Sở Xây dựng TP HCM Kiến nghị sớm tháo gỡ vướng mắc tại dự án khu nhà ở xã hội Tân Bình

Kỳ Văn
Mới đây, Sở Xây dựng TP HCM vừa có báo cáo về những vướng mắc tại dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) gửi UBND TP, trong đó có những kiến nghị nhằm giải quyết những khó khăn trong suốt thời gian dài tại dự án.

Tháo gỡ vướng mắc

Suốt thời gian dài, dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (tên thương mại Tân Bình Apartment, địa chỉ số 32 Hoàng Bật Đạt, Phường 15, quận Tân Bình, TP HCM) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (gọi tắt là Công ty Tân Bình) đã gặp nhiều “lận đận”, dẫn đến việc chậm bàn giao nhà cho các khách hàng.

4009-z2439620196492-461b60eee7bca0a9c418d5c808272015-1618817863.jpg

Block nhà ở xã hội Tân Bình đã hoàn thiện 90% nhưng thời gian dài chưa thể bàn giao cho khách hàng

Nhằm giải quyết những vướng mắc, tồn đọng kéo dài của dự án, mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản số 3039/TB-SXD-VP trình UBND TP HCM, trong đó có nhiều kiến nghị, giải pháp liên quan.

Cụ thể, ngày 15/10/2020, tại Thông báo số 768/TB-VP của UBND TP HCM chỉ đạo Công ty Tân Bình phối hợp cùng với các Sở, ngành liên quan hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo quy định, để tiến hành thi công hoàn thiện công trình, kể cả đường nội bộ tiếp cận công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất hết tháng 4/2021.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND TP nêu trên, Sở Xây dựng đã chỉ ra các vướng mắc, khó khăn tại dự án, kể cả việc Chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục theo Quyết định số 44/QĐ-SXD-TĐD (giấy phép xây dựng cũ) vẫn không thể bàn giao căn hộ cho khách hàng vào tháng 4/2021.

Theo đó, dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng số 83/QĐ-SXD-PTN ngày 19/6/2009 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng số 44/QĐ-SXD-TĐDA ngày 8/8/2014, căn cứ quy định bởi Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 hướng dẫn thi hành chi tiết Luật Nhà ở năm 2005. Nay Nghị định trên đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Nhà ở năm 2014 và các quy định hiện hành không có quy định cho phép điều chỉnh quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trên.

Theo kiến nghị của Công ty Tân Bình, hiện nay, sau khi tháo dỡ các hạng mục sai phạm, hiện trạng thực tế công trình có một số phần sai khác so với Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng số 44/QĐ-SXD-TĐDA: Các phần diện tích không thể tháo dỡ mà UBND TP HCM đã cho phép giữ lại (18 lỗ thông tầng tại tầng lửng và vị trí 4 góc tòa nhà); Chiều cao tum thang máy sai khác do tầng áp mái của công trình theo Quyết định số 44/QĐ-SXD-TĐDA Sở Xây dựng phê duyệt có chiều cao 5,4m nhưng công ty thực hiện thi công cao 3m.

Vì vậy khi thi công hoàn thiện tum mái che thang theo quy chuẩn kỹ thuật của thang máy để lắp đặt lại hệ thống, phòng điều khiển vận hành thang máy thì chiều cao tum thang máy có sai khác, tuy nhiên chiều cao công trình vẫn đảm bảo. Hiện nay, việc hoàn thiện tum mái che thang bị dừng lại và Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu tháo dỡ, toàn bộ hệ thống thang máy của tòa nhà chưa lắp đặt lại được.

Để điều chỉnh theo hiện trạng thực tế của công trình, cần phải lập và trình duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 làm cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo về pháp lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng, từ đó Sở Xây dựng mới có cơ sở cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh công trình theo quy định.

Liên quan đến việc hoàn thiện đường nội bộ tiếp cận công trình gặp vướng mắc, theo bản vẽ đính kèm Quyết định số 44/QĐ-SXD-TĐDA của Sở Xây dựng để hoàn thiện đường nội bộ tiếp cận công trình thì cần phải hoàn thiện phần móng, tầng hầm block 1 của khu nhà ở thương mại (chưa xây dựng). Việc hoàn thiện đường nội bộ toàn khu là điều kiện tiên quyết đủ cơ sở nghiệm thu được PCCC của tòa nhà Block 2 nhà ở xã hội.

Nhận thấy những vướng mắc, khó khăn nêu trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP HCM chủ trì tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND quận Tân Bình hướng dẫn chủ đầu tư lập và trình duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 làm cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo về pháp lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do điều chỉnh quy hoạch và thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định…

Chủ đầu tư và khách hàng kêu cứu

Có thể thấy, trong suốt thời gian thực hiện dự án, Công ty Tân Bình cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị, trình bày những nguyên nhân vướng mắc mà công ty gặp phải, từ đó dẫn đến việc chậm bàn giao nhà cho khách hàng.

Đến nay Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình và các đơn vị có liên quan đang cùng “chung tay” nghiên cứu, đề xuất UBND TP sớm chủ trì tổ chức cuộc họp giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại ở dự án, giúp Chủ đầu tư khẩn trương bàn giao nhà cho các khách hàng.

4209-z2439621204055-2ed59d30ce90d42975cbf4d8fc38643f-1618818202.jpg
Một góc căn hộ nhà ở xã hội hiện nay

Đại diện Công ty Tân Bình cho biết, việc dự án “bị đứng” thời gian qua đã khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và các khách hàng cũng rất bức xúc vì chưa được nhận nhà, mặc dù dự án đã hoàn thiện 90%. Tuy nhiên, Công ty Tân Bình cũng đã hết sức nỗ lực và kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án tháo gỡ. Và đó cũng là mong muốn của đa số khách hàng mua căn hộ tại dự án hiện nay.

Theo Công ty Tân Bình, điều quan trọng công ty cũng như khách hàng đang cần là UBND TP HCM sớm chủ trì cuộc họp với các Sở ban ngành có liên quan để giải quyết triệt để những nội dung vướng mắc như đã nêu trên. Sau khi UBND thành phố chỉ đạo giải quyết triệt để được các vướng mắc, trong thời gian 3 tháng, công ty sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại đảm bảo các điều kiện công trình nghiệm thu đưa vào sử dụng và bàn giao nhà cho các khách hàng.

Huy Hùng - Xuân Thủy (tổng hợp)