Tiếp tục xảy ra cơn “sốt đất” điên cuồng sắp tới?

Kỳ Văn
Sau những động thái tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh BĐS, ổn định thị trường của các địa phương, cơn sốt đất những tháng đầu năm 2021 đã chững lại. Liệu cơn sốt đất có tiếp tục quay lại vào thời gian tới, là mối quan tâm của hầu hết các nhà đầu tư ở thời điểm này.
photo1622709263850-162270926394699546523-1622762784.jpg

Cơn sốt đất chững lại, giá đất không còn "nóng bỏng tay" như những tháng đầu năm, hiện tượng đổ xô đi gom đất, giao dịch lướt sóng, lướt cọc vì thế cũng ít hẳn đi. Nhiều khu vực trước đây sốt nóng, giờ đây thậm chí giao dịch ảm đạm.

Tuy nhiên, thị trường BĐS thời điểm này vẫn được giới chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn khi dòng tiền rẻ khắp nơi đang đổ vào các loại tài sản, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới, giá BĐS không ngừng tăng. Mối quan tâm của hầu hết các nhà đầu tư địa ốc lúc này, đó là liệu sốt đất sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới hay không.

mrdinh

Ông Nguyễn Văn Đính: Khó sốt đất trong ngắn hạn

Theo nhận định của một số chuyên gia địa ốc, trong ngắn hạn thị trường BĐS khó có thể xảy ra cơn sốt đất như trước đó. Các nhà đầu tư chưa tham gia ngay mà còn chờ thị trường tự điều chỉnh xuống ngưỡng hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam từng chia sẻ, khi so sánh với giá bất động sản trong giai đoạn vừa qua, nếu mức tăng giá chỉ vài phần trăm thì có thể coi là xu thế đang tăng. Nhưng nếu biên độ tăng quá lớn, lên đến vài chục phần trăm thì nhà đầu tư phải cân nhắc trước khi tham gia vì điều này trái với quy luật thị trường.

Trả lời trên báo chí mới đây, ông Đính khẳng định chắc chắn sốt đất sẽ khó xảy ra trong ngắn hạn. Các cơ quan, bộ ngành đang kiểm soát sốt đất khá tốt. Bên cạnh đó, cung – cầu hiện nay chưa thể tạo ra cơn sốt đất. Nhiều khu vực diễn ra sốt đất vừa qua là sốt ảo, tuy nhiên, đã kịp thời ngăn chặn nên hệ lụy để lại không nhiều. Ông Đính lấy ví dụ, một số dự án ở Đông Anh, Gia Lâm dự kiến khi tung ra thị trường vào khoảng 60-70 triệu đồng/m2 vào năm ngoái, tuy nhiên, sau Tết vừa qua giá đã nhảy lên 100 triệu đồng/m2; Ở Gia Lâm mà giá trên 100 triệu đồng/m2 là quá cao, không ai dám mua.

Tiếp tục xảy ra cơn “sốt đất” điên cuồng sắp tới? - Ảnh 3.

Báo cáo thị trường Quý 1/2021, nguồn: Batdongsan.com.vn

Tuy vậy, dự báo về tình hình chung của thị trường BĐS thì ông Đính cho rằng thời gian tới khả năng giá BĐS sẽ vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Bởi áp lực từ giá nguyên vật liệu đầu vào tăng rất cao. Tuy nhiên, việc các dự án tăng giá bao nhiêu thì các chủ đầu tư phải cân nhắc thật kỹ, nếu tăng quá cao hơn ngưỡng giá trị thực người mua có thể chấp nhận thì sẽ không có giao dịch.

Khảo sát thực tế, cho thấy nếu như cơn sốt đất từng sục sôi khắp các địa phương trong quý 1/2021 thì hiện tại, sang tháng 5, sức nóng đã lắng xuống. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, nhiều khu vực quý 1 ghi nhận mức tăng mạnh cả về giá và mức độ quan tâm đến đất nền của các nhà đầu tư.

Ví dụ, Ba Vì - Hà Nội (mức độ quan tâm tăng 33%, giá rao bán tăng 76%), Thái Nguyên (mức độ quan tâm tăng 50%, giá rao bán tăng 15%), Bắc Ninh (mức độ quan tâm tăng 37%, giá rao bán tăng 10%), Hưng Yên (mức độ quan tâm tăng 32%, giá rao bán tăng 26%), Hòa Bình (mức độ quan tâm tăng 35%, giá rao bán tăng 102%)…

Hay như tại Thủ Đức, giá đất nhiều khu vực cũng tăng nhiều đợt từ trước khi lên thành phố. Chẳng hạn, giá đất phường Trường Thọ nếu trước đây chỉ khoảng 40-50 triệu/m2 thì đã tăng lên 70-90 triệu đồng/m2 thậm chí 100 triệu đồng/m2.

Tiếp tục xảy ra cơn “sốt đất” điên cuồng sắp tới? - Ảnh 4.

Mức độ quan tâm bất động sản nhiều tỉnh thành sụt giảm trong tháng 4/2021. Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2021 của Batdongsan.com.vn.

Tuy nhiên, ở một số nơi sốt đất, kể từ tháng 4 đến nay mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đã sụt giảm đáng kể. Cũng theo Batdongsan.com.vn thì mức độ quan tâm của toàn thị trường trong tháng 4 đã giảm tới 14%, giá đất không còn nhảy múa. Trong đó, ví dụ ở Hải Phỏng giảm 36%, Bắc Ninh giảm 29%, Đà Nẵng giảm 21%...

dothuhang

Bà Đỗ Thu Hằng: Các nhà đầu tư chưa tham gia ngay mà còn chờ thị trường tự điều chỉnh xuống ngưỡng hợp lý.

Tuy nhiên, dù các nhà đầu tư quan tâm giảm đáng kể nhưng giá BĐS lại không hề sụt giảm mạnh. Vì thế, theo những người có kinh nghiệm trong đầu tư BĐS thì nhiều nhà đầu tư đang e ngại tham gia vào thị trường lúc này, họ đang chờ đợi thời điểm điều chỉnh phù hợp, nhiều người đã "chốt lời" đất nền ở những khu vực đã tăng nóng sau 2 năm đầu tư và tìm cơ hội ở những khu vực tiềm năng, đặc biệt là những nơi có thể có sóng.

Về khả năng xảy ra sốt đất trong thời gian tới, mới đây, trao đổi với báo Đại đoàn kết, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội dự báo, sốt đất sẽ không xảy ra trong thời gian sắp tới, ít nhất là ngắn hạn.

Các nhà đầu tư chưa tham gia ngay mà còn chờ thị trường tự điều chỉnh xuống ngưỡng hợp lý. Sốt đất đã nhiều lần xảy ra nhưng dường như "sức nặng" của những thông tin cảnh báo và những bài học nhãn tiền từ những nhà đầu tư "ôm bom" vẫn không thắng được sức hút của lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư khi muốn tham gia cần tìm hiểu kỹ.