Ra mắt Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng tại miền Trung

Admin
Ngày 26/9/2023, tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra Lễ ra mắt Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng tại miền Trung, hỗ trợ người yếu thế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đồng thời tổ chức chương trình “Trung Thu Yêu Thương” cho hơn 500 trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vào tối 26/9/2023.

Theo các số liệu trích dẫn, hơn 780 triệu người đang trong tình trạng thiếu lương thực, trong khi khoảng 30% lương thực trên thế giới vẫn bị lãng phí hoặc thất thoát. Hơn vậy, khoảng 462 triệu người trên thế giới bị suy dinh dưỡng, trong khi khoảng 2 tỷ người lại mắc các bệnh về thừa cân hoặc béo phì. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng ước tính khoảng 691-783 triệu người phải đối mặt với cảnh đói kém trong năm 2022 do nhiều tác động tiêu cực và xáo trộn từ dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai,...

​​Ngân hàng thực phẩm Việt Nam - Food Bank Việt Nam ra đời từ năm 2016 là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu cung cấp và hỗ trợ lương thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tích cực về giảm thiểu lãng phí thực phẩm. Hiện nay, Food Bank Việt Nam cũng đang là thành viên trong Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm toàn cầu (GFN) với 53 nước thành viên có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Ở Việt Nam, Food Bank hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội với pháp nhân là Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã Hội Food Share.

Theo như ước tính thống kê của Food Bank Việt Nam vào năm 2018, lượng thực phẩm và hàng hóa cần thiết để đáp ứng nhu cầu cứu trợ thực phẩm trên khắp Việt Nam là khoảng 31 triệu kilogram mỗi năm. Song, các tổ chức cứu trợ đói nghèo kết hợp trong nước đã chung tay cung cấp khoảng 22 triệu kilogram, nghĩa là còn khoảng 9 triệu kilogram chưa đáp ứng được đến với người khó khăn, thiếu thốn về lương thực.

Ra mắt Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Trên thực tế, miền Trung Việt Nam có 19 tỉnh/thành phố và được gọi là vùng miền mặt tiền của đường biển Việt Nam với chiều dài đường bờ biển 1.900 km, chiếm gần 60% chiều dài bờ biển cả nước, vì thế mà các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung phải đối mặt với lũ lụt, thiên tai diễn ra thường xuyên và hàng năm.

Trước những thực trạng đó, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam với mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau” đã phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Quảng Bình cho ra mắt Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng (Food Bank Club) đầu tiên tại miền Trung, cụ thể là tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình là tỉnh thường xuyên phải đối mặt trực tiếp với ảnh hưởng của thiên tai hàng năm như bão lũ và hạn hán,...Theo khảo sát, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa với nền kinh tế chưa phát triển đồng đều, còn nhiều trở ngại trong tăng trưởng về chất lượng an sinh và đời sống người dân. Những yếu tố này đã tạo nên thiệt hại nặng nề đối với nguồn cung ứng thực phẩm và khiến nhiều hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thực phẩm đảm bảo, an toàn.

Với tầm nhìn và mục tiêu hỗ trợ tốt thực phẩm tiêu dùng cho các cá nhân và hộ gia đình vượt qua khó khăn về vật chất và chống đói nghèo, hỗ trợ khẩn cấp nguồn thực phẩm trong công tác ứng phó với thiên tai, lũ lụt,... Kho thực phẩm cộng đồng và Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã được ra mắt chính thức đến người dân. Cụ thể, các đối tượng hỗ trợ hướng đến sẽ là người yếu thế có nhu cầu, người vô gia cư, người già neo đơn, trại trẻ mồ côi, mái ấm, nhà mở, người khó khăn vùng sâu vùng xa, chịu tổn thương mất mát bởi thiên tai và các bệnh nhân nghèo,... Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc hỗ trợ và tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ với tinh thần chung tay xây dựng sự ấm no và hy vọng cho những người đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn về điều kiện lương thực.

