Phát triển các Khu thương mại tự do cần những chính sách đủ mạnh, khả thi

Tuyết Trang
Sáng 2/12/2024, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng Logistics” do Bộ Công thương phối hợp với Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (Ảnh: MT)

Diễn đàn thu hút gần 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội, các doanh nghiệp Logistics, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạcÔng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics nước ta đã có những bước phát triển khá mạnh (tăng bình quân 14-16%/năm).

Năm 2024, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá, xếp hạng thuộc Top 10 thị trường logistics mới nổi; Top 4 thế giới về Chỉ số cơ hội logistics và Top 43 về Chỉ số hiệu quả Logistics.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, thiếu tính kết nối về hạ tầng là những “điểm nghẽn” lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch vụ logistics thời gian qua.

Với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" diễn đàn lần này nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về việc thu hút, khuyến khích đầu tư, phát triển các Khu thương mại tự do với những chính sách đủ mạnh, khả thi và cơ chế thông thoáng, hấp dẫn để tạo động lực đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng.

Bộ trưởng nhấn mạnh, với vị trí địa lý chiến lược và tiềm năng, thế mạnh về phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam hội đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển các khu thương mại tự do quy mô lớn và hiện đại.

Bộ Công Thương, đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 ; đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt (trong đó có giải pháp về xây dựng Khu thương mại tự do) nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về logistics, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Toàn cảnh Diển đànToàn cảnh Diển đàn

Ông Phạm Viết Thanh, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa vũng TàuÔng Phạm Viết Thanh, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa vũng Tàu

Là tỉnh có hệ thống Cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải, ông Phạm Viết Thanh, Uỷ vên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Trong những năm gần đây, Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và liên vùng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ; đó là: Sớm hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hàng lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải

Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cho rằng, Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Vùng Đông Nam Bộ và các địa phương quan tâm phát triển khu thương mại tự do trong cả nước, tạo động lực đột phá thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển.

Diễn đàn nhận được nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, Hiệp hội doanh nghiệp logistics với những nội dung “Logistics vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới; doanh nghiệp trước bước ngoặt thời đại; Xu hướng phát triển khu thương mại tự do cơ hội và khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam; Phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển; Thúc đẩy liên kết vùng thông qua kết nối hạ tầng logistics khu vực Đông Nam Bộ. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của logistics trong sự phát triển kinh tế đất nước, đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc thành lập các khu thương mại tự do trong thời gian tới để tạo động lực đột phá thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển.

Tại Diễn đàn lần này cũng tổ chức Lễ ra mắt Hiệp hội logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trao đổi ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị: Hợp tác về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics giữa Sở Công thương tỉnh BR-VT và Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam; Hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và Ngân hàng TMCP Quân đội; Hợp tác về giải pháp kho ngoại quan tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa công ty CP Tân cảng Cái Mép và Công ty CP Logistics Cái Mép.

Thanh Huyền (t/h)