Điểm tên những khu vực có thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại

Admin
Trái với diễn biến trầm lắng hơn nửa năm trước, nhiều khu vực trên cả nước bắt đầu ghi nhận tín hiệu ấm trở lại. Thanh khoản gia tăng và cải thiện rõ rệt so thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Hà Nội và TP.HCM là hai thị trường có tín hiệu khởi sắc rõ nét nhất khi nhiều dự án rầm rộ bung hàng và ghi nhận thanh khoản tốt. Đơn cử như tại Hà Nội, trước đó vào hồi tháng 4, một dự án căn hộ dịch vụ khách sạn ghi nhận tình trạng “cháy giỏ hàng” ngay trong ngày đầu tiên mở bán. Một số dự án chung cư mở bán trở lại cũng đón nhận chỉ số thanh khoản tốt như Imperia Smart City, Masterise Smart City,…

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Phó Tổng giám đốc kinh doanh G.Empire cho biết thêm, một dự án thấp tầng nằm dọc trục đường Vành đai 3 cũng ghi nhận “hết hàng” nhanh chóng do lượng hàng tung ra khiêm tốn, mức giá hợp lý. Thời điểm tháng 7/2023, một dự án chung cư tại khu Ngoại giao đoàn, sở hữu mức giá trung bình 65-90 triệu đồng/m2 cũng đón tín hiệu tốt về tỷ lệ hấp thụ.

Không chỉ đối với sản phẩm dự án, đất đấu giá thu hút sự quan tâm trở lại của nhiều nhà đầu tư. Tình trạng trả giá cao, phiên đấu giá đông người đến tham dự bắt đầu quay trở lại. Đất nền cắt lỗ vùng ven, vị trí đẹp cũng thu hút nhà đầu tư săn hàng và vào hàng.

Trong khi đó tại TP.HCM, trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, các dự án rầm rộ ra hàng. Đơn cử như dự án căn hộ Glory Height ở khu Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức (TP HCM) đã bán được gần 2.000 căn chỉ trong thời gian ngắn khi chủ đầu tư chiết khấu 10% giá bán. Hay dự án Lumiere Boulevard ở TP Thủ Đức của chủ đầu tư Masterise Homes cũng hút lượng lớn người mua quan tâm.

Không chỉ ở Hà Nội hay TP.HCM, nhiều tỉnh thành khác bắt đầu nhen nhóm sức ấm trở lại. Ví dụ như tại Bình Dương, dự án Picity Sky Park, quy mô 1.567 căn hộ tại Dĩ An mở bán cũng góp phần tạo sức sống mới cho thị trường khu vực này. Một số dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý của chủ đầu tư VSSIP ghi nhận thanh khoản cải thiện đáng kể so với thời điểm đầu năm 2023.

Môi giới tên Mạnh (Bình Dương) cho biết: Lượng khách thuê và mua liền kề, biệt thự đều tăng. Tuy nhiên, chỉ có phân khúc hướng tới nhu cầu ở thực có thanh khoản tốt.

Tại Quảng Ninh, các dự án quay trở lại mở bán và ra hàng. Đơn cử như dự án Vinhomes Golden Avenue Móng Cái (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) với quy mô đến 116 ha thu hút rất đông khách hàng.

Tại Bắc Giang, tín hiệu ấm lại của thị trường cũng ghi nhận sự ấm lại từ các phiên đất đấu giá. Đầu tháng 8, phiên đấu giá 52 lô đất tại khu dân cư đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (Việt Yên) cũng ghi nhận lượng khách hàng đến tham gia đấu giá lớn.

Hồi tháng 7/2023, 27 lô đất tại khu dân cư thôn Bùi Bến, xã Yên Lư đã đấu giá thành công với giá khởi điểm hơn 800 triệu đồng/lô, giá trúng hơn 1,6 tỷ đồng/lô, tăng gần gấp đôi so với giá khởi điểm. Đáng chú ý, hiện tượng mua bán sang tay cũng xuất hiện trở lại tại cuộc đấu giá.

Tuy nhiên, các phân khúc khác tại Bắc Giang vẫn ghi nhận tình trạng trầm lắng.

Anh Đoàn Thu (nhà đầu tư ở Hà Nội) cho biết, tại thị trường từng sôi động như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng… bức tranh trầm lắng vẫn bao trùm. Giao dịch chỉ túc tắc diễn ra. Mặc dù thanh khoản tốt hơn so thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023 nhưng vẫn chưa đủ sức tạo lửa cho thị trường.

Dữ liệu ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin rao bán nhà đất trên cả nước trong tháng 7 đã tăng 4%, mức độ quan tâm cũng tăng 6% so với tháng trước. Xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản để bán bao gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng và nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận lượt tìm kiếm phục hồi tốt nhất, trung bình tăng từ 6%-7% so với tháng 6 trước đó.