Kho thực phẩm cộng đồng Lệ Thủy với diện tích hơn 200m2, ra đời là nơi thu - nhận, phân loại và bảo quản thực phẩm đảm bảo chất lượng. Thực phẩm nhập về kho là nguồn thực phẩm được kết nối từ các doanh nghiệp, công ty thực phẩm, hệ thống các siêu thị, hộ nông dân, nhà hàng trên địa bàn, khu vực. Thực phẩm về kho được xử lý, phân loại, bảo quản và vận chuyển trực tiếp đến cần một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Đây là kho thực phẩm cộng đồng thứ 6 tại Việt Nam trong mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và Kho thực phẩm cộng đồng thứ 7 tại Quảng Ngãi sẽ được ra mắt vào ngày 29/9/2023.

Đặc biệt, Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình là Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam, với nhiệm vụ sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức chống lãng phí thực phẩm trong cộng đồng để mỗi cá nhân sẽ là một sứ giả tiêu dùng thực phẩm thông thái, qua đó giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và tài nguyên. Thông qua đó, Câu lạc bộ cũng đặt niềm tin rằng mạng lưới tình nguyện viên với sự hỗ trợ, tham gia tích cực của cộng đồng và các đối tác sẽ trở thành một mô hình hoạt động tiêu biểu, giàu tính nhân văn trong việc truyền cảm hứng về tình yêu thương “lá lành đùm lá rách" và “Vì một Việt Nam không còn người đói và Chống lãng phí thực phẩm”.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt

Là người đồng hành xuyên suốt từ những ngày đặt nền móng, xây dựng và phát triển Food Bank Việt Nam, Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam: “Chúng tôi đã luôn nỗ lực, cố gắng để có thể hỗ trợ tối ưu và đưa ra những giải pháp phù hợp, thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng yếu thế tại Việt Nam. Ngoài việc mở rộng và phát triển kho thực phẩm cộng đồng dành cho người yếu thế tại địa phương thì mạng lưới Food Bank Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động thành lập các CLB đội nhóm, chính các CLB là người triển khai trực tiếp những hoạt động tối ưu nhất cho cộng đồng. Qua khảo sát và làm việc tại nhiều tỉnh/thành phố, chúng tôi quyết định phối hợp cùng Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Quảng Bình cho ra mắt Câu lạc bộ thực phẩm cộng đồng - Lệ Thủy”. Câu lạc bộ này hoạt động với mục tiêu chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm trong và ngoài địa bàn tỉnh Quảng Bình theo phương châm “Ai thừa mang đến - Ai thiếu đến nhận”.

Ông Phan Văn Cầu – Uỷ viên BCH Trung ương Hội CTĐ VN, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Bình phát biểu

Bà Đặng Thị Hồng Thắm , PCT UBND huyện Lệ Thuỷ phát biểu

Hoạt động chính của Câu lạc bộ tất cả trên tinh thần tự nguyện, không vụ lợi nhằm trợ giúp các cộng đồng nghèo, thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh; các bếp ăn từ thiện trong và ngoài địa bàn, hỗ trợ những hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn thực phẩm cần thiết và được hỗ trợ nhanh chóng. Về việc thành lập, triển khai và hoạt động của Câu lạc bộ đều áp dụng quy chế, quy chuẩn phù hợp với mạng lưới Ngân hàng thực phẩm và địa phương, vì vậy chúng tôi luôn tích cực làm việc và đẩy mạnh các công tác mở rộng kho thực phẩm cộng đồng và thành lập các Câu lạc bộ thực phẩm tại địa phương, để hướng đến giải pháp hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến người yếu thế tại địa phương, ông Khởi chia sẻ”.

Ông Nguyễn Trần Đức - Phó chủ tịch hội CTĐ huyện Lệ Thuỷ, Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Thực Phẩm Cộng Đồng - Lệ Thuỷ lên nhận Quyết định thành lập.

Cũng trong chuỗi chương trình, nhân dịp Tết Trung Thu, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam va Hội Chữ thập đỏ Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức, triển khai chương trình “Trung Thu Yêu Thương cho hơn 500 trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chương trình với mong muốn đem lại những phút giây vui tươi, khích lệ tinh thần, xoa dịu nỗi đau cho trẻ em khó khăn, yếu thế trên toàn quốc cùng một Tết Trung Thu trọn vẹn. Đồng thời, mang lại sự sẻ chia, kết nối và đoàn viên đối với trẻ em khó khăn, yếu thế có thể được vui chơi giải trí và tiếp cận được với một cái Tết Trung Thu, đầy đủ, bình đẳng và ấm áp.