Tranh cãi việc sử dụng máy quét vân tay trong nhà vệ sinh trường học

Kỳ Văn
Một chuyên gia đã bày tỏ sự lo ngại về quyền riêng tư khi trường Trung học Moorebank (Sydney, Australia) lắp đặt máy quét vân tay trong nhà vệ sinh.

Sau khi tham khảo ý kiến từ các nhóm cộng đồng, trường Trung học Moorebank (Sydney, Australia) lắp máy quét vân tay ở lối vào nhà vệ sinh để theo dõi chuyển động của học sinh, ngăn chặn hành vi phá hoại. Hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng từ học kỳ 3.

"Chúng tôi sử dụng hệ thống này để theo dõi chuyển động của học sinh và để giảm các sự cố phá hoại. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét việc nâng cấp các nhà vệ sinh", Vally Grego, Hiệu trưởng trường, trình bày trong thư gửi phụ huynh vào đầu năm nay.

Hiện tại, hơn 1.000 học sinh đã cung cấp dấu vân tay để trường vận hành hệ thống. Tuy nhiên, các em không nhất thiết phải cung cấp vân tay. Học sinh có thể vào nhà vệ sinh trong giờ học bằng cách lấy thẻ ra vào từ văn phòng.

tranh cai may van tay anh 1

Trường Trung học Moorebank lắp máy quét vân tay bên ngoài nhà vệ sinh với mục đích ngăn chặn hành vi phá hoại. Ảnh minh họa: Getty.

Samantha Floreani, người đứng đầu chương trình tại Digital Rights Watch, cho rằng "ngăn chặn hành vi phá hoại" không phải là lời biện minh đủ tốt cho những gì bà gọi là "xâm phạm quyền riêng tư".

“Học sinh có quyền đi vệ sinh mà không cần thu thập thông tin sinh trắc học hay chuyển động của các em liên tục bị theo dõi", bà nói.

Bà Floreani cảnh báo rủi ro do hệ thống gây ra lớn hơn nhiều so với bất kỳ tiện ích nào.

"Nếu dữ liệu rò rỉ hay ai đó tấn công hệ thống, học sinh nào đó có thể bị giả mạo hoặc tệ hơn là đánh cắp danh tính", bà cho biết thêm.

Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Đại diện Cơ quan Giáo dục bang New South Wales cho biết quyết định của nhà trường đã được thông qua hơn một lần bởi các nhóm cộng đồng. Bên cạnh đó, thông tin về hệ thống cũng đã được thông báo và gửi đến cho phụ huynh.

"Thông tin về hệ thống này cũng như biên bản cuộc họp nhóm cộng đồng đã được gửi qua bản tin của trường và email cho tất cả phụ huynh", người này nói.