Tổ công tác của Thủ tướng về bất động sản sẽ làm việc với 5 địa phương

Admin
Sau khi được thành lập, tổ công tác đã làm việc với UBND TP.HCM, Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản lớn để ghi nhận và chia thành nhóm vấn đề khó khăn để tháo gỡ.

Khó khăn về pháp lý, thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn... đang là những vấn đề cấp bách của thị trường bất động cần được tháo gỡ kịp thời. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 1/12, trả lời câu hỏi về hoạt động của tổ công tác về bất động sản của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết thời gian qua, thị trường bất động sản có nhiều biến động như nguồn cung, hoạt động giao dịch giảm, doanh nghiệp gặp khó khăn, một số phải dừng hoạt động đầu tư...

"Trước tình hình đó, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác về bất động sản làm việc với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đảm bảo thị trường hoạt động ổn định, lành mạnh", ông nói.

Thứ trưởng Sinh thông tin sau khi được thành lập, tổ công tác đã họp triển khai chương trình với địa phương và làm việc với doanh nghiệp. Tổ đã làm việc với UBND TP.HCM, Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản lớn.

"Bước đầu, tổ công tác ghi nhận một số vấn đề khó khăn, vướng mắc về: Thể chế pháp luật về đất đai, đấu giá, đấu thầu đất; trình tự thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở; nguồn lực tài chính của doanh nghiệp về tín dụng, trái phiếu; thủ tục hành chính, phê duyệt dự án tại các cơ quan địa phương; một số khó khăn liên quan đến dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho công nhân...", ông nói.

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay tổ công tác đã làm việc trực tiếp tại các địa phương, doanh nghiệp hướng dẫn về mặt thể chế, đồng thời phối hợp phân loại từng nhóm khó khăn vướng mắc để từ đó xác định rõ thẩm quyền giải quyết theo nhóm vấn đề.

bat dong san anh 1

Tổ công tác được thành lập trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đối diện nhiều khó khăn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông dẫn chứng vấn đề nguồn lực, cơ cấu danh mục đầu tư thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp để doanh nghiệp có giải pháp thúc đẩy các dự án... Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, tổ công tác đã yêu cầu các địa phương triển khai, phê duyệt dự án và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với những vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền của các bộ ngành, tổ cũng phân loại cụ thể như về Luật Đất đai giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đầu tư giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Nhà ở giao Bộ Xây dựng...

"Còn các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, tổ công tác cũng phối hợp với các địa phương đánh giá kỹ đề xuất để có tháo gỡ quyết liệt, kịp thời", ông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng cho biết tổ công tác đang bắt đầu triển khai và thời gian đầu sẽ làm việc với 5 thành phố trực thuộc trung ương và với một số địa phương có dự án bất động sản đang phát triển, tổ sẽ làm việc tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Trước đó, Ngày 17/11, Thủ tướng quyết định thành lập tổ công tác về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại TP Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành.

Theo đó, tổ công tác do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm tổ phó và các thứ trưởng bộ ngành khác làm thành viên.