Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Cần Thơ

Kinh tế và Đời sống
Theo Quy hoạch, TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành trung tâm tăng trưởng của vùng ĐBSCL, thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô.

Sáng 10/12, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; doanh nghiệp trong và ngoài nước; trong đó, có nhiều Tập đoàn, Tổng công ty, các tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Cần Thơ ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ là cơ sở, là tiền đề vững chắc để TP Cần Thơ tiếp tục mở rộng tầm nhìn, tăng tốc bứt phá, thể hiện sự khát khao mong muốn đưa thành phố phát triển vươn tầm cao mới, khẳng định vai trò là Đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó, Quy hoạch TP Cần Thơ với tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy hiệu quả các lợi thế của thành phố, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ kinh tế - xã hội; xây dựng các kế hoạch phát triển 05 năm và hàng năm, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của vùng ĐBSCL và của cả nước. Đây là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

Chủ tịch TP Cần Thơ cho biết thêm, Quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050, trở thành trung tâm tăng trưởng của vùng ĐBSCL; thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô. Ngoài ra, đưa TP Cần Thơ thành trung tâm đô thị, trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của vùng ĐBSCL.

Cạnh đó, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế. Để hoàn thành nhiệm vụ này, TP Cần Thơ rất mong các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng với Chính quyền và Nhân dân TP Cần Thơ sớm đưa định hướng Quy hoạch này trở thành sự thật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Cần Thơ ảnh 2

Quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 trở thành trung tâm tăng trưởng của vùng ĐBSCL

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, sau khi xây dựng quy hoạch, vấn đề quan trọng là phải tìm ra nguồn lực để thực hiện quy hoạch bao gồm nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài. Nguồn lực bên trong dựa vào ba trụ cột là: con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa - lịch sử của đất nước, của vùng, của địa phương. Ba trụ cột này là nguồn lực nội sinh, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, chiến lược, quyết định. Nguồn lực bên ngoài là vốn, công nghệ quản trị từ các nhà đầu tư, bạn bè, đối tác trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Quy hoạch TP Cần Thơ phải bám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, cụ thể là Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII “Về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng ĐBSCL; Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 5-8-2020, của Bộ Chính trị, “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 45/2022/QH15, ngày 11-1-2022, của Quốc hội, “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ”. Để thực hiện tốt quy hoạch, vấn đề quan trọng là phải huy động tốt các nguồn lực để thực hiện.