Sao nhãng công tác quản lý đầu tư xây dựng, quận Hoàn Kiếm để nhiều công trình vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch Phố cổ?

Kỳ Văn
Có một thực tế đáng buồn là hiện nay, công tác quản lý đầu tư xây dựng và vấn đề quy hoạch tại quận Hoàn Kiếm đang bị đe dọa bởi công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị... ngày càng lộ ra nhiều “yếu kém” khi để cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp "tự do" xây dựng nhiều công trình đồ sộ, phình to ra cả chiều cao lẫn chiều rộng, không theo một quy chuẩn nào của kiến trúc, quy hoạch, gây ra nhiều hệ lụy.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là những khu vực thuộc Quy hoạch Phố cổ, có thể dễ dàng bắt gặp những “khối u” lỗi lõm nhấp nhô, chọc thủng quy hoạch tại các phường như: Hàng Bông và Hàng Trống với nhiều công trình xây dựng mới cũng như cải tạo, sửa chữa có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch TP.

Cụ thể, tại phường Hàng Bông, công trình số 71 Tràng Thi xây vượt mật độ, vượt chiều cao…với hiện trạng 7 tầng + lửng. Phần lửng có mật độ gần như toàn bộ diện tích, không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với công trình xung quanh.

Hoàn Kiếm 1Công trình số 71 Tràng Thi, phường Hàng Bông có dấu hiệu xây dựng không đúng với quy hoạch chung, vượt mật độ, chiều cao…

Tại phường Hàng Trống, đầu tiên phải kể đến là công trình số 59 Hàng Trống được đang chủ đầu tư tiến hành cải tạo, sửa chữa lên đến 6 tầng với 4 tầng cũ, 2 tầng mới. Khoảng lùi tối thiểu của công trình, lớp mặt sau so với lớp mặt trước không đảm bảo theo đúng quy hoạch. Được biết, công trình này được cải tạo với Giấy phép xây dựng số 91/GPXD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp ngày 03/7/2020, chủ đầu tư là bà Kiều Tùng Ánh.

Hoàn Kiếm 2Công trình số 59 Hàng Trống sửa chữa có dấu hiệu không đảm bảo đúng quy hoạch khoảng lùi tối thiểu của công trình, lớp mặt sau so với lớp mặt trước…

Tiếp đến, công trình số 39 Ngõ Huyện cũng được chủ đầu tư cải tạo, sửa chữa, thay đổi kết cấu với quy mô 5 tầng. Phần ban công các tầng đều lấn chiếm khoảng không gian, nhằm gia tăng diện tích sử dụng. Trong quá trình xây dựng, công trình không được che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường cũng như công nhân thi công.

Hoàn Kiếm 3Công trình số 39 ngõ Huyện sửa chữa cơi nới, thay đổi diện tích, công năng sử dụng.

Ngay cạnh là công trình số 41 Ngõ Huyện đang được gấp rút hoàn thiện với chiều cao 5 tầng; phần ban công trước và bên hông nhà xây đua hẳn ra ngõ đi chung, lấn chiếm khoảng không tới gần nửa mét.

Nhiều người dân sống gần các công trình nêu trên cho biết: “Công trình số 71 Tràng Thi là công trình nhà ở riêng lẻ , nhìn cái là thấy sai về chiều cao, mật độ, vì nó cao vượt trội hơn hẳn so với những công trình cùng dãy phố… Còn công trình số 59 Hàng Trống lại có dấu hiệu không đảm bảo khoảng lùi tối thiểu; công trình số 39 và 41 Ngõ Huyện cũng tồn tại nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, mặc dù ở trong ngõ nhỏ…”.

Hoàn Kiếm 4Công trình số 41 ngõ Huyện, ban công trước và bên hông nhà xây đua ra ngõ đi chung, lấn chiếm khoảng không.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông cho biết, công trình số 71 Tràng Thi có giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp, hiện tại công trình không có vấn đề gì, đều theo giấy phép được cấp, hơn nữa phố này cũng không phải phố cũ hay phố cổ; phường chỉ là đơn vị giám sát và quản lý. Khi được hỏi về chiều cao của công trình đã tuân thủ theo giấy phép hay chưa thì vị này cho biết, sẽ kiểm tra lại và thông tin đến PV.

Được biết, phố Tràng Thi nằm trong khu vực quy hoạch bảo tồn khi phố cũ theo Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND, ngày 13/8/2015 của UBND.TP Hà Nội về ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội.

Tại Phụ lục 5-B của Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội có quy định quản lý chiều cao tối đa, mật độ xây dựng, tổ chức không gian kiến trúc các ô phố. Trong đó, các công trình xây dựng tại phố Tràng Thi có chiều cao tối đa đến đỉnh mái với mặt ngoài là 4-5 tầng (tương đương 16-20m), mặt trong là 5-6 tầng (tương đương 20-22m), khoảng lùi tối thiểu mặt trong so với mặt trước từ 3-6m.

Hoàn Kiếm 5Quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ của tuyến phố Tràng Thi và Hàng Trống.

Còn đối với những công trình trên địa bàn phường Hàng Trống, ông Đặng Minh Tuấn – Chủ tịch UBND phường khẳng định, công trình số 59 Hàng Trống là sửa chữa, cải tạo theo đúng giấy phép, quy mô chiều cao đúng theo quy hoạch 6 tầng và còn phần tum chủ đầu tư chưa xây; công trình số 39 và 41 Ngõ Huyện cũng cải tạo, phần ban công đua ra ngõ của công trình số 41 thì đã cũ.

Tương tự như phố Tràng Thi, phố Hàng Trống thuộc phường Hàng Trống cũng nằm trong quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội với chiều cao tối đa đến đỉnh mái mặt ngoài là 4-5 tầng (tương đương 16-20m), mặt trong là 5-6 tầng (tương đương 20-22m), khoảng lùi tối thiểu mặt trong so với mặt trước 2-6m.

Theo khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, khi sửa chữa, cải tạo nhà ở thì có 02 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm có:

Trường hợp 1: Công trình chỉ tiến hành sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình và không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình.

Trường hợp 2: Công trình chỉ sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.