, đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án khắc phục tình trạng này.

“Thời điểm hoàn thiện dự án nếu cây không xanh tươi mà còn xuất hiện cảnh khô héo, trụi lá thì tuyệt đối chủ đầu tư sẽ không tiến hành nghiệm thu công trình”, ông Minh khẳng định.

Dù vậy, hiện tại thời tiết Huế đang bước vào mùa khô, nền nhiệt cao, nhiều người lo lắng việc trồng thay thế những cây đã chết để đảm bảo tỉ lệ sống xanh tươi sẽ thật sự là một bài toán khó với các đơn vị liên quan...