Xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD trong năm nay

Tuyết Trang
Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo xuất khẩu rau quả năm nay tiếp tục tăng trưởng 15-20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các nghị định thư, xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm nay.

sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả.Sầu riêng là loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả (Ảnh: TNO)

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả.

Các thị trường chủ lực ghi nhận tăng 10 - 50% so với cùng kỳ 2023. Cụ thể, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn, khi hết tháng 5, các thị trường này tăng nhập khẩu từ 30 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan chi 74,5 triệu USD và Hàn Quốc là 136 triệu USD mua rau quả Việt.

Đặc biệt, trong 5 tháng, Trung Quốc đã mua 1,7 tỷ USD nông sản Việt, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nông sản Việt có nhiều lợi thế xuất sang đây nhờ vị trí địa lý, tương đồng trong văn hóa ẩm thực. Sầu riêng là một trong số nông sản được thị trường tỷ dân này ưa chuộng. Hồi tháng 4, Việt Nam lần đầu vượt Thái Lan về xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc, với 32.750 tấn.

Cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ngoài sầu riêng, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh sẽ được Trung Quốc mở cửa tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tới.

Ngọc Linh (t/h)