Xe 7 chỗ tầm 1,4 tỷ đồng, chọn Kia Carnival hay Toyota Fortuner?

Kỳ Văn
Kia Carnival chiếm ưu thế về không gian sử dụng và danh sách tiện nghi, trong khi Toyota Fortuner nhỉnh hơn về thông số vận hành và khả năng đi đường xấu.

So sánh

Xe 7 cho anh 1

Ở thế hệ thứ 4, Kia Sedona đổi tên thành Carnival và được nhà sản xuất định vị là SUV đô thị đa dụng, nhắm đến việc cạnh tranh với các dòng xe gầm cao gia đình ở tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Điều này dẫn đến việc Kia Carnival trở thành đối thủ gián tiếp của Toyota Fortuner, mẫu SUV 7 chỗ Nhật Bản bán tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Vậy với cùng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, model Kia Carnival máy dầu 2.2D Signature có những gì hơn kém so với bản Toyota Fortuner Legender 2.8 AT 4x4 cao cấp nhất?

Kia Carnival sang trọng, Toyota Fortuner hầm hố

Dễ nhận thấy 2 mẫu có sự đối lập lớn về phong cách thiết kế, dù rằng Kia Việt Nam đã cố gắng mang đến vẻ ngoài có hơi hướm xe gầm cao cho Carnival nhằm cạnh tranh với các dòng SUV như Fortuner.

Tổng thể ngoại hình của mẫu xe Hàn Quốc vẫn có nhiều nét lịch lãm, sang trọng thừa hưởng từ Sedona trước đây. Những điểm nhấn đáng kể giúp diện mạo Carnival trông nam tính hơn có thể kể đến lưới tản nhiệt cỡ lớn, hệ thống đèn chiếu sáng trước gấp khúc, hay hốc đèn sương mù chữ C bắt mắt.

Không chỉ vậy, Carnival còn có bệ bước chân 2 bên hông, baga trên mui, đuôi lướt gió cỡ lớn ở đuôi xe và ăng-ten dạng vây cá mập tương tự Fortuner, loạt đặc điểm nhận diện quen thuộc của xe gầm cao.

Trong khi đó, Legender có thể xem là biến thể được thiết kế ấn tượng nhất của Fortuner bản nâng cấp khi có gói trang trí ngoại thất thể thao hầm hố. Các chi tiết được sơn đen giúp mẫu xe Nhật Bản mạnh mẽ hơn gồm có lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù.

Một khác biệt đáng kể cần nhắc đến là Fortuner có khoảng sáng gầm vượt trội so với Carnival, đi cùng bộ mâm 18 inch và lốp cỡ 265/60, còn mẫu xe của Kia sử dụng mâm 19 inch cùng lốp mỏng hơn cỡ 235/55.

Các đặc điểm thiết kế này giúp Fortuner có khả năng đi đường xấu linh hoạt và êm ái hơn hẳn. Còn Carnival chủ yếu chỉ có thể đi đường trường khi khoảng sáng gầm và thông số các góc tiếp cận, góc thoát khá hạn chế.

Điểm cộng chính khi xét đến kích thước của Carnival là số đo tổng thể to lớn hơn Fortuner, kết hợp cùng chiều dài cơ sở vượt trội giúp không gian sử dụng thoải mái hơn mẫu xe gầm cao Nhật Bản.

Xe 7 cho anh 6

Nội thất Kia Carnival tiện nghi hơn

Không chỉ nhỉnh hơn về độ rộng rãi, phiên bản Signature của Carnival còn chiếm ưu thế hoàn toàn về độ tiện nghi.

Ở hàng ghế trước, ngoài chức năng chỉnh điện cho cả 2 bên như Fortuner Legender 2.8, Carnival 2.2D Signature có thêm chức năng sưởi/làm mát, nhớ vị trí ghế tài và sưởi tay lái.

Điểm “đáng tiền” nhất trên Carnival bản 7 chỗ là hàng ghế giữa dạng thương gia, cho khả năng tùy biến tư thế ngồi linh hoạt và tiện ích. Hàng ghế này còn được trang bị sưởi/làm mát/chỉnh điện và nhớ vị trí.

