Thủ tướng: Phát triển đô thị thông minh là 'cuộc chơi lớn'

Admin
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc phát triển đô thị thông minh cần có tầm nhìn, chiến lược bài bản và không làm theo phong trào.

Tham dự và chỉ đạo tại Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020 diễn ra chiều 22/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật và công nghệ là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh đô thị thông minh (ĐTTM) ở Việt Nam.

Theo Thủ tướng, ĐTTM không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, mà còn là giải pháp tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm năng lượng. Xây dựng được ĐTTM giúp định hướng, dự báo được những rủi ro, nguy cơ một cách chính xác, nhanh chóng hơn.

Không thực hiện theo phong trào

Việt Nam coi xây dựng ĐTTM là một trong 3 nhiệm vụ cốt lõi trong chương trình xây dựng cấp quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0. Theo Thủ tướng, phát triển ĐTTM một cách bền vững cần có quy hoạch thông minh, gắn với quản lý hiệu quả tiện ích và quan trọng là phải gắn chính quyền với người dân.

"Phát triển ĐTTM thực sự là cuộc chơi lớn. Trong đó, cần có những người cùng chơi, có tầm nhìn và tiềm lực, hướng tới mục tiêu nhân văn, cuộc sống hạnh phúc và phát triển toàn diện con người; bảo vệ môi trường và xây dựng hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững", Thủ tướng nói.

dien dan cap cao ASEAN,  do thi thong minh anh 1

Thủ tướng nhấn mạnh không xây dựng đô thị thông minh theo phong trào, cần làm từng bước, có chọn lọc, theo lộ trình. Ảnh: Việt Linh.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, Thủ tướng cho rằng phát triển ĐTTM phải gắn chặt với hạ tầng thông tin mạng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới Chính phủ số, công nghiệp 4.0.

Ông yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cân nhắc cơ hội và rủi ro, thách thức với thế mạnh của mình. "Không thực hiện theo phong trào, cần làm từng bước, có chọn lọc, theo lộ trình", Thủ tướng lưu ý.

Lãnh đạo Chính phủ mong muốn việc xây dựng ĐTTM cần có tính phát triển, kế thừa các kinh nghiệm của 30 năm đổi mới, đồng thời tận dụng tối đa giá trị của công nghệ, kỹ thuật mới đem lại. Cùng với đó, ĐTTM phải phản ánh bản sắc văn hóa, đặc trưng riêng của quốc gia.

Việt Nam hiện có 3 thành phố tham gia mạng lưới thành phố thông minh của ASEAN là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Thủ tướng tin tưởng mạng lưới TP thông minh của ASEAN là không gian thuận lợi để các thành viên phát triển nguồn lực, mở rộng hợp tác, thúc đẩy quá trình xây dựng ĐTTM hiệu quả.

Ông đề nghị sự vào cuộc của khối tư nhân trong đổi mới sáng tạo, có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển nhân lực chất lượng cao và các mô hình phát triển bền vững.

"ĐTTM phải là đô thị của chính người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng khẳng định.

dien dan cap cao ASEAN,  do thi thong minh anh 2

Xây dựng đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0. Ảnh: Việt Linh.

Kết luận bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cộng đồng các nước ASEAN đang bước vào giai đoạn đầy biến động, nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Ông mong các thành viên nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2020.

Yêu cầu cấp thiết

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị. Quá trình đô thị hóa, chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới.

Ông dẫn con số 55% dân số toàn cầu đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng CO2 trên toàn thế giới.

dien dan cap cao ASEAN,  do thi thong minh anh 3

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá phát triển đô thị thông minh bền vững là yêu cầu cấp thiết. Ảnh: Việt Linh.

Theo ông Bình, đô thị hóa mang đến cơ hội phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt ra nhiều thách thức. Từ việc tiêu thụ tài nguyên rất lớn, tác động tiêu cực đến môi trường đến sự quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Từ những lý do đó, ông cho rằng yêu cầu phát triển đô thị thông minh bền vững là hết sức cần thiết.

Theo ông, quá trình đô thị hóa và chuyển đổi số giúp các quốc gia tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.

Ông mong muốn phiên hội thảo sẽ làm rõ, đưa ra các giải pháp cho các vấn đề cốt lõi trong xây dựng đô thị thông minh như quy hoạch và quản lý đô thị, xây dựng hạ tầng số và công nghệ số, phát triển các dịch vụ thông minh...

Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN 2020 khai mạc sáng 22/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Diễn đàn do Ban Kinh tế Trung ương cùng với Bộ Xây dựng đồng tổ chức. Ngoài phiên cấp cao vào chiều 22/10, diễn đàn có 5 hội thảo chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực then chốt trong xây dựng đô thị thông minh.

Diễn đàn nhằm thúc đẩy việc chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm và hợp tác giữa các đô thị của Việt Nam với mạng lưới đô thị trong khu vực ASEAN, qua đó đẩy nhanh cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương, diễn đàn có sự tham gia của 500 đại biểu trong nước và quốc tế (trực tiếp và trực tuyến).