Viện Kiểm sát: "NCB, VietABank, PVcomBank giải quyết với khách hàng thế này thì còn ai yên tâm gửi tiền vào nữa?"

Admin
Trước quan điểm của luật sư bảo vệ cho các ngân hàng cho rằng không phải là bị hại, đại diện viện kiểm sát khẳng định như vậy là "suy luận thiếu logic". VietABank, PVcomBank và NCB giải quyết với khách hàng thế này thì còn ai yên tâm để gửi tiền vào nữa?

Ngày 20/3, phiên tòa xét xử "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỉ đồng của ba ngân hàng và nhiều cá nhân tiếp tục tranh tụng phần dân sự.

Theo đó, Viện Kiểm sát cáo buộc Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm cấu kết với nhiều cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt á (VAB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng VN (PVcomBank).

Quá trình làm thủ tục vay tiền, Thành và đồng phạm đã giả chữ ký, chữ viết của những người có tiền. Một số cán bộ ngân hàng đã bỏ qua quy trình, quy định, tiếp tay cho hành vi lừa dối, chiếm đoạt của Hà Thành.

Nhiều người đồng sở hữu sổ tiết kiệm với Hà Thành hiện đang bị ngân hàng phong tỏa sổ tiết kiệm, không thể lấy tiền về hoặc đã bị ngân hàng tất toán để thu hồi nợ. Trong đó, đáng chú ý có vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm 122 tỉ đồng.

Đáng chú ý, ngân hàng NCB cho rằng việc không trả sổ tiết kiệm cho vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn là để tất toán các khoản vay được bảo đảm bằng sổ tiết kiệm.

PVCombank cho rằng sổ tiết kiệm là phương tiện phạm tội nên Hà Thành phải là người trả tiền cho ông Toàn. VietABank cũng nêu quan điểm tương tự.

Trước quan điểm của luật sư bảo vệ cho các ngân hàng cho rằng họ không phải là bị hại và đề nghị trả hồ sơ để xác định lại tư cách và muốn bị cáo Thành phải trả tiền cho các đồng sở hữu, đại diện viện kiểm sát khẳng định "tư cách tố tụng của ba ngân hàng là bị hại là chính xác" và cho rằng các phân tích của ba ngân hàng là "suy luận thiếu logic".

"Thành làm mất tiền là mất tiền của ngân hàng, không phải làm mất tiền của chủ sở hữu sổ tiết kiệm", công tố viên đánh giá.

“Siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành.

Từ tháng 12/2019, cơ quan điều tra đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng không được tự ý tất toán các khoản tiền liên quan vụ án hình sự mà cơ quan điều tra đang giải quyết, thụ lý. Cũng theo Viện Kiểm sát, các ngân hàng dù bị thiệt hại nhưng 4 năm qua vẫn tiếp tục sử dụng số tiền để đầu tư kinh doanh bình thường. Số tiền này với các cá nhân rất lớn, họ gửi tiền vào sổ tiết kiệm do mặc định "rất an toàn".

"Các ngân hàng đòi thay đổi tư cách tố tụng, không bồi thường tiền cho người gửi sổ tiết kiệm, còn tự ý tất toán, rồi phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng rất nhiều năm. Sau phiên tòa hôm nay, những người chứng kiến phiên tòa và nghe được những lời biện luận của VietABank, PVcomBank và NCB, giải quyết với khách hàng thế này thì còn ai yên tâm để gửi tiền vào nữa?", công tố viên nêu quan điểm.

Viện kiểm sát cho hay trong vụ án này các ngân hàng là những pháp nhân, khi nhân viên có sai phạm thì pháp nhân phải có trách nhiệm.

''Sau phiên tòa hôm nay, những người nghe được lời biện luận của ngân hàng có còn yên tâm gửi tiền tiết kiệm? Nhân viên có lỗi thì ngân hàng với tư cách pháp nhân phải chịu trách nhiệm, phải nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên tránh mất tiền, tránh cả tình trạng có nhân viên thử việc rất ngắn cũng sai phạm bị truy tố'', đại diện VKS nhấn mạnh.