'Triệu tập' 14 ngân hàng cho vay BĐS nhiều nhất họp bơm vốn cho nhà đất

Admin
Bộ Tài chính cấm các ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư khi khách vay tiền, lãi suất xuống thấp kỷ lục, họp với 14 ngân hàng và các ông lớn BĐS... Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
trieu-tap-14-ngan-hang-cho-vay-bds-nhieu-nhat-hop-bom-von-cho-nha-dat-1699754934.png

Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư khi khách vay tiền

Bộ Tài chính cấm các ngân hàng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Nội dung trên được đề cập trong Thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được Bộ Tài chính ban hành nhằm cải thiện quy trình tư vấn bảo hiểm của đại lý cá nhân và tổ chức.

Ngoài quy định về hoạt động bán chéo bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance), Bộ Tài chính cũng đưa thêm nhiều ràng buộc với đại lý tư vấn bảo hiểm nói chung.

Ngân hàng không được cho vay mua chứng chỉ tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản giải thích thêm một số quy định tại Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2026 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt ngân hàng) đối với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo quy định tại Thông tư 06, các ngân hàng không được cho vay đối với nhu cầu vốn với mục đích để gửi tiền.

Luật Các tổ chức tín dụng quy định, nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức gửi tiền không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận. Vì vậy, các ngân hàng không được cho vay đối với nhu cầu vốn với mục đích để mua chứng chỉ tiền gửi do chính ngân hàng cho vay hoặc ngân hàng khác phát hành.

Tin đồn dừng giao dịch vàng miếng: SJC lên tiếng phản bác

Thông tin người dân không được giao dịch vàng miếng SJC trong thời gian tới đã tạo ra một làn sóng “bán tháo” vàng miếng, tác động trực tiếp lên giá vàng trong nước những ngày qua.

Bác bỏ tin đồn vô căn cứ, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) khẳng định “hiện nay người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”.

Đồng thời, những sửa đổi về hoạt động mua bán vàng miếng theo Thông tư 12 không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

Quy định vay tín dụng đầu tư của Nhà nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Nghị định số 78 sửa đổi điều kiện cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước; mức vốn cho vay và giới hạn cho vay.

Đồng thời, Nghị định số 78 cũng sửa đổi thời hạn và lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Dân tiếp tục dồn tiền vào ngân hàng, hàng triệu tỷ vốn rẻ tồn trong kho

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 được các ngân hàng niêm yết công bố, lượng tiền gửi khách hàng đã tăng 11,5% so với cuối năm 2022, tương ứng có tới 959.459 tỷ đồng chảy vào hệ thống ngân hàng sau 9 tháng. Đây là mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ vài năm lại đây. Tính đến hết tháng 9, tổng tiền gửi của khách hàng đạt hơn 9,3 triệu tỷ đồng.

Số dư tiền gửi của hầu hết ngân hàng đều tăng trưởng dương sau 9 tháng. Duy nhất TPBank giảm chỉ tiêu này nhưng chỉ giảm nhẹ 0,6%.

Đáng chú ý, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại các ngân hàng có dấu hiệu phục hồi so với quý I/2023 dù chưa trở lại mức cuối năm 2022.

NHNN có cuộc họp quan trọng với các ngân hàng và DN bất động sản

Tổng giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội; tổng giám đốc của 14 tổ chức tín dụng có trụ sở tại Hà Nội (có dư nợ tín dụng bất động sản trên 20.000 tỷ đồng; lãnh đạo một số doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản... sắp có cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước vào ngày 13/11 về thúc đẩy thị trường bất động sản.

Trước đó, Công điện 933 của Thủ tướng nêu thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực vào cuộc, phối hợp thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là các khó khăn vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp này đã có hiệu quả, tạo được những chuyển biến tích cực, nhất là việc giảm lãi suất cho vay và tín dụng cho bất động sản.

