Sở Y tế TP.HCM lý giải việc gọi điện báo F0 nhưng y tế địa phương không trả lời

Kỳ Văn
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, người dân cần gọi điện cho y tế địa phương theo số điện thoại công bố trên website hoặc gọi về đường dây nóng để giải quyết càng sớm càng tốt.
Liên quan đến phản ánh của người dân về việc gọi điện thông báo F0 cho y tế địa phương nhưng không được trả lời, không có nhân viên y tế xuống hỗ trợ, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã có lý giải về vấn đề này trong Chương trình live stream "Dân hỏi, TP trả lời" tối ngày 26/11.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, người dân cần gọi điện cho y tế địa phương theo số điện thoại công bố trên website hoặc gọi về đường dây nóng để giải quyết càng sớm càng tốt. Trạm y tế địa phương sẽ tiếp cận sớm nhất để xem xét sức khoẻ. Nếu F0 có triệu chứng hoặc bệnh nền nặng sẽ được đưa vào các bệnh viện. Còn trường hợp triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, y tế địa phương sẽ đánh giá nếu đủ điều kiện về nơi ở sẽ được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên bác sĩ Hưng cũng lưu ý đối với những F0 tự test nhanh tại nhà.

"Khi test nhanh ở nhà dương tính, phải thông báo cho trạm y tế. Nếu dương tính mà không thông báo cho y tế địa phương thì đây là trách nhiệm của người công dân để lây lan dịch bệnh. Những người đó cũng bị xử lý"- ông Hưng cho biết.

Đối với phản ánh F0 không nhận được các túi thuốc, ông Hưng cũng giải thích, cách đây 1 tuần có một số trường hợp chưa được phát thuốc khi cách ly tại nhà. Sở Y tế đã chấn chỉnh và hiện nay số người được phát thuốc đã tăng lên. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý, việc cấp phát từng loại thuốc phải theo chỉ định. Theo đó, tất cả F0 sẽ được túi thuốc A. Túi thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm và chống đông. Túi thuốc này phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, gói thuốc C phải là người có triệu chứng và trên 18 tuổi, có bệnh nền, không phải ai cũng sử dụng được. Những trường hợp đủ điều kiện mà không được phát là do y tế địa phương chưa làm tròn trách nhiệm./.