Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm: Một ngân hàng vừa công bố lãi suất chỉ còn 5%/năm

Admin
Lãi suất cho vay mua nhà giảm liên tục trong thời gian qua.
Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục xuống thấp kỷ lục: Một ngân hàng vừa giảm lãi suất chỉ còn 5%/năm - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vừa công bố gói vay mua nhà ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5%/năm. Chương trình áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở, bắt đầu từ ngày 08/01/2024. BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn 2%/năm.

Cùng với lãi suất siêu thấp, BVBank còn đưa ra chương trình "Vay linh hoạt 24h" giúp khách hàng dễ dàng vay vốn với thủ tục đơn giản, thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng chỉ trong 24 giờ.

Tại một số ngân hàng khác, mức lãi suất cho vay mua nhà cũng khá thấp, giảm về mức dưới 6%/năm trong năm đầu tiên. Đơn cử như tại Ngân hàng Shinhan Bank là 5,99%/năm dành cho 6 tháng đầu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank là 5,9%/năm.

Nhóm ngân hàng có mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức 6-7%/năm đầu tiên bao gồm UOB (6%/năm), Wooribank (6,7%/năm), GPBank (6,25%/năm), VietinBank (6,4%/năm), Sacombank (6,5%/năm), MSB (6,8%/năm),…Tiếp sau là Ngân hàng ACB (7,5%/năm), Ocean Bank (7,8%/năm).

Trong khi đó, tại ngân hàng Agribank, mức lãi suất cho vay 2 năm đầu tiên giữ ở mức 8%/năm, lãi suất năm sau thả nổi chỉ khoảng 9%/năm. Ngân hàng OCB công bố mức lãi suất trong năm đầu tiên là 8,49%/năm. Còn HDBank tung ra gói lãi suất cho vay mua nhà 8,2%/năm trong 3 tháng đầu, hoặc 9,2%/năm trong 6 tháng đầu.

Tuy nhiên cũng có những ngân hàng giữ mức lãi suất cho vay mua nhà trên 9%/năm, có thể kể đến như HSBC Việt Nam (9,75%/năm), SeABank (9,29%/năm), Techcombank (10,5%/năm).

Hết ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà ở các nhà băng thường được thả nổi với biên độ dao động từ 3,5-4%/năm. Mức phí phạt trả trước tại các ngân hàng dao động ở mức 1-4% theo các năm.

Nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã xuống khá thấp, thấp hơn cả giai đoạn trước Covid-19 và được đánh giá là cơ hội tốt để người dân vay mua nhà.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần liên tục giảm lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2%/năm. Mức lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại cũng giảm theo và hiện giảm hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.

Theo ông Tú, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. "Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn rằng đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa", ông Tú nói.