Bộ GTVT cam kết hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư tối thiểu 95%

Admin
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước để làm cơ sở xây dựng tiến độ, biện pháp tổ chức thi công phù hợp.
3-1701861816.webp

Nhà thầu thi công hạng mục nền đường Dự án Cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu quyết liệt thi công để có sản lượng nhằm đạt mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm nay.

Cao tốc Bắc-Nam giải ngân hơn 80%

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), đến hết tháng 11/2023, lũy kế giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước) trên tổng số hơn 95.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Riêng Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông (cả hai giai đoạn) chiếm gần 70% tổng kế hoạch vốn năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã giải ngân hơn 12.500 tỷ đồng (đạt hơn 82%); Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đã giải ngân hơn 38.650 tỷ đồng (đạt gần 81% kế hoạch vốn được giao).

Trong năm 2023, Dự án Cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong được giao kế hoạch vốn là 3.500 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 2.300 tỷ đồng. Cao tốc Vân Phong-Nha Trang được giao hơn 4.100 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 3.100 tỷ đồng.

Năm 2023 Dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được giao 1.667 tỷ đồng, đã giải ngân đến ngày 30/11 là 1.313 tỷ đồng (đạt 78%). Từ nay đến cuối năm, Ban Quản lý dự án 6 và các nhà thầu phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch.

Là cơ quan đại diện quản lý Nhà nước tại Dự án Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn, đại diện Ban Quản lý dự án 85 cho biết ban được giao kế hoạch vốn năm 2023 gần 5.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 11, ban đã giải ngân được hơn 3.600 tỷ đồng, đạt 73,1%. Với số vốn còn lại khoảng 27%, đơn vị cũng đã tính toán các phương án, có kế hoạch để đảm bảo giải ngân hết trong năm nay.

cao toc bac nam anh 1

Nhà thầu chuyển sang làm cầu, đúc phụ kiện ngay trong điều kiện thời tiết mưa gió nhằm đẩy tiến độ. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết đến nay Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn giải ngân được gần 5.600 tỷ đồng trong tổng vốn hơn 7.100 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, mưa lớn tại các tỉnh miền Trung cũng đã ảnh hưởng đến công tác đắp nền đường của các Dự án Cao tốc Bắc-Nam. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu chuyển sang làm cầu, đúc phụ kiện ngay trong điều kiện thời tiết mưa gió nhằm đẩy tiến độ và có sản lượng để tăng tốc giải ngân nguồn vốn được giao.

Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án cũng phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh công tác nội nghiệp, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh toán nhằm thúc tiến độ giải ngân.

Tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công, thanh toán

Có được kết quả giải ngân đứng đầu trong số các bộ ngành, lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho rằng đó là do Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân trước làm cơ sở xây dựng tiến độ, biện pháp tổ chức thi công phù hợp.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thực hiện đồng thời nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, mỏ vật liệu; tăng ca, tăng kíp, mũi thi công, tập trung nghiệm thu thanh toán ngay khi có khối lượng thi công hoàn thành. Với những nhà thầu yếu kém, bộ kiên quyết yêu cầu Ban quản lý dự án hay chủ đầu tư xem xét cắt giảm, điều chỉnh khối lượng.

cao toc bac nam anh 2

Các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng kíp, mũi thi công để đẩy tiến độ, có kết quả giải ngân cao. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.

Nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu, ngoài việc nghiệm thu, thanh toán sản lượng thi công trên công địa, thời gian tới, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư có thể tạm ứng thêm cho nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết bộ quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án tích cực, nỗ lực với quyết tâm cao nhất để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cần phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, kéo dài thời gian thanh toán; cùng với đó nghiên cứu, rút ngắn quy trình nghiệm thu, thanh toán, vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa đảm bảo thuận lợi cho nhà thầu.

Song song với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc; nỗ lực để giải ngân tối đa kế hoạch năm 2023 được giao, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, nhà thầu liên tục cập nhật tiến độ thi công chi tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, tài chính, tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.