Đại gia Châu Minh Sơn và những dự án bết bát tại Bình Dương

Kỳ Văn
Tham gia vào nhiều mảng kinh doanh trong đó có bất động sản, tuy nhiên đến nay các dự án của đại gia Châu Minh Sơn đều đang trong tình trạng bết bát nhiều năm nay.

Giới địa ốc đất Thủ ít nhiều không còn xa lạ với đại gia Châu Minh Sơn, người gắn liền với một số dự án đất nền tại Bình Dương. Nhưng gần đây tên tuổi của vị đại gia này có vẻ nổi trội hơn khi xuất hiện những đơn thư và tranh chấp với khách hàng liên quan đến các dự án mà công ty của ông làm chủ đầu tư.

Năm 2017, ông Sơn thành lập 2 công ty kinh doanh mảng bất động sản gồm: Công ty TNHH Địa ốc xây dựng Tường Hy Quân (Công ty Tường Hy Quân) và Công ty TNHH MTV địa ốc Phú Sơn (Công ty Phú Sơn) cùng có địa chỉ tại 30/13 khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Công ty Phú Sơn còn có văn phòng tại 228/5 đường 22 tháng 12, phường An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngoài kinh doanh địa ốc, ông Sơn còn kinh doanh ô tô khi mở gara chăm sóc và sửa chữa xe hơi tại địa chỉ trên.

Mở đầu loạt dự án bất động sản tai tiếng bằng dự án khu nhà ở Phú Sơn 1 tại TP. Thuận An. Công ty Phú Sơn làm chủ đầu tư và giao cho Công ty Đất Việt phân phối dự án. Sau khi vẽ nền bán thu tiền của khách hàng nhiều năm, dự án vẫn không thể triển khai. Không có đất để giao nên khách hàng đã đòi lại tiền và viết đơn tố cáo doanh nghiệp này. Nhiều cuộc đối thoại giữa khách hàng và đơn vị thu tiền đã diễn ra.

phu-hoa-1626399552.jpg

Khu nhà ở Tường Hy Quân bết bát nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện pháp lý

Theo chia sẻ của đại diện Công ty Đất Việt, nguyên nhân dự án không thể triển khai là việc quy hoạch đấu nối hạ tầng của chủ đầu tư không được các cơ quan nhà nước chấp thuận dẫn đến dự án không thể triển khai. Sau đó chủ đầu tư đã trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng theo tìm hiểu của PV, đơn tố cáo của khách hàng đã được Cơ quan công an Bình Dương thụ lý giải quyết.

Theo chia sẻ của chủ một doanh nghiệp bất động sản tại Bình Dương, hiện ông Châu Minh Sơn đã bán dự án cho một doanh nghiệp tại TP.HCM và dự án được xin đấu nối hạ tầng vào một dự án bên cạnh.

Năm 2018, ông Châu Minh Sơn và Công ty Tường Hy Quân tiếp tục chào thị trường bất động sản Bình Dương với dự án khu dân cư Chánh Phú Hoà hay có tên gọi khác là khu dân cư Tường Hy Quân, khu đô thị Hạnh Phúc tại phường Chánh Phú Hoà, thị xã Bến Cát. Tại thời điểm đó, các đơn vị môi giới đã quảng cáo rao bán dự án rầm rộ trên các trang website với nhiều mỹ từ hấp dẫn để lôi kéo khách hàng mua nền đất. Tuy nhiên tiến độ dự án mới chỉ đang san lấp mặt bằng thi và công hạ tầng.

Qua tìm hiểu, đơn vị đứng ra phân phối dự án là Công ty TNHH Bất động sản Nam Thiên có trụ sở tại 31 Nguyễn Quý Cảnh, An Phú, quận 2, TP.HCM. Doanh nghiệp này cũng từng phân phối rất nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương như dự án Lakeview Bình Dương, Sunview Central, LuxCity Thủ Dầu Một, LuxCity Thuận An…

Theo quy hoạch dự án Khu dân cư Chánh Phú Hòa có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 63.000m2 với số lượng 398 nền, quy mô dân số ở dự án này dự kiến khoảng 1.500 người.

Mức giá mà các đơn vị phân phối tại thời điểm đó chào bán chỉ hơn 6,3 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Đồng thời các nhân viên môi giới cho biết dự án đầy đủ pháp lý, bàn giao sổ sau 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán.

binh-duong-1626399692.jpg

Khu nhà ở Phú Sơn 2 vẫn đang xin ý kiến từ UBND tỉnh Bình Dương

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay ông Châu Minh Sơn và Công ty Tường Hy Quân vẫn đang tiếp tục xin các cơ quan nhà nước chấp thuận để hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng dự án. Cổng dự án liên tục được chủ đầu tư thay đổi tên gọi nhưng tiến độ dự án thì vẫn dậm chân tại chỗ. Còn Công ty Nam Thiên thì đã rút khỏi dự án này sau khi bán xong đợt một.

Cũng trong cảnh bết bát tương tự là dự án khu nhà ở Phú Sơn 2 tại phường Tân Định, thị xã Bến Cát do Công ty Phú Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 28.751,7m2 bao gồm 4 thửa đất (325, 336, 358 và một phần thửa đất 389) thuộc tờ bản đồ số 16. Dự án này từng được các đơn vị phân phối cho khách hàng đặt cọc, giữ chỗ để nhận tiền nhưng sau đó trả lại vì dự án không thể triển khai.

Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp và Thương hiệu, hiện nay Công ty Phú Sơn đang xin ý kiến của cơ quan nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh 1/2000 để phù hợp với quy hoạch của thị xã Bến Cát nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Liên quan đến dự án khu nhà ở Phú Sơn 2, ngày 19/4/2021, ông Châu Minh Sơn và Công ty Phú Sơn mới có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị chấp thuận nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư phi nông nghiệp tại các thửa đất nêu trên. Sau đó, ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chuyển ý kiến của Công ty Phú Sơn đến Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, xử lý kiến nghị và trả lời bằng văn bản để công ty được rõ.

Có thể thấy, đến nay dự án khu nhà ở Phú Sơn 2 vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư phi nông nghiệp nhưng trước đó công ty đã rao bán nền đất tại dự án cho khách hàng. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, dự án đã được quây tôn cùng các biển hiệu quảng cáo đẹp mắt, cổng vào dự án cũng đã được xây dựng. Bên trong cỏ mọc um tùm, thiết bị xây lắp vứt ngổn ngang…

PV liên hệ làm việc với ông Châu Minh Sơn thì được ông giới thiệu cho một người đàn ông tên Hải (Luật sư - PV) tiếp. Tại buổi làm việc, ông Hải cho biết mình được ông Sơn uỷ quyền phụ trách xử lý những vấn đề tranh chấp liên quan đến đơn thư tố cáo, đòi lại tiền của khách hàng chứ không phụ trách những vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án. Phóng viên muốn tìm hiểu rõ về pháp lý dự án khu nhà ở Phú Sơn 2 thì liên hệ công ty, sẽ có người phụ trách pháp lý trả lời.

Dù được nhiều người trong giới kinh doanh bất động sản biết đến từ nhiều năm nay nhưng tên tuổi của đại gia Châu Minh Sơn chỉ đậm nét khi luôn gắn liền với những dự án chậm tiến độ nhiều năm. Hậu quả của nó để lại là những vụ kiện tụng, những lá đơn đòi lại tiền từ khách hàng, tranh chấp bắt đầu này sinh…Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các công ty của ông Sơn vội tiến hành huy động vốn, bán các sản phẩm cho khách hàng trong khi pháp lý chưa hoàn thiện./