Thị trường tiền mã hóa sốc sau “đòn giáng” từ Trung Quốc

Kỳ Văn
Quan điểm cứng rắn của phía Trung Quốc được công bố chỉ một ngày sau khi giới chức Mỹ cam kết cứng rắn với những hoạt động sử dụng bitcoin nhằm chặn những hoạt động trái pháp luật.
photo1621648371640-16216483720191355530741-1621658061.jpg

Trong phiên ngày thứ Sáu, giá bitcoin tiếp tục giảm sâu sau khi giới chức Trung Quốc kêu gọi thắt chặt kiểm soát hoạt động đào và giao dịch tiền mã hóa.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Quốc vụ viện Trung Quốc trong tuyên bố mới nhất nhấn mạnh rằng sẽ cần đến những biện pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ hệ thống tài chính.

Tuyên bố khẳng định rằng sẽ cần phải hạn chế hoạt động đào tiền mã hóa cũng như kinh doanh loại tiền này nhằm ngăn những rủi ro cho cá nhân.

Theo thống kê của CoinMetrics, giá bitcoin giảm hơn 8,5% khi mà thông tin về tuyên bố của giới chức Trung Quốc được công bố. Trong tuần vừa qua, giá bitcoin đã giảm đến hơn 40% so với mức đỉnh. Giá của nhiều loại tiền mã hóa giảm sâu, giá Ethereum và đồng Dogecoin giảm hơn 11%.

Quan điểm cứng rắn của phía Trung Quốc được công bố chỉ một ngày sau khi giới chức Mỹ cam kết cứng rắn với những hoạt động sử dụng bitcoin nhằm chặn những hoạt động trái pháp luật trong đó có hành vi trốn thuế. Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ yêu cầu phải báo cáo với những giao dịch tiền mã hóa trên 10.000USD.

Những lo lắng tại Trung Quốc tập trung vào nhiều vấn đề. Phần lớn hoạt động đào bitcoin tại đây được thực hiện bởi máy tính tiêu hao nhiều năng lượng nhằm giải quyết những thuật toán phức tạp.

Giới chức trên khắp thế giới đã thể hiện tâm lý lo lắng về việc bitcoin và những loại tiền mã hóa tương tự bị sử dụng theo cách không chính thống, họ khẳng định rằng cần duy trì hoạt động suôn sẻ của thị trường chứng khoán, nợ và ngoại hối đồng thời cứng rắn ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp và trừng phạt hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu phát triển đồng USD số vào mùa hè năm nay, theo chủ tịch Fed công bố ngày thứ Năm.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Powell công bố Fed sẽ công bố tài liệu cụ thể trong đó có quan điểm của Fed về thanh toán điện tử và lợi ích cũng như những yếu tố phải đánh đổi khi ngân hàng trung ương có đồng tiền số. Cũng theo Fed, cơ quan này đã nghiên cứu về một đồng tiền số trong vài năm qua.

Mùa hè năm ngoái, một nhóm nghiên cứu viên tại Fed ở Boston đã bắt đầu làm việc với các nghiên cứu viên thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts để tìm hiểu xem sẽ cần những gì để có thể phát hành được đồng tiền số với sự đảm bảo của chính phủ Mỹ.

Đồng USD số do Fed đảm bảo sẽ không phải loại tiền mã hóa hoạt động dựa trên hệ thống blockchain. Nó sẽ đơn giản là dạng số của tiền bản vị USD mà Fed phát hành và người Mỹ đã quen sử dụng suốt nhiều thế kỷ qua và xét theo như vậy nó hoàn toàn trái ngược với tài sản ví như bitcoin.

Trong thông điệp chính sách mới nhất của mình, ông Powell nói rằng bất kỳ hình thức đồng USD số nào sẽ không thể thay thế tiền mặt hoặc tiền dạng số tại các doanh nghiệp tư nhân ví như tiền gửi của người dân ở ngân hàng thương mại.

Gần đây, Trung Quốc cũng đã thu hút nhiều sự quan tâm khi mà giới chức Trung Quốc công bố sẽ bắt đầu thử nghiệm đồng nhân dân tệ số. Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong nỗ lực phát triển đồng nhân dân tệ số, dự án mà Trung Quốc đã khởi động và thực hiện ráo riết từ năm 2014.

Theo CNBC, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã không ngừng đẩy mạnh các sáng kiến để phát triển và mở rộng quy mô sử dụng của đồng nhân dân tệ số. NHTW Trung Quốc hy vọng đồng tiền số này sẽ giúp thay thế một phần tiền mặt trong lưu thông.