VN-Index tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trong tuần cận Tết

Admin
Hệ thống các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần vẫn duy trì được diễn biến tích cực. Thêm vào đó, chỉ số cũng đang được nâng đỡ bởi các đường MA ngắn hạn trên đồ thị tuần. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu rủi ro giảm sâu trong ngắn hạn, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trong tuần cận Tết.

Xu hướng tích luỹ ngắn hạn trong vùng 1.045 – 1.065 có khả năng còn kéo dài

Trải qua một tuần không mấy sôi nổi của thị trường, chỉ số VN-Index kết thúc với một phiên tăng điểm nhẹ. Kết thúc tuần giao dịch 9/1 – 13/1, chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ 8,73 điểm so với tuần trước, tiến lên mốc 1.060,17 điểm (+0.83%). Thanh khoản trong tuần tiếp tục sụt giảm với giá trị giao dịch trung bình trên sàn HSX chạm ngưỡng 9,633.49 tỷ đồng (-5,76%), đồng thời khối lượng giao dịch tuần qua cũng chỉ đạt 531.95 triệu cổ phiếu (-8,93%) mỗi phiên. Để có một cái Tết “không vướng bận”, nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn bao giờ hết trước mọi quyết định đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Cùng với đà tăng nhẹ của chỉ số, sắc xanh cũng có phần nhỉnh hơn khi có 12/21 nhóm ngành tăng điểm tuần qua. Nổi bật nhất trong đó là nhóm ngành Dệt may (+7,15%) với đà hồi phục ấn tượng khi có 1 tuần trọn vẹn giữ được đà tăng. Các nhóm ngành Thép (3,14%), Ngân hàng (+2,46%) và Thuỷ sản (+2,59%) cũng góp công lớn khi thay nhau nắm giữ vai trò dẫn dắt thị trường mỗi khi diễn biến có xu hướng xấu đi. Ở chiều ngược lai, Bán lẻ (-4,87%), Phân bón (-3,83%) và Hoá chất (-2,81%) lại trở là những ngành giảm điểm mạnh nhất trong tuần.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), trên biểu đồ tuần của VN-Index tuần qua xuất hiện một cây nến Doji thân ngắn và có bóng ngắn, điều đó cho thấy diễn biến tuần qua chỉ số giao động liên tục trong biên độ hẹp. Đồng thời, khối lượng giao dịch trong tuần vẫn duy trì ở mức thấp so với trung bình 20 phiên trở lại đây cho thấy tâm lý thị trường đang duy trì trạng thái thận trọng. Mặc dù vậy, điểm số vẫn đang được đường MA(10) nâng đỡ khá tốt, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục trong thời gian tới.

“Xu hướng tích luỹ ngắn hạn trong vùng 1.045 – 1.065 có khả năng sẽ còn kéo dài tới tuần này 16/1-19/1 do thanh khoản chưa có sự cải thiện mới. Dù vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng vào một nhịp hồi phục của thị trường khi sang năm mới 2023. Với những diễn biến hiện tại của thị trường, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, có thể giải ngân gia tăng tỷ trọng danh mục nếu thị trường rơi về vùng 1.020 – 1.030”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

Thanh khoản thị trường sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng thấp

Còn theo nhóm phân tích của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), thị trường có thể sẽ sớm thoát khỏi giai đoạn đi ngang hiện tại trong các phiên đầu tuần. Đồng thời, chỉ số VN-Index sẽ sớm vượt mức 1.067 điểm trong vài phiên tới, dòng tiền đã có dấu hiệu tích cực hơn cho thấy lực cầu đã có chuyển biến tích cực hơn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với tỷ trọng dưới mức 50% và chưa nên sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này”, chuyên gia của YSVN lưu ý.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index có một tuần tăng điểm nhẹ với các phiên giằng co đi ngang trong biên độ hẹp. Ngoài ra, sự hình thành các cây nến nhỏ với khối lượng thấp trong tuần qua cũng phần nào cho thấy tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Hệ thống các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần vẫn duy trì được diễn biến tích cực. Thêm vào đó, chỉ số cũng đang được nâng đỡ bởi các đường MA ngắn hạn trên đồ thị tuần. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu rủi ro giảm sâu trong ngắn hạn, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trong tuần cận tết.

Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 1.040-1.045 điểm và 1.025-1.030 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1.060-1.070 điểm và 1.185-1.100 điểm.

“Trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục bị suy yếu ở thời điểm cận tết, thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trong biên độ hẹp kèm theo sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Thanh khoản thị trường sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng thấp trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh, rung lắc của thị trường ở thời điểm hiện tại để thực hiện các hoạt động trading hoặc mua tích lũy cổ phiếu”, chuyên gia của BVSC khuyến nghị./.