TP.HCM sẽ công khai 108 dự án 'treo' bị hủy, điều chỉnh

Admin
108 dự án ‘treo” với tổng diện tích hơn 473 ha tại TP.HCM sẽ bị hủy bỏ, điều chỉnh do không triển khai theo phương án được duyệt.

TP.HCM yêu cầu các quận, huyện công bố công khai danh sách 108 dự án “treo” được điều chỉnh, hủy bỏ do không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa yêu cầu các quận, huyện công bố công khai danh sách các dự án “treo” được điều chỉnh, hủy bỏ do không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Theo đó, ông Hoan chỉ đạo UBND các quận, huyện tổ chức công bố công khai 108 dự án với diện tích hơn 473ha được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

Các dự án này không thuộc trường hợp có nghị quyết của HĐND TP.HCM thông qua thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng.

UBND TP.HCM giao các quận huyện phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục thực hiện ý kiến của UBND TP.HCM về rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được phê duyệt theo quy định.

Mặt khác, cơ quan này cũng cần thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật; xem xét, giải quyết quyền của người sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 49, Luật Đất đai.

Sở Tài nguyên - Môi trường cũng cần phối hợp, hướng dẫn UBND quận, huyện tổ chức công khai, công bố danh sách các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện theo quy định.

Song song đó là tổ chức kiểm tra, giám sát việc công khai, công bố danh sách các dự án không thực hiện, đã thực hiện cần điều chỉnh, hủy bỏ.

Ngoài ra, các sở ngành liên quan và quận huyện tiếp tục rà soát chi tiết từng dự án, căn cứ quy định pháp luật, thống nhất báo cáo, đề xuất, trình UBND TP.HCM xem xét theo quy định.

Trước đó, Sở Tài nguyên - Môi trường có báo cáo danh sách dự án không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện năm 2015-2018, trong đó đáng chú ý có một số dự án diện tích lớn.

Điển hình như dự án khu phức hợp Đầm Sen do Công ty cổ phần quốc tế CT làm chủ đầu tư, rộng hơn 5,4 ha. Dự án được duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015.

Năm 2018, UBND quận 11 đã báo cáo UBND TP.HCM các vấn đề khó khăn và đề xuất hướng giải quyết trong việc thực hiện dự án.

Dự án khu nhà ở của Công ty cổ phần Sài Gòn Gôn tại phường Long Trường (quận 9) với diện tích 158ha cũng có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 nhưng đã 3 năm chưa thực hiện được, chủ đầu tư cũng không đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Hay như dự án liên quan khu đại học rộng hơn 240ha tại các xã An Phú Tây, Phong Phú và Hưng Long (huyện Bình Chánh).

Dự án này được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016 và điều chỉnh, hủy bỏ các dự án riêng lẻ để gộp chung, đấu thầu chọn nhà đầu tư làm hạ tầng đồng bộ cho toàn khu vực.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh cũng có dự án Trường THPT Gia Định; Trường THCS Đống Đa do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận làm chủ đầu tư.

Hai dự án này được giao đất năm 2016 nhưng không thực hiện được do liên quan Nghị định 167 về việc sắp xếp, xử lý tài sản công.

Theo MTG