Theo Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global PMI vừa công bố, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng.
Chi phí đầu vào tăng, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, khiến giá cả đầu ra tăng nhẹ. PMI ngành sản xuất nằm trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9.
Tuy nhiên, kết quả 50,8 điểm của tháng 11 vẫn giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, đồng nghĩa "sức khỏe" ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn. Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Theo báo cáo, một số công ty đã tăng sản lượng để đáp ứng với các đơn hàng mới tăng cao, nhưng những công ty khác lại báo cáo rằng nhu cầu tương đối yếu, nên sản lượng tăng chậm lại. Mặc dù tổng số đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới, nhưng nhu cầu quốc tế yếu đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng chung.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm mạnh sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023.
Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Trong một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí.
Với số lượng nhân viên giảm, các công ty lại gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 6.
Báo cáo chỉ ra rằng các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp vào giữa quý cuối cùng của năm. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài trong tháng thứ ba liên tiếp và ở mức độ lớn hơn so với tháng 10.
Báo cáo ghi nhận niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết mặc dù ngành sản xuất của Việt Nam vẫn trong vùng tăng trưởng vào tháng 11, nhưng đã có một chút thất vọng khi tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại đôi chút thay vì tiếp tục lấy được động lực sau sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra vào tháng 9. Ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023.
“Các công ty tiếp tục quan tâm đến việc kiểm soát chi phí, và điều này góp phần làm giảm việc làm, từ đó hạn chế khả năng các công ty trong việc hoàn thành đơn đặt hàng đúng hạn. Hy vọng những tháng tới, nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất", ông Andrew Harker nói.
An Nguyên (t/h)