Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Giúp doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật

Phạm Đức Trọng
Chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp (DN) ở tỉnh BR - VT tự nguyện tuân thủ pháp luật về hải quan đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của DN đối với việc tuân thủ pháp luật.

Khi tham gia, DN được hưởng lợi

Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (chương trình TNTT) được Cục Hải quan tỉnh triển khai thí điểm từ năm 2022 với mục tiêu DN tham gia từng bước cải thiện mức độ tuân thủ (80% mức tuân thủ trung bình và cao).

Tính đến tháng 6/2024, Cục Hải quan tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ với 6 DN tham gia chương trình DN TNTT pháp luật hải quan. Đến nay, các DN này trở thành đối tác tin cậy của cơ quan hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, qua đó góp phần tạo thuận lợi thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của DN.

Là một trong những DN tham gia chương trình từ những ngày đầu (năm 2023), Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) được Tổng cục Hải quan lựa chọn, biểu dương tiêu biểu, tích cực tham gia chương trình DN TNTT.

Ông Douglas Kuo, đại diện Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A cho biết, năm 2022, DN được chọn là 1 trong 4 DN tham gia chương trình này. Theo đó, DN được hưởng nhiều lợi ích khác biệt với các DN khác như: được công chức hải quan tư vấn, hướng dẫn giải quyết 100% các đề nghị hỗ trợ của DN, bảo đảm nhanh chóng kịp thời giúp DN giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đặc biệt là, kết quả mức tuân thủ pháp luật của DN đã cải thiện từ mức tuân thủ trung bình lên mức tuân thủ cao khi tham gia chương trình.

Công ty TNHH Kraft Of Asia Paperboard & Packaging (KOA) tham gia chương trình TNTT từ năm 2023. Ông Shintaro Yoshida, đại diện công ty cho biết, hoạt động của KOA bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu nên sự hỗ trợ của cơ quan hải quan đã mang lại lợi ích rất lớn cho công ty. Khi tham gia chương trình, mức tuân thủ của KOA đang ở mức 3 và sau 1 năm đã đạt mức 2. Công ty mong muốn sắp tới sẽ được nâng lên thành mức 1.

images1955169-1a-1720099245.jpeg
Hoạt động máy soi container tại cảng Cái Mép

Hỗ trợ DN nâng cao mức tuân thủ

Đánh giá từ Cục Hải quan tỉnh cho thấy, sau khoảng 2 năm thực hiện chương trình DN TTTN pháp luật hải quan đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí cho DN thông qua việc nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật của DN, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, 1 DN đã tăng mức độ tuân thủ (tuân thủ mức 3-Trung bình lên tuân thủ mức 2 là mức độ cao); 2 DN giữ nguyên mức độ tuân thủ ở mức cao. Dưới sự đồng hành và hỗ trợ của cơ quan hải quan, tỷ lệ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra hàng hóa cải thiện rõ rệt, giúp DN thành viên tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan.

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh, 1.346 DN làm thủ tục với 94.568 tờ khai. Trong số này, 7 DN được áp dụng chế độ DN ưu tiên (chiếm 1%), tỷ lệ DN đạt mức tuân thủ cao 18% (224 DN) và mức tuân thủ trung bình là 36% (434 DN). Còn lại, số DN được xếp loại tuân thủ thấp và không tuân thủ chiếm tỷ lệ lần lượt là 37% và 9%, tương ứng với 449 DN và 108 DN.

Kết quả này cho thấy, số lượng DN có mức tuân thủ thấp và không tuân thủ tại đơn vị vẫn chiếm tỷ lệ khá cao. Do đó, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ DN tuân thủ pháp luật hải quan, ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, bên cạnh việc tăng cường các giải pháp quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra sau thông quan, đơn vị sẽ đẩy mạnh các hoạt động nâng cao mức độ tuân thủ cho DN trên địa bàn để chống thất thu có hiệu quả.

Mặt khác, DN cũng được cơ quan hải quan phân công, bố trí công chức, chuyên gia nghiệp vụ hải quan các cấp trực tiếp hỗ trợ, tư vấn liên lạc giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; cảnh báo các yếu tố làm giảm mức độ tuân thủ của DN. Đồng thời, cung cấp thông tin cảnh báo, xu hướng rủi ro về an ninh chuỗi cung ứng, xâm phạm sở hữu trí tuệ và các rủi ro nội bộ trong hoạt động xuất nhập khẩu.

PHƯƠNG NAM