Giá vàng hôm nay 21/9/2023: Giá vàng nhẫn 'phi nước đại', thế giới 'rón rén' đi lên, chưa hết khó

Admin
Giá vàng hôm nay 21/9/2023 tiếp tục tăng rất mạnh ở một số thương hiệu vàng trong nước, duy trì trên mốc 69 triệu đồng/lượng.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 21/9/2023

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng rất mạnh ở một số thương hiệu vàng, duy trì trên mốc 69 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 20/9, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giao dịch ở mức là 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 69,22 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trong nước đang giao dịch ở mốc kỷ lục từ đầu năm đến nay. Không chỉ SJC, giá vàng nhẫn cũng bất ngờ “phi nước đại” vọt lên mức kỷ lục 58 triệu đồng/lượng.

So với cuối tháng 8, giá vàng nhẫn đã tăng giá khoảng 1,2 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 2,2%. So với hồi đầu năm, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 4,5 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 8,5%.Tận dụng cơ hội này, nhiều người đã đi bán vàng chốt lời.

Đại diện của thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải cho biết lượng khách đến các cửa hàng thuộc hệ thống này tăng đáng kể, thống kê sơ bộ đến khoảng 16h ngày 19/9, lượng khách tăng thêm khoảng 30% so với ngày trước đó. Theo vị này, nguyên nhân khiến lượng khách tới giao dịch tăng cao là do giá vàng tăng nên họ có tâm lý bán chốt lời.

Giá vàng thế giới trái ngược với thị trường trong nước, khá trầm lắng khi chờ đợi những thông tin liên quan đến cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cả giới đầu cơ giá lên và giới đầu cơ giá xuống đều tỏ ra thận trọng trước khi nghe ngóng được quan điểm chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.

Hiện tại, hầu hết đều dự báo, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan thiết lập chính sách của Fed, sẽ ủng hộ chính sách tiền tệ của Mỹ và không tăng lãi suất tại cuộc họp lần này.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 20/9, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.933 - 1.934 USD/ounce, tăng 2,1 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng đã giảm sâu nhiều phiên gần đây. (Nguồn: SCMP)
Giá vàng nhẫn tăng vọt nhiều phiên gần đây. (Nguồn: SCMP)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 20/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,45 – 69,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,60 – 69,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,55 – 69,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,60 – 69,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,57 – 69,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 57,28 – 58,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,80 – 57,90 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng thế giới

Công ty nghiên cứu thị trường NAB Commodities Research nhận định, giọng điệu của Fed nhiều khả năng sẽ “cứng rắn” hơn nhờ dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Mỹ công bố hồi tuần trước mạnh hơn dự kiến. Diễn biến này sẽ mang tới rủi ro giảm giá cho vàng.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, giá vàng giao ngay có thể thoái lui trong phạm vi hẹp từ 1.917-1.921 USD/ounce do kim loại quý này đã không thể phá vỡ vùng kháng cự 1.933-1.935 USD/ounce.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết, vàng sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua mức trên 1.980 USD/ounce trước cuộc họp của Fed.

Trong khi vàng được dự báo sẽ bị mắc kẹt trong thời gian tới, Cieszynski cho biết triển vọng tăng giá dài hạn của kim loại quý vẫn được giữ nguyên. Ông nói: “Các ngân hàng trung ương đang gặp phải vấn đề. Lạm phát tiền lương tiếp tục gia tăng. Vấn đề lạm phát sẽ không biến mất và điều đó củng cố vàng”.

Trong khi đó, Everett Millman, chuyên gia kim loại quý tại Gainesville Coins, cho rằng sức mạnh phục hồi của vàng cho thấy tiềm năng của nó. Ông lưu ý, với chính sách tiền tệ của Fed và đồng USD hiện đang giao dịch, giá vàng ít nhất phải ở dưới mức 1.900 USD/ounce.

Ông nói: "Sức khỏe yếu kém của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Có một số yếu tố để giữ giá vàng trên 1.900 USD, nhưng không đủ để thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn”.

Nhìn về dài hạn, các nhà phân tích tại Capital Economics mới đây đưa ra dự báo, vàng có khả năng sẽ giảm xuống còn 1.800 USD/ounce vào cuối năm nay, khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và áp lực lạm phát giảm bớt.

Capital Economics dự báo nhu cầu đối với kim loại quý sẽ giảm nhiều hơn, "do nhu cầu của nhà đầu tư đối với vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro trước suy thoái kinh tế nghiêm trọng và lạm phát cao đang giảm dần".

Trong bản cập nhật hàng quý, ngân hàng Socíeté Générale có trụ sở tại Pháp đã hạ mức nắm giữ vàng của mình như một phần của chiến lược danh mục đầu tư đa tài sản (MAPS).

Ngân hàng đã giữ vị trí cốt lõi 6% đối với vàng trong suốt nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, bước sang quý IV, vị thế của ngân hàng này đã giảm xuống còn 5% trong danh mục đầu tư.