Tổng Thanh tra Chính phủ nói gì về việc thanh tra dự án nhà ở thương mại đường sắt thành phố Dĩ An?

Admin
Trong phiên chất vấn sáng 7/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) đặt câu hỏi cho Tổng Thanh tra Chính phủ về thời gian kết thúc vụ việc tại dự án nhà ở thương mại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân nêu rõ, tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, đại biểu có chất vấn về vụ việc thanh tra dự án nhà ở thương mại đường sắt thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương,Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết là đã bắt đầu thu thập số liệu.

Tuy nhiên, sau một năm, công việc này chưa thấy tiến triển, cử tri vẫn tiếp tục đặt câu hỏi. Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra cho biết đến thời điểm nào có thể kết thúc vụ việc này?

null
Dự án nhà ở thương mại đường sắt thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương bị phủ kín bởi cỏ dại.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, về việc thanh tra chuyển đổi đất dự án đường sắt Dĩ An tỉnh Bình Dương, ngay sau khi được chất vấn trước, Tổng Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo đưa nội dung việc chuyển đổi đất của dự án Dĩ An Bình Dương vào cuộc thanh tra có liên quan đến việc thanh tra thực hiện Nghị quyết số 73 của Chính phủ và cũng là thực hiện Nghị quyết 60 của Quốc hội. Đó là thanh tra việc chuyển đổi đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần sang kinh doanh đất và nhà ở

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, việc thanh tra này, tháng 10 vừa qua đoàn thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp, Đoàn thanh tra đang xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và dự thảo kết luận thanh tra.

Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo kết quả thanh tra này với Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện và ban hành kết luận thanh tra.

Được biết, dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng có diện tích 4,8 ha, do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư, được tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương xây dựng năm 2017. Công trình nằm trong lô đất rộng hơn 11,7 ha thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An.

Tuy nhiên, dự án phải ngưng nhiều năm qua do chưa được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi theo quy hoạch, khu đất này sẽ xây dựng trạm vật tư đường sắt.

Năm 2021, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định thu hồi quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất của dự án.

Lý do được đưa ra là để phối hợp cùng cơ quan chức năng rà soát lại các nội dung có liên quan đến việc đầu tư dự án theo góp ý của các Bộ, ngành Trung ương và quy định của pháp luật có liên quan