Quảng Nam: THACO khánh thành bến 5 vạn tấn Cảng quốc tế Chu Lai

Ngày 3/2, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, khánh thành bến cảng 5 vạn tấn.

Trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI tổ chức Lễ khánh thành bến 5 vạn tấn, Cảng quốc tế Chu Lai. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của THILOGI nói chung và cảng Chu Lai nói riêng trong hành trình phát triển và khẳng định thương hiệu trong ngành Logistics của Việt Nam.

Nghi thức khánh thànhNghi thức khánh thành

Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m. Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam, cầu bến đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn.

Đồng thời, bến 5 vạn tấn được đầu tư lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng xếp dỡ container hiện đại như 2 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng và 3 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí gần 100 tỷ đồng, cùng số lượng lớn phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng. Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị sẽ gia tăng năng lực xếp dỡ lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1.

Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung. Đây là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai.

Với mục tiêu phát triển trở thành trung tâm logistics quốc tế tại Chu Lai, Quảng Nam nhằm tiết giảm chi phí ngang bằng hai miền Nam - Bắc, THILOGI tập trung đầu tư phát triển về chiều sâu, hoàn thành các dự án trọng điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, qua đó góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.

Việc hoàn thiện và đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn đã khẳng định quyết tâm của THACO trong đầu tư phát triển tập đoàn công nghiệp đa ngành, cũng như phát triển THILOGI và cảng Chu Lai.

Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhằm phát triển cảng tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030. Với mục tiêu trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Ngày 7/3/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.

Bùi Quyền (t/h)