Giá vàng hôm nay 17/9/2023, Giá vàng SJC đạt kỳ tích, giới đầu tư châu Á ‘cuồng mua’, dòng tiền ào ào đổ vào quý kim

Admin
Giá vàng hôm nay 17/9/2023, giá vàng giữ vững ở mức trung lập. Động thái của Fed có thể khiến vàng bị kiểm soát chặt chẽ, nhưng chính sách tiền tệ đang mất dần hiệu quả, sẽ có yếu tố thúc đẩy giá vàng. Triển vọng tăng giá dài hạn của kim loại quý vẫn được giữ nguyên. Vàng SJC tăng vọt.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 17/9/2023

Giá vàng trong nước tuần qua tăng mạnh.

Giá vàng trong nước chạm ngưỡng 69 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch cuối tuần (16/9). Như vậy, giá vàng đã chinh phục được mốc cao nhất từ đầu năm đến nay.

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng lãi suất hơn một chút vào tuần tới, điều đó sẽ giúp thị trường vàng tiếp tục đi lên.

Từ đầu tuần, giá vàng trong nước đã có dấu hiệu tăng, với hai phiên tăng liên tiếp vào sáng giao dịch 11 – 12/9, sau đó giảm nhẹ theo xu hướng với giá vàng thế giới trong sáng 13 – 14/9, và chững lại vào sáng 15/9, trước khi bật tăng vào cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (16/9), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng được điều chỉnh tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 68,25- 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Ở mức giá này, giá vàng trong nước tăng 150 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,21% về giá trị trong tuần qua. Cùng lúc, giá vàng thế giới đã tăng 0,3% tính trong cả tuần.

Giá vàng hôm nay 17/9/2023
Giá vàng hôm nay 17/9/2023, Giá vàng SJC lập kỳ tích, nhà đầu tư châu Á ‘cuồng mua’, dòng tiền ào ào đổ vào quý kim. (Nguồn: Shutterstock)

Theo ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (15/9) trên sàn Kitco tại 1.925,1 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 16/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,25 – 68,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,1 – 69,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,0 – 68,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,3 – 68,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,83 – 57,68 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,35 – 57,45 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 16/9, 1 USD = 24.435 VND, giá vàng thế giới tương đương 57,47 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,48 triệu đồng/lượng.

Vẫn nên đầu tư vào vàng

Giá vàng thế giới giữ vững ở mức trung lập khi cuộc giằng co giữa xu hướng chính sách tiền tệ diều hâu của Fed và nguy cơ suy thoái kinh tế tiềm ẩn tiếp tục thống trị thị trường.

Mặc dù vàng có một số động lực kỹ thuật đằng sau nó, nhưng các nhà phân tích cho rằng nó không có đủ lực để vượt qua ngưỡng kháng cự đáng kể ở mức 1.980 USD/ounce.

Bước vào cuối tuần, giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.945,60 USD/ounce, gần như không thay đổi so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước. Theo một số nhà phân tích, đây là tuần thứ tư liên tiếp giá vàng kết thúc ngày thứ Sáu ngay dưới ngưỡng kháng cự ban đầu gần 1.950 USD/ounce, cho thấy thị trường hiện đang cân bằng như thế nào.

Sự thúc đẩy trên thị trường vàng sẽ được thể hiện đầy đủ vào tuần tới khi Fed công bố quyết định chính sách tiền tệ mới nhất và các dự báo kinh tế cập nhật. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ không tăng lãi suất vào tuần tới; tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ duy trì quan điểm diều hâu về chính sách tiền tệ.

CME FedWatchTool cho thấy các thị trường hiện định giá khoảng 60% khả năng lãi suất không thay đổi trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, những kỳ vọng này của thị trường tương đối biến động và có thể nhanh chóng thay đổi.

Trong khi những lời phát biểu sắp tới của Powell có thể khiến vàng bị kiểm soát chặt chẽ, các nhà phân tích lưu ý rằng chính sách tiền tệ đang mất dần hiệu quả.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Thông điệp chung giữa các ngân hàng trung ương toàn cầu là việc tăng lãi suất sắp kết thúc và điều đó là yếu tố thúc đẩy giá vàng”.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết, vàng sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua mức trên 1.980 USD/ounce trước cuộc họp của Fed.

Trong khi vàng được dự báo sẽ bị mắc kẹt trong thời gian tới, Cieszynski cho biết triển vọng tăng giá dài hạn của kim loại quý vẫn được giữ nguyên. Ông nói: “Các ngân hàng trung ương đang gặp phải vấn đề. Lạm phát tiền lương tiếp tục gia tăng. Vấn đề lạm phát sẽ không biến mất và điều đó củng cố vàng”.

Trong khi đó, Everett Millman, chuyên gia kim loại quý tại Gainesville Coins, cho rằng sức mạnh phục hồi của vàng cho thấy tiềm năng của nó. Ông lưu ý, với chính sách tiền tệ của Fed và đồng USD hiện đang giao dịch, giá vàng ít nhất phải ở dưới mức 1.900 USD/ounce.

Ông nói: "Sức khỏe yếu kém của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Có một số yếu tố để giữ giá vàng trên 1.900 USD, nhưng không đủ để thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn”.

Trong khi Fed sẽ thu hút phần lớn sự chú ý vào tuần tới, thị trường cũng sẽ nhận được các quyết định về chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ.

Các nhà đầu tư đang chú ý đến nhu cầu vàng tại Nhật Bản vì đồng Yen yếu đã thúc đẩy nhu cầu vàng trong nước tăng kỷ lục. Vàng hiện đang giao dịch gần mức cao kỷ lục so với đồng Yen trong khi phí bảo hiểm cho vàng thỏi vật chất cũng đang giữ gần mức cao nhất mọi thời đại.

Theo các nhà phân tích tại ANZ Research, ngay cả sau khi giảm xuống dưới 1900 USD/ounce trong thời gian ngắn trong bối cảnh lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao và chỉ số USD đạt mức cao nhất trong 6 tháng, vàng vẫn phục hồi tốt, điều này báo hiệu tốt cho quỹ đạo giá của kim loại quý khi nhu cầu cải thiện.

Các nhà phân tích cho biết họ cũng mong đợi dòng đầu tư sẽ được cải thiện: “Sức hấp dẫn đầu tư của vàng sẽ tăng lên khi sự bất ổn kinh tế vĩ mô ngày càng tăng và kỳ vọng ngày một lớn về việc nới lỏng tiền tệ vào năm 2024”.

ANZ chỉ ra rằng, cho đến nay, “các nhà đầu tư đã thanh lý 130 tấn vàng”, nhiều nhất tại châu Âu và Bắc Mỹ do chính sách tiền tệ thắt chặt. Họ lưu ý rằng châu Á đã chứng kiến lượng mua vào 9,1 tấn trong năm nay, trong đó, riêng tháng 8 là 6 tấn.

Họ cho biết: “Đồng NDT suy yếu và niềm tin của người tiêu dùng thấp hơn đang thúc đẩy dòng tiền đổ vào vàng”.

Nhìn vào hợp đồng tương lai và quyền chọn, các nhà phân tích của ANZ cho biết vị thế mua ròng đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng, nhưng điều này thực sự có thể là tín hiệu tích cực cho giá cả trong tương lai.

Họ cũng kỳ vọng xu hướng mua vàng gần đây của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục. Họ nói: “Căng thẳng địa chính trị đang thúc đẩy sự thay đổi cơ cấu trong hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng ở mức 750 tấn vào năm 2023 nhưng không bằng mức kỷ lục 1.080 tấn của năm 2022”.