Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?

Kỳ Văn
Mua thành công Twitter với mức giá 44 tỷ USD, đâu là những điều mà tỷ phú Elon Musk mong muốn?

1. Nới lỏng những quy định

Nhà sáng lập của Tesla luôn muốn mình là người đi đầu phong trào tự do ngôn luận và đồng thời mong muốn Twitter sẽ không hạn chế những chủ đề gây tranh cãi.

Tại hội nghị TED diễn ra tại Vancouver (Canada), Elon Musk cho rằng những bài đăng hay bình luận chưa vi phạm pháp luật thì chưa nên bị xóa khỏi mạng xã hội.

Phát ngôn này của ông làm dấy lên mối hiểm họa mà Twitter có thể đem lại nếu dỡ bỏ các quy định về nội dung. Hiện nền tảng này đang cấm các nội dung có liên quan đến vũ lực hay gây tổn thương đến người khác. Dù Twitter có lượng người dùng ít hơn Facebook và doanh thu quảng cáo không bằng Youtube nhưng lại là mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn tại nước Mỹ.

Đây là mạng xã hội có khá nhiều chính trị gia thường lên tiếng bày tỏ quan điểm hoặc đôi khi gây tranh cãi trong cộng đồng. Trước đây, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những người rất thường xuyên lên tiếng trên Twitter thay vì kênh truyền thông truyền thống.

Ngay cả ông chủ mới của Twitter là Elon Musk cũng rất thích bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội về nhiều thứ, từ tiền số đến cà khịa doanh nhân khác.

2. Công khai thuật toán

Elon Musk từng đề cập đến việc Twitter nên công khai thuật toán để người dùng có thể thấy các nội dung được lan truyền trên mạng xã hội như thế nào. Ông cho rằng Twitter nên công khai thuật toán trên GitHub, một trang chia sẻ mã code cho những lập trình viên trên toàn cầu.

3. Sửa bài đăng

Khác với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram, bạn không thể thay đổi nội dung trên Twitter sau khi đã đăng. Nhưng Elon Musk lại tỏ ra ủng hộ việc mọi người có thể thay đổi những gì mình đã viết. Vài tuần trước, vị tỷ phú đăng câu hỏi để lấy ý kiến rằng mọi người liệu có thích chức năng Edit không và câu trả lời “Có” chiếm đa số. Thế nên có lẽ đây sẽ là một trong những điều đầu tiên mà Elon Musk thực hiện sau khi nắm quyền.

4. Xác thực danh tính

Elon Musk rất ủng hộ việc chống lại các tài khoản giả mạo hay những nick ảo, được lập nên vì mục đích tăng tương tác hay quảng cáo. Ông nhiều lần nói sẽ xóa sổ các tài khoản "clone" trên Twitter cho dù trên mạng xã hội này chẳng thiếu gì những tài khoản ảo bênh vực Tesla và công kích bất kỳ ai nói xấu Elon Musk.

5. Tài khoản của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Elon Musk chưa từng đề cập tới việc có khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Trump hay không sau khi vị này đã từng bị Twitter cấm vĩnh viễn vào năm 2021.

Về phía Donald Trump, trong lần phỏng vấn mới đây đã từng gọi Elon Musk là “một người đàn ông tốt”, đồng thời nói ông rất vui khi Elon mua Twitter. Thế nhưng ông không có kế hoạch quay trở lại nền tảng mạng xã hội này.