Hơn 40 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch từ 15/12

Kinh tế và Đời sống
Các mã cổ phiếu này đều đăng ký trên UPCoM không có thanh khoản trong suốt thời gian dài, giá trị cổ phiếu chỉ từ vài trăm đồng đến vài nghìn đồng mỗi cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây ra quyết định đưa hơn 20 mã cổ phiếu đang đăng ký trên sàn UPCoM vào diện đình chỉ giao dịch từ ngày 15/12, là cuộc "đại thanh lọc" thị trường lớn nhất trong năm.

HNX cho biết, nguyên nhân là hơn 20 doanh nghiệp này rất trì trệ trong việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, nhiều năm liên tiếp không công bố báo cáo tài chính được kiểm toán theo quy định.

Đến thời điểm ra quyết định, các tổ chức đăng ký giao dịch các mã cổ phiếu nói trên vẫn chưa công bố và không có biện pháp khắc phục.

Cụ thể, danh sách bao gồm: VLF của Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Vĩnh Long, HVG của Công ty Cổ phần Hùng Vương, SDX của CTCP Phòng cháy chữa cháy và Đầu tư Xây dựng Sông Đà, SDB của Công ty Cổ phần Sông Đà 207, B82 của Công ty Cổ phần 482, C12 của Công ty Cổ phần Cầu 12, VNI của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam, S96 của Công ty Cổ phần Sông Đà 9.06,

Cổ phiếu TNM của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Công trình, V15 của Công ty Cổ phần Xây dựng Số 15, CTN của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình ngầm, S27 của Công ty cổ phần Sông Đà 27, TBT của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông Bến Tre, NTB của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584.

dinh-chi-giao-dich20231208165603-1702050867.jpg
Động thái mạnh mẽ của HNX khởi phát từ đầu tháng 12, sau khi cơ quan này thông báo đang tăng cường theo dõi, phát hiện các trường hợp vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin

Cổ phiếu KHL của Công ty cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Hưng Long, AVF của Công ty Cổ phần Việt An, STL của Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long, HDO của Công ty Cổ phần Hưng Đạo Container, PX1 của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam 2, GTT của Công ty Cổ phần Thuận Thảo, BT6 của Công ty Cổ phần Beton 6, SD8 của Công ty Cổ phần Sông Đà 8, SD1 của Công ty Cổ phần Sông Đà 1, HLA của Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu, PID của Công ty Cổ phần Trang trí Nội thất Dầu khí.

Trên thực tế, các mã cổ phiếu này đều không có thanh khoản trong suốt thời gian dài, giá trị cổ phiếu chỉ từ vài trăm đồng đến vài nghìn đồng mỗi cổ phiếu, có biểu hiện "không thiết tha" với việc đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán. Đôi khi, được xuống sàn từ 15/12 đã nằm trong kế hoạch của ban lãnh đạo.

Đặc biệt trước đó, HNX cũng đình chỉ giao dịch 20 cổ phiếu từ ngày 15/12 với lý do tương tự. Như vậy, tính đến nay trên thị trường UPCoM có tổng cộng hơn 40 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

Động thái mạnh mẽ của HNX khởi phát từ đầu tháng 12, sau khi cơ quan này thông báo đang tăng cường theo dõi, phát hiện các trường hợp vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin báo cáo tài chính của tổ chức đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM để xử lý vi phạm theo quy chế.

Theo đó, HNX sẽ đưa vào diện hạn chế giao dịch cổ phiếu của các tổ chức đăng ký giao dịch chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo quy định.

HNX sẽ đình chỉ giao dịch cổ phiếu của các tổ chức đăng ký giao dịch trong diện hạn chế giao dịch mà không có biện pháp khắc phục, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, không thực hiện công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên.

Hoa Đông/Kinh tế Việt Nam