Trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18

Admin
Sáng 27/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lân thứ 18 năm 2022. Giải đặc biệt thuộc về đề tài mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp.

Trong nhiều năm qua VUSTA đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công 18 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước.

Cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA cho biết: Trải qua 18 lần tổ chức (2004 - 2022), cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với 9.253 đề tài tham dự, 1.636 đề tài đã được Ban Chỉ đạo trao cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Cuộc thi lần thứ 18 năm nay có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. Ban tổ chức đã lựa chọn 106 đề tài xuất sắc để trao giải ngày hôm nay. Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học công nghệ đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai”, ông Dũng nhấn mạnh.

Nhóm tác giả nhận giải đặc biệt Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên,nhi đồng toàn quốclần thứ 18 năm 2022.

Hàng năm, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức cho các đoàn thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc có các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái lan, Malaysia... Nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng... từ các công trình sáng tạo đó đã mang vinh quang về cho đất nước.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba, 60 giải Khuyến khích.

Trong đó, giải Đặc biệt thuộc về đề tài mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp.

5 đề tài được giải Nhất bao gồm: Mô hình bè nổi hình lục giác trồng cây thủy sinh làm từ chai nhựa tái chế góp phần lọc nước ô nhiễm tại các con sông và tạo cảnh quan trong khu dân cư, đô thị; Ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học; Chế tạo đồng phục học sinh tích hợp phao cứu sinh tự động góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh các cấp; Ứng dụng tích phân trong cuộc sống; Sản phẩm trò chơi giải cứu thú cưng.