Sun Valley Bảo Lâm “dự án lậu” thách thức dư luận

Admin
Dự án “lậu”, dự án băm nát đồi chè, dự án cạo trọc cả quả đồi, Dự án Alibaba 2. ... là số ít trong rất nhiều danh từ cảnh tỉnh được Báo chí dùng để nói về dự án Sun Valley tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng do Công ty Bất động sản Khải Hưng làm chủ đầu tư. Điều đáng nói, dù bị liệt kê vô số tồn tại nhưng “dự án” Sun Valley vẫn hồn nhiên rao bán đất nền rầm rộ trên không gian mạng...
31-1637485235.png
Đồi chè Lộc Quảng, Bảo Lâm bị băm nát bởi "dự án lậu" Sun Valley

Trong khoảng thời gian ngắn, rất nhiều tờ báo lớn, nhỏ đã phải đồng loạt lên tiếng về hiện trạng băm nát diện tích đất đồi làm dự án phân lô bán nàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đông nói chung và huyện Bảo Lâm nói riêng. Hành động trên không chỉ nhằm cảnh báo khách hàng cẩn trọng mà còn góp tiếng nói để bảo vệ nguồn tài nguyên đất, rừng trước nguy cơ bị tàn phá.

Dự án được báo chí “ưu ái” nhắc tên nhiều nhất phải kể đến Sun Valley tại đường Tản Đà, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm do Công ty bất động sản Khải Hưng (có địa chỉ tại TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Báo Tuổi Trẻ gọi đây là “dự án lậu” thuộc “hàng khủng” tồn tại, quảng bá rầm rộ bất chấp việc UBNN tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo điều tra việc phân lô bán nền trái quy định.

Trong bài viết: “Bất chấp điều tra, các dự án to tiếp tục nở nồi vùng chè Bảo Lộc”, phóng viên Báo Tuổi Trẻ cho biết: “Cả vùng đồi 45,5 hecta bị san gạt tung tóe để phân lô. Địa hình đã bị biến đổi hoàn toàn ở đại dự án "lậu" này.

Tại đây công trình kiên cố với bêtông cốt thép đang được xây dựng. Nhiều quả đồi trong phạm vi của dự án này đã bị xóa sổ.

Nhân viên bán hàng đã quảng cáo khắp nơi, chào bán hơn 1.200 lô đất (tại Lâm Đồng, các dự án có phép chưa từng đạt quy mô lớn như vậy - PV). Các cơ quan chức năng xác nhận "dự án" này chưa được cấp chứng nhận đầu tư.

Cuối bài báo, phóng viên Báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh: “Sau nhiều lần đã phản ánh về các "dự án" lậu, đến nay cơ quan quản lý TP Bảo Lộc, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa trả lời về trách nhiệm quản lý của mình tại địa phương, chỉ có những sai phạm vẫn tiếp diễn và mỗi lúc rầm rộ hơn.

Báo Điện tử VTC News mà đặc biệt là phóng viên Thy Huệ dường như cũng dành một “tình cảm” đặc biệt với “dự án” Sun Valley Bảo Lâm với loạt bài: “Đồi 41ha bị cạo sạch màu xanh, phù phép thành "rừng" bê tông”.

Phóng viên Thy Huệ phải than thở cho sự tàn phá ghê gớm môi trường tự nhiên: “Theo ghi nhận của PV VTC News dọc các con đường lớn nhỏ ở huyện Bảo Lâm là nhan nhản những quả đồi bị cạo trọc. Không còn màu xanh, những quả đồi đang bị bắt ép khoác lên mình những lớp áo bê tông.

Điển hình là đại công trình "ngự" trên quả đồi 41ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm của Khải Hưng Corp. Vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng Khải Hưng Corp đã tài tình "nhào nặn" quả đồi 41ha này thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô 1.200 nền đất để bán.

Theo VTC News: “Khu nghỉ dưỡng Sun Valley được Khải Hưng Corp áp dụng mô-típ quen thuộc "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, sau đó doanh nghiệp này lại "đúng quy trình" xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán.

Như vậy, có thể thấy rõ, mục đích ban đầu (hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp) và kết quả hiện tại (phân lô bán nền) của Khải Hưng Corp là hoàn toàn tréo ngoe”.

Báo Zingnews cũng có bài viết thương xót cho mảng xanh ngút ngàn của đồi chè Bảo Lộc trước đây. Nhắc tên dự án Sun Valley Báo Zingnews nêu tổng quát: “Trong cơn sốt đất vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, doanh nghiệp cho san ủi cả một quả đồi ở thủ phủ trà Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phân lô, thi công dự án bất động sản.

Bài viết có những thông tin đáng chú ý: “Nhiều tháng nay, Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng (trụ sở TP.HCM) quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng về dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc (thuộc địa giới xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm với phường 1, TP Bảo Lộc). Dự án đang thi công nên trước các cổng vào bảo vệ canh gác nghiêm ngặt, người lạ hoặc không có phận sự đều bị từ chối vào trong. Người dân gần dự án cho biết việc thi công diễn ra không ngưng nghỉ, dù là trời mưa...”.

5-1637485234.jpg
Sun Valley được quảng bá rầm rộ

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo có bài viết với tiêu đề “Công an Lâm Đồng vào cuộc điều tra phân lô bán nền kiểu Alibaba”. Trong đó nêu rõ “dự án Sun Valley” nằm trong danh sách 19 dự án đất nền bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đưa vào “tầm ngắm” với việc ban hành văn bản từ ngày 26/04 đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm, Lâm Hà và TP Bảo Lộc rà soát pháp lý.

Tạp chí này đặt câu hỏi “Dự án Sun Valley là Alibaba 2.?”.

Ngoài ra, rất nhiều bài viết ở các cơ quan báo chí khác cũng nêu vấn đề “dự án Sun Valley vi phạm Luật Kinh Doanh Bất động sản, Luật Đất Đai, Luật Môi Trường, Luật Xây Dựng...

Quanh câu chuyện, có rất nhiều câu hỏi được dư luận quan tâm. Như với những tồn tại trên thì Chủ đầu tư Khải Hưng hoặc các cá nhân liên quan liệu có bị xử lý? Khách hàng mua đất dự án sẽ gặp phải hệ lụy nào? Ai là đơn vị chịu trách nhiệm?

Và có một câu hỏi mà ai cũng biết câu trả lời là sẽ không bao giờ còn nữa đồi chè Lộc Quảng xanh mướt, mang nhịp thở thanh bình của đại ngàn.

Cuối cùng, không riêng Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lâm Đồng nếu công tác quản lý đất đai, tài nguyên rừng, biển cứ để các dự án xây dựng băm nát, chúng ta sẽ còn phải hối tiếc rất nhiều.

Link bài tham khảo:

https://nhadat.tuoitre.vn/bat-chap-dieu-tra-cac-du-an-to-tiep-tuc-no-noi-vung-che-bao-loc-2021111813565519.htm

https://vtc.vn/doi-41ha-bien-thanh-khu-nghi-duong-chu-tich-huyen-noi-kiem-tra-thuong-xuyen-ar646244.html

https://zingnews.vn/cao-troc-ca-qua-doi-lam-du-an-bat-dong-san-o-bao-loc-post1278321.html

https://sohuutritue.net.vn/du-an-sun-valley-phan-lo-ban-nen-kieu-alibaba-d116393.html

https://moitruong.net.vn/chua-duoc-cap-phep-du-an-sun-valley-lam-dong-da-ram-ro-phan-lo-ban-nen/

Huy Hùng (T/H).