Ban quản trị 'giam' nhà cư dân

Kỳ Văn
Chuyện tưởng đùa nhưng đang xảy ra ở chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM).

ban quản trị

Không thang máy, hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm ở tầng 2 chung cư Phú Hoàng Anh bị khóa khiến các hộ dân không thể vào nhà

Theo đơn kêu cứu của một số người mua căn hộ tại đây, Ban quản trị, Ban quản lý không cho họ sử dụng căn hộ của mình dù đã được cấp sổ hồng.

Ban quản trị lạm quyền?

Trong đơn cầu cứu gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Châm (77 tuổi, thường trú tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết năm 2017 con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại chung cư Phú Hoàng Anh. Những căn hộ này đã được Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh ngày 14.1.2017 và sau đó chủ đầu tư sang tên những căn hộ này cho ông Hưng. Những căn hộ này được tặng cho bà Châm để dưỡng già. Ngày 10.7.2017, bà Châm được chủ đầu tư bàn giao nhà và chìa khóa sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như phí, thuế và lệ phí...

Ngày 20.12.2016, ông Mai Thanh Tùng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, có Công văn 20995 trả lời: “Quyết định số 55 của Sở Xây dựng ghi nhận các căn hộ tại khối chung cư thứ 4 của dự án được bố trí từ tầng 2 đến tầng 34, bản vẽ đính kèm Quyết định số 55 được Sở Xây dựng đóng dấu thẩm định có ký hiệu KT:03.12.57 của mặt bằng căn hộ điển hình tầng 2 - 19 cũng thể hiện các căn hộ tầng 2”.

Sau khi nhận nhà, bà Châm đã thuê đơn vị thiết kế nội thất và ký hợp đồng để thực hiện. Khi bà Châm xuống văn phòng Ban quản lý (BQL) chung cư yêu cầu mở nước để tiến hành thi công nội thất thì nơi đây trả lời sẽ xin ý kiến của Ban quản trị (BQT). Tuy nhiên, thay vì mở cửa, mở điện nước thì BQT đã yêu cầu BQL cho xịt keo vào ổ khóa nhà, đồng thời khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm, thậm chí lột bỏ nút ấn thang máy lên tầng 2 nên bà Châm không vào nhà của mình được từ đó cho tới nay.

“Lý do BQT đưa ra là Quyết định số 55 ngày 29.4.2008 của Sở Xây dựng về việc phê duyệt thiết kế của dự án Phú Hoàng Anh là không có tầng 2, rồi suy luận rằng phần này thuộc công trình công cộng nhưng chủ đầu tư đã ngăn bán cho cư dân. Từ đó, BQT đã vu khống, loan tin sai sự thật như tầng 2 của tôi là để toàn thể cư dân sinh hoạt cộng đồng hay phòng kỹ thuật...; sổ hồng các cơ quan chức năng đã cấp là bất hợp pháp; dùng mọi biện pháp cản trở tôi vào nhà. BQT chung cư Phú Hoàng Anh nhiệm kỳ 2016 - 2018 do ông Trần Hoàng Thái làm trưởng ban và BQT nhiệm kỳ 2018 - 2021 do ông Phạm Cường làm trưởng ban đã phớt lờ, ngoan cố, cố tình chiếm giữ tài sản trái phép, cố tình vi phạm pháp luật, không thực hiện yêu cầu của các cơ quan nhà nước. Tôi năm nay gần đất xa trời, mỗi lần vào TP.HCM đi đến các cơ quan công quyền để kêu cứu rất khó khăn. Việc BQT ngăn cản không cho tôi sử dụng nhà là vi phạm thẩm quyền theo khoản 1 điều 104 luật Nhà ở năm 2014, bởi vì đây không phải là trách nhiệm của BQT, vi phạm điều 176 của bộ luật Hình sự, về việc chiếm giữ tài sản trái phép”, bà Châm bức xúc.

Không chỉ bà Châm, 3 hộ dân khác gồm ông Đỗ Thành Tài là chủ hợp pháp căn hộ D2.2 (đã bán cho người khác), bà Đỗ Lê Vân - chủ sở hữu hợp pháp căn hộ D2.3, và ông Lê Quốc Việt - chủ sở hữu hợp pháp căn hộ D2.4 cũng trong cảnh tương tự khi bị BQT phong tỏa căn hộ từ mấy năm nay, khiến họ không thể vào chính căn hộ họ đã bỏ tiền ra mua và những căn hộ đó đã được cấp sổ hồng.

Chính quyền cũng... chào thua!

Trong thông báo do ông Phạm Cường, Trưởng BQT chung cư Phú Hoàng Anh, ký gửi cư dân về buổi họp giữa UBND xã Phước Kiển, các cá nhân có giấy sở hữu các căn hộ tầng 2 block D chung cư như sau: “Do chưa được bàn giao các hồ sơ pháp lý liên quan đến các tranh chấp tại 6 căn hộ tầng 2 block D từ BQT nhiệm kỳ trước nên BQT không có đầy đủ thông tin pháp lý để giải quyết vụ việc tranh chấp trên, chưa thể tiến hành giải quyết yêu cầu từ UBND xã và các cá nhân trên, và tạm thời chưa giải quyết tranh chấp theo yêu cầu của UBND xã Phước Kiển. Mọi vấn đề liên quan đến 6 căn hộ này sẽ được đưa ra tại hội nghị nhà chung cư gần nhất để xin ý kiến từ quý cư dân”.

Trong khi đó, ông Ngô Kim Đạo, thành viên BQT chung cư, cho biết quan điểm của BQT là không giữ nhà vì BQT làm gì có nhà mà giao, nên cư dân kiện BQT không giao nhà là bậy. Những người có căn hộ đó là những người có chìa khóa và khóa nhà lại. “Chúng tôi không giữ chìa khóa, cũng như không giữ căn hộ, sao lại bảo chúng tôi không giao nhà? Hiện nay thang máy lên tầng 2 không có, nút bấm thang máy lên tầng 2 cũng bị gỡ, bên hành lang thoát hiểm trước đây đã bị khóa và hiện không lên được. Tất cả đều do BQT cũ làm”, ông Đạo lý giải việc cư dân không thể vào nhà từ mấy năm qua và cho biết thêm: “Chúng tôi thay thế BQT cũ, người ta khóa thang máy và bỏ nút thang máy tầng 2, hiện trạng đến giờ vẫn vậy. Trong khi BQT cũ không bàn giao một thứ gì cho BQT mới nên không biết ở trong đó là cái gì, nên không có cơ sở gì để giải quyết được”.

Trong khi theo hồ sơ chúng tôi có được, theo Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29.4.2008 của Sở Xây dựng và bản vẽ có ghi rõ mặt bằng căn hộ điển hình (tầng 2 - tầng 19), đã chứng minh rõ: Các căn hộ trên là hợp pháp, đó cũng là lý do mà Sở Tài nguyên - Môi trường đã cấp sổ hồng cho căn hộ.

Theo ông Bùi Trung Hiếu, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, ông từng có văn bản yêu cầu BQT, BQL không được ngăn cản, để các hộ có quyền sở hữu hợp pháp được sử dụng căn hộ của mình, thậm chí đã yêu cầu công an can thiệp mở cửa nhưng BQT vẫn không chấp hành. Ông Võ Thành Khả, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè, hiện là Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM, cũng đã ban hành văn bản đề nghị BQT chỉ đạo BQL và bảo vệ tạo điều kiện cho các chủ sở hữu đến nhận bàn giao, quản lý và sử dụng căn hộ, thế nhưng cũng không ăn thua.