Ít ngủ nhưng vẫn sống thọ: 4 bí quyết của người Nhật nên học hỏi

Admin
Nhật Bản được biết đến là người ngủ ít nhất trên thế giới, tuy nhiên, việc này không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và thậm chí họ còn có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Nhật Bản là nước có "độ lệch giấc ngủ" thấp nhất thế giới, với thời lượng ngủ trung bình chỉ 6,5 giờ, trong đó 40% người Nhật ngủ ít hơn 6 giờ. Thời gian ngủ trung bình của người dân Tokyo thấp chỉ 5,59 tiếng. Điều gây sốc nhất là họ cho rằng "người lớn chỉ cần ngủ 6 tiếng" và ngủ quá lâu là lãng phí thời gian.

Theo thống kê cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản đã đạt 84,2 tuổi, vượt qua các quốc gia có tuổi thọ cao như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Pháp, và đứng đầu thế giới, trong đó phụ nữ là 87,1 tuổi và nam giới là 81,1 tuổi.

Dưới đây là 4 bí quyết của người Nhật:

1. Triết lý Ikigai

Triết lý này có nghĩa là tìm lý do của bạn để sống và khuyến khích mọi người sống với niềm vui và mục đích cao đẹp.

song_khoe

Ảnh minh họa

Lối sống ikigai của người Nhật đặc biệt phổ biến ở Okinawa được gọi là "Vùng đất của những người bất tử" – nơi có những người Nhật sống thọ nhất hành tinh. Người dân ở đây tin rằng có một mục đích cần thiết để tận hưởng cuộc sống và bạn có thể tìm thấy niềm vui, nguyên nhân tồn tại trong nhiều khía cạnh như giúp đỡ người khác, ăn uống tốt và được gia đình bạn bè yêu thương. Họ không có ý định nghỉ hưu và thích liên tục vận động, di chuyển ngay cả sau khi về hưu.

2. Thường xuyên ăn cá

Nhật là một trong những quốc gia người dân ăn nhiều cá nhất trên thế giới. Mức tiêu thụ cá bình quân đầu người mỗi năm là hơn 100kg, tức là cao gấp 5-6 lần mức trung bình của thế giới.

an_ca

Ai cũng biết, thịt cá rất giàu chất đạm, chất đạm của nó tốt hơn thịt gia cầm và các sản phẩm chăn nuôi, thịt cá có vị rất thơm ngon.

3. Phương pháp nấu ăn "nhẹ"

Phong cách ăn uống ưa chuộng của người Nhật là ăn đồ sống, hấp, ướp lạnh, luộc… Các món ăn thường hạn chế dầu, muối, gia vị.

Với phương pháp chế biến thức ăn này giúp giữ lại phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như xenluloza, vitamin, khoáng chất và các hoạt chất khác trong thực phẩm, đồng thời giảm sản xuất chất gây ung thư. Đây là lý do quan trọng nhất cho sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật Bản.

4. Người Nhật rất thích tắm và đi bộ

Khác với cách tắm thông thường, người Nhật đã phát minh ra các phương pháp tắm giữ gìn sức khỏe như tắm rượu gạo, tắm hoa, tắm nước lá, tắm táo… không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà quan trọng nhất là có thể ngăn ngừa một số bệnh và giảm căng thẳng.

tam

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho rằng lý do chính khiến tuổi thọ trung bình của người Nhật thuộc hàng cao nhất thế giới là do họ quan tâm đến phương pháp thể dục "đi bộ 10.000 bước mỗi ngày".

Đúng là giấc ngủ có tầm quan trọng, quyết định tuổi thọ của con người và mọi người được khuyên nên ngủ đủ giấc. Song, ngoài việc ngủ đủ giấc, sức khỏe tốt và tuổi thọ cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tâm lý, lối sống… cũng là bí quyết bảo vệ sức khoẻ mà người Nhật áp dụng.