Các ngân hàng không được gửi tin nhắn SMS, , email có chứa link cho khách hàng từ 1/1/2025

Tuyết Trang
Thông tư 50/2024/TT-NHNN yêu cầu ngân hàng không được gửi tin nhắn có chứa đường hyperlink tới khách hàng nếu không có yêu cầu.

Theo đó tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 31/10/2024, có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định thông tin về dịch vụ Online Banking có nêu rõ:

"Đơn vị không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng".

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Như vậy, trừ trường hợp khách hàng yêu cầu thì các ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử cho khách hàng.

Quy định trên được ban hành trong bối cảnh nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Trong đó, các đối tượng thông qua các kênh truyền thông phổ biến như mạng xã hội (Facebook, Zalo…), SMS, email, điện thoại tìm cách để dẫn dụ khách hàng truy cập các đường link giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin bảo mật của ứng dụng ngân hàng điện tử (như: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…)

Vì vậy, việc yêu cầu ngân hàng không được tự ý gửi tin nhắn, email chứa đường link có thể phần nào giúp khách hàng nhận diện được những tin nhắn lừa đảo.

Ngoài yêu cầu trên, Thông tư 50 cũng đề cập đến nhiều nội dung về an toàn, bảo mật khác. Đơn cử, ứng dụng ngân hàng điện tử sẽ không cho phép chức năng ghi nhớ mật khẩu. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần có giải pháp phòng, chống, phát hiện các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt trong thiết bị di động của khách hàng.

Thông tư cũng quy định ngân hàng phải đăng ký và quản lý ứng dụng Mobile Banking trên kho ứng dụng chính thức, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng từ nguồn tin cậy,...

Hà Trần (t/h)