Trên Fortuner, băng ghế thứ 2 có 3 vị trí ngồi với thiết kế trượt và gập theo tỷ lệ 60:40 quen thuộc, không gian vẫn đủ rộng rãi cho hành khách nhưng không có được sự thoải mái như trên Carnival. Danh mục trang bị cũng ít hơn khi không có rèm che nắng, cửa sổ trời hay đệm bắp chân.

So sánh hàng ghế cuối, Kia cung cấp vị trí ngồi ở phía sau vừa đủ tốt cho trẻ em hoặc người lớn cao dưới 1,7 m, tuy nhiên nếu ngồi đủ 3 người sẽ khá chật và không dễ chịu.

Với Fortuner, 2 ghế cuối có không gian tương đương mẫu xe Hàn Quốc, tuy vậy điểm trừ là không thể gập phẳng để tối ưu khoang hành lý mà vẫn sử dụng cách bố trí treo sang 2 bên.

Kết hợp cùng bảng táp-lô có thiết kế giống các mẫu SUV như Sorento hay Seltos, Carnival có 2 màn hình kỹ thuật số cỡ lớn được thiết kế nối liền nhau, mang đến vẻ cao cấp và sang trọng cho khoang lái. Trong khi đó, model cao cấp nhất của Fortuner vẫn sử dụng bảng đồng đồ tốc độ truyền thống, đi cùng màn hình trung tâm 8 inch.

Một vài trang bị nhỉnh hơn trên Carnival Signature có thể kể đến sạc điện thoại không dây, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, cảm biến áp suất lốp, điều hòa tự động 3 vùng, rèm che nắng hàng ghế cuối...

Còn lại, những tiện ích tương đồng giữa 2 mẫu xe bao gồm hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống loa cao cấp (12 loa Bose của Carnival và 11 loa JBL của Fortuner), cốp sau đóng/mở điện rảnh tay, chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động...

Thông số vận hành Toyota Fortuner tốt hơn

Với động cơ diesel tăng áp thuộc diện mạnh nhất trong nhóm SUV 7 chỗ, không khó để Fortuner Legender 2.8 AT 4x4 chiếm ưu thế trước Carnival 2.2D về thông số vận hành.

Thực tế, mức chênh lệch về công suất và mô-men xoắn là không đáng kể, yếu tố chính nằm ở hệ dẫn động khi mẫu xe của Toyota có “dàn chân” 4x4 với 3 chế độ gài cầu. Còn Carnival cơ bản vẫn là một mẫu MPV đa dụng với dẫn động cầu trước, không thể bì kịp với Fortuner về khả năng "trèo đèo lội suối".

Xe 7 cho anh 17

Ưu điểm chính của Kia Carnival mới là được nâng cấp lên hộp số tự động 8 cấp và có 4 tùy chọn chế độ lái, đáp ứng được nhiều sở thích và mục đích sử dụng của người điều khiển.

Danh sách trang bị an toàn trên Carnival Signature và Fortuner Legender cùng có kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo tiền va chạm, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe trước/sau, 7 túi khí… Điểm nhỉnh hơn của mẫu xe Hàn Quốc là chức năng phanh tự động, hỗ trợ duy trì làn đường và đèn pha thông minh.

Kết luận

Nhìn chung, Kia Carnival 2.2D Signature giá 1,439 tỷ đồng có nhiều tiềm năng để thu hút khách hàng mua xe gia đình, vừa cần các đặc tính hữu dụng của xe MPV như cửa trượt, sàn thấp để hành khách thuận tiện ra vào, vừa thích một phương tiện có ngoại hình năng động và nhiều trang bị tính năng hiện đại.

Về phía Toyota Fortuner, phiên bản Legender 2.8 AT 4x4 giá 1,434 tỷ đồng sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những người dùng thích SUV truyền thống với khung gầm rời (body-on-frame) phù hợp cho nhiều mục đích di chuyển. Kết hợp cùng đó là danh sách tiện nghi, an toàn đa dạng cho một mẫu xe Nhật Bản có thương hiệu và tính thanh khoản tốt.