Thông tin quảng cáo này sau khi được đăng lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi thời gian qua các khóa học làm giàu nở rộ khắp nơi và được quảng bá với những hứa hẹn hết sức hấp dẫn, nhưng không ít người tham gia các khóa học này thì rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.
Đặc điểm chung của các vị diễn giả dạy làm giàu từ bất động sản là khả năng hoạt ngôn, diễn thuyết rất linh hoạt, không thua gì các bậc thầy đa cấp. Nhiều chuyên gia cảnh báo, tình trạng diễn giả bất động sản hiện nay "vàng thau lẫn lộn". Do đó, cần cảnh giác với chiêu trò của một vài đối tượng “lùa gà” theo quy trình 5 bước:
Bước 1: Xây dựng hình ảnh diễn giả thật hoành tráng. Diễn giả phải là người nhà giàu, xe sang, chủ nhiều doanh nghiệp, nhiều bất động sản, nhiều giải thưởng, chụp hình với người nổi tiếng, làm từ thiện... Thậm chí còn có thể viết sách, hoặc chia sẻ về kinh nghiệm bất động sản trên một số bài dạng thông tin dịch vụ trên các báo.
Bước 2: Sau khi chuẩn bị về hình ảnh thật xuất sắc sẽ đến công đoạn quảng cáo tìm khách hàng tiềm năng. Khách hàng này thường là những người làm ngành nghề khác, có tiền những chưa có kinh nghiệm về bất động sản hoặc các bạn môi giới mới vào nghề. Tuyệt nhiên những người có kinh nghiệm làm bất động sản lâu năm sẽ không tham gia khóa học bởi họ thừa trải nghiệm thực tế để hiểu kiếm tiền từ bất động sản không phải chuyện dễ dàng như quảng cáo.
Bước 3: Tổ chức sự kiện “chốt khách”. Việc tổ chức sự kiện là bước cực kỳ quan trong trong chuỗi “lùa gà”. Và mô hình sự kiện kiểu đa cấp thường được áp dụng rất hiệu quả. Trong một sự kiện như vậy, diễn giả thường nói thao thao bất tuyệt về những trường hợp thực tế đã diễn ra như: Tôi đã đầu tư thắng ở đâu, rồi công ty này công ty kia đã thành công ở dự án kia như thế nào… Tất nhiên, như một trận đá bóng đã xảy ra, chuyện qua rồi thì ai nói chẳng được.
Điều quan trọng nhất là trong sự kiện ngoài thành phần được mời thì phần đông là “gà nhà” để tạo hiệu ứng. Giống như tham gia vào sự kiện đa cấp, xung quanh bạn là những tín đồ đa cấp, và trong một đám đông như vậy, bạn có xu hướng sẽ theo mọi người.
Sau khi diễn giả chia sẻ về những câu chuyện thực tế đã diễn ra, những câu chuyện thành công thì đến phần chia sẻ khóa học. Bạn sẽ học được gì… Tôi đã trả giá rất nhiều để có được những bài học này… Và đặc biệt, hôm nay nếu các bạn đăng ký luôn sẽ được giảm học phí… Lúc này thì đội “gà nhà” sẽ tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng cho những người khác nộp tiền, đăng ký theo.
Bước 4: Tổ chức khóa học. Kiến thức khóa học với những “diễn giả” ít trải nghiệm thực tế, chưa từng làm những doanh nghiệp bất động sản lớn chỉ là kiến thức qua sách vở. Với học phí hàng trăm triệu, diễn giả có thể làm giàu mà không mất quá nhiều công sức vì “giáo án” đã soạn sẵn, chỉ việc “lùa” hết lớp học viên này đến lớp khác.
Bước 5: Biến học viên thành cổ đông, khách hàng mua bất động sản hoặc môi giới dự án do diễn giả triển khai. Khi tham gia đầu tư chung, cạm bẫy lớn nhất là giá bất động sản đã bị nâng lên nhiều lần. “Trò”mua với giá đắt, “thầy” thì chốt lời. Câu chuyện thực tế đã diễn ra khi “trò” và “thầy” đưa nhau ra tòa vì mâu thuẫn quyền lợi.
Các diễn giả dạy làm giàu từ bất động sản ở Việt Nam được biết đến nhiều nhất là những nhân vật như: H.K.D, N.M.H, N.T.T, V.P.N.H… Có những thông điệp đưa ra đã thành huyền thoại như: Tôi là nhà đầu tư với tỉ lệ thắng 100%, Tôi là học trò xuất sắc của Donal Trump, Tôi không chỉ học bí quyết thành công từ một người mà áp dụng nhiều bí quyết của các bậc thầy trên thế giới và điều kiện thực tiễn ở Việt Nam…
Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM đúc kết, những người giàu thực sự thì không có thời gian rảnh để đi dạy làm giàu. Còn những người mở khóa học làm giàu là những người làm giàu bằng cách đi “dạy người khác làm giàu”. Người dạy làm giàu sẽ càng giàu nếu kỹ năng “lùa gà” tốt còn người học thì không biết có giàu lên không, nhưng trước mắt là mất một số tiền lớn để đổi lấy một mớ lý thuyết suông.