Mùa cuối năm, ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, mời khách vay ưu đãi

Theo thông lệ hàng năm, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đều tăng vào dịp cuối năm. Nhưng năm nay thì ngược lại. Lãi suất huy động hiện chỉ bằng nửa năm ngoái, lãi suất cho vay cũng giảm đáng kể.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm. Theo đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) không chỉ giảm lãi suất cho vay mà còn triển khai nhiều chương trình, gói tín dụng ưu đãi giảm khoảng 0,5-3%/năm tùy đối tượng khách hàng với các khoản vay mới. Các gói tín dụng ưu đãi với lãi suất vay thấp, chỉ từ 4,9-9%/năm, nhằm bơm vốn cho nền kinh tế vào dịp cuối năm.

Thông tin lãi suất vay hạ nhiệt đáng kể, cùng điều kiện vay cởi mở hơn trước đang mở ra kỳ vọng cho người vay.

Lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức hiếm có, thấp nhất dưới 3%/năm

Lãi suất tiết kiệm giảm rất nhanh, hiện chỉ bằng một nửa năm ngoái. Hiện hầu hết nhà băng đã đưa lãi suất niêm yết cao nhất về dưới 6% một năm. Có rất ít ngân hàng trả lãi từ 6% một năm trở lên.

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đưa lãi suất huy động xuống thấp hơn nhóm cả Big4. Mức lãi suất 2% - thấp chưa từng có đã xuất hiện.

Tín dụng khó cho vay cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, kéo lãi suất huy động xuống đáy.

VND mất giá hơn 4%, Ngân hàng Nhà nước giải tỏa áp lực tỷ giá

Từ đầu năm đến nay, VND đã mất giá hơn 4%. Theo giới chuyên gia, NHNN sẽ tiếp tục điều hành thông qua nghiệp vụ thị trường mở nhằm tránh hiện tượng thanh khoản quá dư thừa trên thị trường liên ngân hàng và phần nào giải tỏa áp lực tỷ giá.

Tỷ giá USD/VND được đánh giá còn mong manh cho dù NHNN có động thái can thiệp khá mạnh gần đây. Tuy nhiên, nhìn chung NHNN vẫn còn đủ các công cụ để duy trì tình trạng tương đối ổn định của tỷ giá và lãi suất.

Ngân hàng rao bán 19 lô đất của nữ giám đốc 9X tại Ninh Bình

19 thửa đất tại Ninh Bình của bà Vũ Thị Thu Thảo (sinh năm 1992), tổng giám đốc của một công ty xăng dầu tại Ninh Bình đang được ngân hàng BIDV rao bán với tổng giá khởi điểm hơn 200 tỷ đồng.

Bà Thảo từng là Tổng giám đốc kiêm Giám đốc của Công ty TNHH Trung Linh Phát. Công ty này được thành lập từ năm 2009, là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn, bán lẻ xăng dầu và một số lĩnh vực khác.

Liên quan đến Công ty TNHH Trung Linh Phát, đầu tháng 10 vừa qua, Cục Thuế Ninh Bình đã công bố doanh nghiệp này đứng đầu danh sách nợ thuế "khủng" của tỉnh với số tiền trên 178 tỷ đồng.

Xử lý ngân hàng yếu kém: 'Rất khó, chưa có tiền lệ'

Trong phiên chất vấn về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng, đại biểu Ma Thị Thúy nêu rõ, đến nay việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu, kém chưa đạt tiến độ đề ra. Theo đó, đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước làm rõ nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ việc xử lý các tổ chức tín dụng, qua đó đảm bảo an toàn hệ thống.

Trả lời vấn đề trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó, chưa có tiền lệ. Trong khi năng lực cán bộ còn hạn chế, do đó cơ chế chính sách hỗ trợ cần sự giúp đỡ từ các cơ quan liên quan. "Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình thực hiện theo tiến độ và trình các cơ quan liên quan", Thống đốc nói.