Sai lầm 'ngớ ngẩn' nhất trong lịch sử ngành ngân hàng: Citibank không thể đòi lại 500 triệu USD sau khi nhân viên nhầm lệnh chuyển khoản

Kỳ Văn
Cú "ấn nhầm" lệnh trị giá 500 triệu USD của 1 nhân viên Citibank.

Tháng 8/2020, ngân hàng Citigroup đã chuyển trả nhầm gần 900 triệu USD cho các chủ nợ của hãng mỹ phẩm Revlon do nhân viên của nhà băng này ấn nhầm lệnh.

Sau khi thừa nhận đã để xảy ra một trong những "sai lầm ngớ ngẩn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng", Citibank đã thực hiện nhiều nỗ lực để đòi lại số tiền "chuyển nhầm". Một số đơn vị được chuyển nhầm đã trả lại tiền, một số khác thì không khiến Citibank phải gửi đơn kiện lên tòa án. Tuy nhiên, thật không may cho Citibank, Tòa án tối cao bang New York đã vừa tuyên rằng ngân hàng này sẽ không được nhận lại 500 triệu USD mà họ chuyển nhầm cho ít nhất 10 chủ nợ của Revlon.

Trước đó, Citibank được Revlon ủy quyền thanh toán 8 triệu USD tiền lãi cho các chủ nợ của Revlon. Tuy nhiên, do sai sót, phía Citibank đã chuyển gấp 100 lần lượng tiền đó, gồm cả 175 triệu cho 1 quỹ tương hỗ. Tổng cộng, Citi đã chuyển nhầm 900 triệu cho các chủ nợ của Revlon.

Ở nhiều nơi, luật thường quy định những người tiêu số tiền vô tình gửi vào tài khoản của họ là phạm pháp. Trên thực tế, việc chuyển tiền nhầm khá phổ biến trong thời đại kỹ thuật số và nếu sai sót, số tiền đó cũng có thể được chuyển trả lại ngay lập tức.

Tuy nhiên, luật ở bang New York lại quy định: Nếu người thụ hưởng có quyền nhận tiền và không biết rằng nó đã vô tình bị chuyển nhầm, họ có thể giữ lại. Những chủ nợ của Revlon thì khăng khăng rằng Citibank đã chuyển khoản trả toàn bộ khoản vay (cả gốc và lãi) sớm hơn thời hạn. Họ dẫn chứng rằng số tiền mà phía Citibank nói là "vô tình được chuyển" lại là số tiền chính xác "đến từng xu" Revlon nợ họ, mặc dù khoản vay chưa đáo hạn.

"Chúng tôi rất biết ơn Thẩm phán Jesse Furman về quyết định thận trọng và chi tiết đó", theo Benjamin Finestone - đại diện cho 2 chủ nợ của Revlon.

Tòa án phán quyết rằng những chủ nợ của Revlon có lý do tin rằng việc thanh toán là cố ý. Chính Citibank cũng không nhận sai lầm của mình cho đến gần một ngày sau sự cố đó.

"Nếu tin rằng Citibank, một trong những tổ chức tài chính lớn bậc nhất trên thế giới, đã phạm phải một sai lầm chưa từng xảy ra trước đây, với khoản tiền gần 1 tỷ USD - sẽ là điều rất phi lý", tài liệu của tòa án cho biết.

Dù phán quyết đã được đưa ra nhưng những chủ nợ của Revlon vẫn chưa thể đụng tới khoản tiền chuyển nhầm kể trên vì thời hạn kháng cáo vẫn còn.

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này và có ý định kháng cáo. Chúng tôi tin rằng mình có tư cách được hưởng các khoản tiền kể trên và sẽ tiếp tục theo đuổi việc đòi lại toàn bộ số tiền đó", Citigroup cho biết trong một tuyên bố.

Được chống lưng bởi tỷ phú sở hữu đế chế MacAndrews và Forbes, Revlon hiện đang gặp rất nhiều khó khăn bởi khối nợ chồng chất. Chưa kể đến việc, dịch Covid-19 thời gian qua đã khiến hoạt động kinh doanh của họ suy giảm nghiêm trọng.

Trên thực tế, ngay cả trước khi dịch Covid-19 ập đến, hoạt động kinh doanh của Revlon đã sa sút nghiêm trọng do thiếu những chiến lược phù hợp trong bối cảnh người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang mua mỹ phẩm online.

Nguồn: CNN