Bắt khẩn cấp giám đốc vẽ dự án ma ở Bình Dương

Kỳ Văn
Lãnh đạo Công ty Ba Thành Phát tự ý vẽ ra dự án Thành Phát City 1, bán đất nền cho 205 khách hàng, chiếm đoạt gần 32 tỷ đồng.

Ngày 22/1, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Tuấn Linh (giám đốc), Lê Minh Nhật (Phó giám đốc, Công ty Ba Thành Phát) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến các dự án ma ở Bình Dương.

Trước đó, vào ngày 2/11, hàng chục người dân tập trung trước trụ sở của công ty, căng băng rôn tố cáo công ty này lừa bán dự án “ma”, đồng thời tố cáo ông Nguyễn Tuấn Linh có hành vi lừa đảo khách hàng.

Sau khi vào cuộc điều tra, công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty Ba Thành Phát.

Bat khan cap giam doc ve du an ma o Binh Duong
Người dân căng băng rôn tố cáo Công ty Ba Thành Phát lừa đảo.

Theo cơ quan công an, từ giữa năm 2018, Linh cùng Nhựt và một số người khác góp vốn mua 21 lô đất tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng để thành lập dự án tên Thành Phát City 1.

Sau đó, công ty này vẽ sơ đồ phân lô, tách 21 thửa đất trên thành 464 nền và làm thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án.

Trong thời gian chờ xin chủ trương của các cơ quan chức năng, Linh đã tự đặt tên dự án là Khu nhà ở Thành Phát City 1 rồi rao bán. Công ty Ba Thành Phát đã ký hơn 205 hợp đồng thỏa thuận về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương không chấp thuận chủ trương của dự án này, do khu đất này không phù hợp quy hoạch xây dựng.

Sau đó, Công ty Ba Thành Phát đã trả lại tiền cho 165 khách hàng. Hiện còn 40 khách hàng chưa được trả lại tiền. Tổng số tiền công ty này đang chiếm đoạt là hơn 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, ở một dự án khác tại phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát, Bình Dương), Linh còn tự ý phân lô bán cho người dân khi chưa được phê duyệt chủ trương. Tổng số tiền chiếm đoạt của 3 người dân khác là gần 2 tỷ đồng. Hiện có 43 người dân làm đơn tố cáo Công ty Ba Thành Phát lừa đảo với số tiền lên đến gần 17 tỉ đồng.