Chủ tịch Coteccons: Nhiều công ty FDI trước đây mang theo đội ngũ cung cấp của họ sang Việt Nam, nhưng việc này đã giảm dần

Kinh tế và Đời sống
Đây là chia sẻ của ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons trong phiên Thảo luận 1: Cơ hội cho doanh nghiệp từ chuyển biến vĩ mô tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" do CafeF tổ chức vào sáng ngày 26/3.
VIH_7119_1.JPG

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons. Ảnh: Việt Hùng

Cụ thể, khi được hỏi về cơ hội cho ngành xây dựng năm 2024, ông Bolat Duisenov cho biết, khi các công ty FDI đến Việt Nam, họ sẽ gặp Chính phủ đầu tiên sau đó là các công ty xây dựng.

Tiếp xúc nhiều với doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, lãnh đạo Coteccons chia sẻ, ngoài khác biệt về văn hóa, các doanh nghiệp FDI cũng có những nỗi lo lắng khi đặt chân đến một vùng đất mới.

Theo đó, ông Bolat Duisenov nhận định, Việt Nam rất giỏi trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ những cam kết ổn định. Mặc dù vậy, các thủ tục hành chính vẫn là một trở ngại đối với các doanh nghiệp FDI khi họ muốn đầu tư vào Việt Nam.

"Trong suốt 15 năm làm việc ở Việt Nam, theo tôi thì giấy phép là một trở ngại lớn, tuy nhiên những khó khăn này đã được tháo gỡ rất nhiều và còn nhiều dư địa để tháo gỡ hơn nữa", vị Chủ tịch HĐQT Coteccons đánh giá.

Không chỉ vậy, theo ông Bolat Duisenov, các doanh nghiệp FDI cũng cũng lo lắng về vấn về nhân sự. Họ luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu nhân sự ở Việt Nam có đủ giỏi không, có lành nghề không?

Sau lực lượng lao động thì lo lắng tiếp theo của các doanh nghiệp FDI là các nhà cung cấp, nhiều công ty FDI trước đây mang theo đội ngũ cung cấp của họ sang Việt Nam nhưng việc này đã giảm dần.

"Đây là những cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục vụ trong chuỗi cung ứng của họ như xây dựng, logistics…Như vậy ta có thể thấy dòng vốn FDI mang đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt", ông Bolat Duisenov cho hay.

Lãnh đạo Coteccons nhận định, những vấn đề đang được các nhà đầu tư nước ngoài đặt dấu hỏi cho Việt Nam sẽ chính là cơ hội cho chúng ta tăng giá trị của mình.

"Coteccons đã nhìn thấy cơ hội trong 3 năm tái cấu trúc. Chúng tôi đã dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược kinh doanh sang đón đầu làn sóng FDI. Doanh thu từ FDI của chúng tôi đã tăng khoảng 50%. Nhìn vào bức tranh gần đây có những mảng xám nhưng không có vấn đề gì quá lớn. Chúng ta vẫn sẽ còn nhiều cơ hội lớn", Chủ tịch HĐQT Coteccons nhấn mạnh.

Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" do CafeF thuộc Công ty Cổ phần VCCORP tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành và doanh nghiệp dẫn đầu các lĩnh vực công nghệ, tài chính, chứng khoán, bất động sản, sản xuất, tiêu dùng, năng lượng, xuất nhập khẩu như Ngân hàng Techcombank, ACB, HSBC, CTCK Pinetree, Dragon Capital, Rapido, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG, Viettel Post,…

- Thời gian: 8h00-11h30 ngày 26/03/2024.

- Địa điểm: Khách sạn Sheraton, 11 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

- Điều hành Diễn đàn Hội thảo: TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia.