Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có thêm 65km cao tốc 18.500 tỷ đồng kết nối với nước láng giềng ASEAN?

Tuyết Trang
Ban quản lý dự án 85 đề nghị làm trước một phần của tuyến cao tốc nối Việt Nam và quốc gia láng giềng.

Đề xuất đầu tư đoạn Vinh - Thanh Thủy của Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Ban Quản lý Dự án 85 vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo tiền khả thi cho dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, cụ thể là đoạn Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An).

Dự án này có điểm đầu kết nối với cao tốc Bắc Nam tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối nằm tại cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On, biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Toàn bộ tuyến đường nằm trong địa phận tỉnh Nghệ An với chiều dài ước tính khoảng 65 km. Dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường từ 22m đến 24,75m, tùy theo đoạn đường có vận tốc thiết kế 60-80 km/h hoặc 100-120 km/h. Nếu thực hiện theo quy mô này, bao gồm các cầu trên tuyến và các vị trí đào sâu, đắp cao, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 18.500 tỷ đồng.

Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có thêm 65km cao tốc 18.500 tỷ đồng kết nối với nước láng giềng ASEAN?- Ảnh 1.

Cao tốc đoạn Vinh - Thanh Thủy trong tương lai. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Ban Quản lý Dự án 85 lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 đến năm 2025; giai đoạn thực hiện từ năm 2026 đến năm 2029.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đoạn từ TP Vinh đến Thanh Thủy sẽ có 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với vận tốc thiết kế 100-120 km/h, trong những đoạn địa hình khó khăn sẽ là 60-80 km/h. Tuy nhiên, căn cứ vào dự báo nhu cầu vận tải và tính toán chi tiết, Ban Quản lý Dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 như đã nêu trên.

Hiện tại, do tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh đã hình thành theo trục cao tốc Bắc Nam, việc ưu tiên đầu tư đoạn tuyến từ Vinh đến cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On là hết sức cần thiết, phù hợp với chủ trương của hai Đảng và Chính phủ Việt Nam - Lào.

Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được quy hoạch thế nào?

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng, tiến trình đầu tư ưu tiên trước năm 2030. Cụ thể, Chính phủ hai nước đã thống nhất triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hiệp định về hợp tác song phương giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2015 và Thỏa thuận kết nối giao thông vận tải Việt Nam - Lào giữa hai Chính phủ.

Phương án hướng tuyến Viêng Chăn - Pặc Xan - Viêng Thông - Nậm On - Thanh Thủy - Hà Nội được đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào thông qua vào tháng 2 và tháng 10/2016.

Tổng chiều dài hướng tuyến Viêng Chăn - Hà Nội là 688 km. Trong đó, xây dựng mới khoảng 406 km, bao gồm 345 km trên địa phận Lào và 61 km trên địa phận Việt Nam từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP Vinh (Nghệ An) và nhập vào cao tốc Bắc Nam phía Đông đang triển khai xây dựng. Hướng tuyến có quy mô bốn đến sáu làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,1 tỷ USD.

Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có thêm 65km cao tốc 18.500 tỷ đồng kết nối với nước láng giềng ASEAN?- Ảnh 2.

Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn trong tương lai. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ Thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô nước bạn tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Cao tốc này là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực.