
MSC Irina, được công nhận là tàu container lớn nhất thế giới tính theo TEU (đơn vị tương đương 20 feet), đã cập cảng quốc tế Vizhinjam, do Tập đoàn Adani của Ấn Độ điều hành, hồi đầu tuần này. Con tàu neo đậu tại cảng từ ngày 9/6 đến ngày 10/6.

MSC Irina tự hào có sức chứa ấn tượng là 24.346 TEU, khiến nó trở thành một "tay chơi" đáng gờm trong lĩnh vực vận tải biển toàn cầu.

Với chiều dài 399,9 m và chiều rộng 61,3 m, tàu container MSC Irina dài hơn khoảng 4 lần so với một sân bóng đá tiêu chuẩn FIFA.

Được thiết kế đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển khối lượng lớn container giữa châu Á và châu Âu, tàu MSC Irina đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao các tuyến thương mại và hiệu quả hậu cần.

Con tàu này thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến một cảng Nam Á, làm nổi bật năng lực của cảng Vizhinjam trong việc xử lý các tàu container siêu lớn (ULCV).

Gần đây, cảng biển Ấn Độ đã chào đón các tàu hạng Icon khác, bao gồm MSC Turkiye và MSC Michel Cappellini, qua đó củng cố thêm danh tiếng là một trung tâm quan trọng trong thương mại hàng hải toàn cầu.

MSC Irina được hạ thủy vào tháng 3/2023 và bắt đầu hành trình đầu tiên vào tháng 4 cùng năm, hiện đang hoạt động dưới cờ Liberia. Con tàu được thiết kế để xếp chồng các container lên đến 26 tầng, mang lại sức chứa vô song trong việc xếp chồng container.

Đáng chú ý, khi trình làng, MSC Irina đã "soán ngôi vương" của tàu container OOCL Spain khi nhiều hơn con tàu này tới 158 TEU.

Phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường hiện đại, MSC Irina được trang bị các tính năng tiết kiệm năng lượng góp phần giảm lượng phát thải carbon tới 4% – một mức giảm đáng kể trong khi vẫn duy trì hiệu quả hoạt động.
Minh Đức (Theo Hindustan Times, Maritime Gateway, Ảnh: Marine Traffic, VesselFinder)