Dự án bất động sản hoàn thiện pháp lý lựa chọn để an cư

Admin
Lựa chọn một dự án bất động sản tốt để quyết định "xuống tiền" nhằm "an cư lạc nghiệp" là câu hỏi không dễ trả lời với khách hàng có thu nhập tầm trung. Trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang thiếu nguồn cung phù hợp vấn đề trên càng khó để đưa ra đáp án cuối cùng.

Doanh nghiệp “đói” dự án

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, trong quý 1/2022, số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, số căn hộ của chỉ bằng khoảng 49%.

Số lượng dự án hiện đang triển khai xây dựng là 1.216 dự án với 332.387 căn, chỉ bằng khoảng 88% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, số dự án được cấp phép mới chỉ có 39 dự án với 18.660 căn, chỉ bằng khoảng 80% so với quý 4/2021 và bằng khoảng 41% so với cùng kỳ năm trước, tạo ra sự khan hiếm trong dài hạn.

picture3-1653450694.jpg
Nguồn cung khan hiếm toàn thị trường đẩy giá bất động sản neo cao

Lý giải về việc nguồn cung suy giảm, nhiều chuyên gia nhận định, xuất phát từ ba yếu tố chính. Thứ nhất là yếu tố pháp lý. Hành lang pháp lý của bất động sản liên quan tới khoảng 12 luật, các quy định trong luật lại có sự đan xen, chồng chéo. Do đó dẫn đến việc phê duyệt các dự án thường chậm hơn so với kế hoạch, hình thành chi phí vô hình cho các doanh nghiệp bất động sản. Nhiều doanh nghiệp còn mất “tín” với khách hàng. Nhiều trường hợp các dự án đã huy động vốn từ khách hàng, nhưng thủ tục cấp giấy phép xây dựng bị chậm, chưa thể xây dựng, vốn của khách hàng lại bị “ngâm”, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của chủ đầu tư.

Thứ hai, tín dụng siết chặt. Khi tín dụng siết chặt, nguồn cung tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ bị hạn chế. Điều này khiến các doanh nghiệp đối mặt với việc thiếu hụt nguồn lực để hoàn thiện và đưa dự án vào vận hành, dẫn đến nguồn cung vốn dĩ đang “nhỏ giọt” lại càng khan hiếm hơn.

picture2-1653450694.jpg
Những dự án vẫn đảm bảo được tiến độ xây dựng cho thấy nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư

Thứ ba, từ giai đoạn bình thường mới đến nay, thị trường vừa chứng kiến 2 đợt “bão giá” vật liệu xây dựng. Riêng giá sắt thép trong quý 2 đã tăng khoảng 7% so với quý 1/2022. Nếu như trước đây giá một m2 xây dựng cơ bản với nhà thấp tầng chỉ 4 triệu đồng thì nay để nhận thầu, các doanh nghiệp phải nhận 6 triệu đồng/m2, tăng 150%. Chi phí leo thang, nguồn cung khan hiếm, giá bất động sản tăng vọt, giấc mơ an cư của những gia đình trẻ ngày càng xa. Tuy nhiên vẫn có một số ít dự án trên thị trường còn giữ mức giá tốt nhờ phần xây dựng hạ tầng gần như đã hoàn thiện.

Khách hàng “khát” chốn an cư

Theo báo cáo thị trường nhà liền thổ của Cushman & Wakefield, 3 tháng đầu năm 2022 giá bán nhà liền thổ trung bình tại TP.HCM đạt 7.580 USD một m2 (tương đương 173 triệu đồng), tăng 30% theo quý và tăng 42% theo năm. Cũng theo đơn vị này, trong quý 1/2022, bình quân giá nhà chung cư mới chào bán tại TP.HCM đạt 3.300 USD một m2 (tương đương 75,4 triệu đồng), tăng 27% theo năm.

Tại Bình Dương, báo cáo 4 tháng đầu năm 2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy giá đất tại tỉnh này cũng tăng vọt lần lượt 41%, 21% và 19% so với trung bình giá cả năm 2021 tại 3 thành phố Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một.

Giá nhà đất neo cao, nguồn cung khan hiếm, khách hàng có nhu cầu tìm chốn an cư trong giai đoạn này càng phải rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng. Các chuyên gia cho rằng, khách hàng nên ưu tiên chọn những dự án “mắt thấy tai nghe”, hạ tầng xây dựng bài bản để hạn chế tối đã các rủi ro.

Được xem là tỉnh sôi động nhất trong vùng vệ tinh TP. Hồ Chí Minh, với tần suất nhập cư cao nhất Việt Nam, ở mức 200,4%, tỷ lệ người di cư phải thuê nhà cao nhất cả nước, ở mức 74,5%. Bình Dương cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường căn hộ phía Nam. Các dự án khu vực này cũng được đông đảo khách hàng đón nhận. Đặc biệt là các dự án sở hữu tiến độ hạ tầng, pháp lý hoàn thiện.

211-1653456238.jpg
“Khát nguồn cung”, những căn hộ sắp bàn giao như Diamond Connect trở thành “của hiếm”

Theo Batdongsan.com.vn, giá cho thuê căn hộ trung cấp tại Bình Dương dao động từ 7 – 10 triệu/căn 2 phòng ngủ mỗi tháng, căn hộ cao cấp khoảng từ từ 11 – 15 triệu/căn 2 phòng ngủ. Mức giá thuê không thua kém các căn hộ hạng B tại TP. HCM khiến căn hộ tại đây đặc biệt hấp dẫn khách đầu tư. Đơn cử như dự án Diamond Connect tọa lạc tại mặt tiền quốc lộ 1K, đã xây dựng đến tầng 22, dự kiến cuối năm nay bàn giao đang được đông đảo khách hàng quan tâm. Với phương thức thanh toán chỉ 1%/ tháng, ngân hàng hỗ trợ ưu đãi lãi suất đến 12 tháng. Khách có nhu cầu an cư lẫn đầu tư lẫn đều có thể dễ dàng sở hữu.

Giá bất động sản đã và đang có chiều hướng gia tăng là xu thế không thể tránh khỏi. Trước bối cảnh này, bên cạnh việc chờ đợi các chính sách hỗ trợ của nhà nước trong việc khơi thông nguồn vốn, đồng bộ các thủ tục pháp lý. Mỗi doanh nghiệp bất động sản và khách hàng vẫn nên chủ động đưa ra cho mình những giải pháp thích ứng phù hợp.

Bá Lâm (T/H).