HoSE thử nghiệm lại giao dịch lô lẻ chứng khoán

Kỳ Văn
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản gửi các công ty chứng khoán thành viên về việc thử nghiệm toàn thị trường giao dịch lô lẻ chứng khoán.

Trong văn bản của HoSE gửi các công ty chứng khoán thành viên, Sở Giao dịch này đã yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện thử nghiệm giao dịch lô lẻ trên toàn thị trường trong thời gian từ ngày 9/5 đến 20/5.

Sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, HoSE yêu cầu các công ty chứng khoán thành viên phải gửi báo cáo kết quả về Sở trước ngày 25/5.

Đại diện HoSE cho biết sau khi có kết quả thử nghiệm thành công, Sở sẽ báo cáo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) để xin chủ trương triển khai chính thức.

Từ đầu năm 2021, để hạn chế tình trạng nghẽn lệnh diễn ra thường xuyên từ cuối năm 2020, cơ quan quản lý chứng khoán đã thống nhất nâng lô giao dịch trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM đồng bộ ở 100 cổ phiếu/lệnh thay vì 10 cổ phiếu/lệnh như trước.

Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư khi giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán phải mua - bán với số lượng ít nhất 100 cổ phiếu hoặc phải là bội số của 100.

HoSE thu nghiem giao dich lo le chung khoan anh 1

HoSE và các công ty chứng khoán thành viên sẽ thử nghiệm giao dịch lô lẻ chứng khoán đến ngày 20/5. Ảnh: Thạch Thảo.

Các giao dịch cổ phiếu từ 1 đến 99 đơn vị sẽ được xếp vào diện giao dịch lô lẻ và phải thực hiện mua - bán thông qua hệ thống các công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư mở tài khoản.

Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE khi đó cho biết Sở Giao dịch đã áp dụng lô 100 theo thông lệ quốc tế từ những ngày đầu triển khai hệ thống. Tuy nhiên, để tăng tính hấp dẫn cho thị trường trong điều kiện thanh khoản chưa phát triển, Sở đã thay đổi, áp dụng lô giao dịch chẵn là 10 đơn vị.

Tuy nhiên, khi thanh khoản thị trường bùng nổ từ năm 2020, việc sử dụng lô 10 lại mang nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu.

Vì vậy, để giảm tải cho hệ thống HoSE đã áp dụng nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100 đơn vị.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khi đó cũng khẳng định giải pháp này chỉ mang tính tạm thời để giải quyết sự cố, giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh và hạn chế thiệt hại cho đại đa số nhà đầu tư trên thị trường.

Đến cuối tháng 7/2021, sau khi hệ thống giao dịch chứng khoán mới trên HoSE đi vào vận hành và phần nào khắc phục được hiện tượng nghẽn lệnh, Bộ Tài chính đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán xem xét, báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.