Mua vàng chờ ngày Thần tài hay gửi tiết kiệm?

Admin
Trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán, giá vàng trong nước và lãi suất tiết kiệm vẫn liên tục biến động khiến nhiều người đau đầu tính toán xem lướt sóng ngày Thần tài hay gửi tiền vào ngân hàng cho chắc ăn.

Giá vàng nhẫn tăng bám sát thế giới

Giá vàng trong nước đang rút ngắn khoảng cách so với quốc tế. Ngày 16.1, giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 12,7 triệu đồng/lượng thay vì mức khoảng 15 triệu đồng/lượng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 66,4 triệu đồng/lượng, bán ra 67,2 triệu đồng/lượng. Riêng giá vàng nhẫn 4 số 9 còn cao hơn 850.000 đồng/lượng thay vì 2 triệu đồng như trước đó. Công ty SJC mua vàng nhẫn với giá 54,25 triệu đồng/lượng, bán ra 55,35 triệu đồng/lượng.

tiet-kiem-ngan-hang-1673943770.jpg Kênh gửi tiền tiết kiệm ngân hàng được nhiều người lựa chọn trong giai đoạn hiện nay NGỌC THẮNG

Trong khi đó, kim loại quý trên thị trường quốc tế tăng lên 1.916 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, chưa tính thuế phí các loại vào khoảng 54,5 triệu đồng/lượng. Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ tết khá dài, lên tới cả chục ngày. Sau đó là tới ngày Thần tài (mùng 10 tết), ngày mà giá vàng thường tăng mạnh do nhu cầu mua vàng cầu may tăng cao. Thế nên lúc này, nhiều người vừa nhận lương thưởng lại đắn đo có nên mua vàng chờ lướt sóng sau tết hay gửi tiết kiệm cho chắc ăn?

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới, phân tích trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá vàng thế giới có xu hướng tăng giá do Mỹ có dấu hiệu tăng lãi suất chậm lại. Thế nhưng, năm nay có sự khác biệt đó là nhu cầu thị trường thấp nhất từ trước đến nay. Chưa bao giờ đến thời điểm sát tết mà nhu cầu lại thấp như vậy. Thay vì mua vào, nhiều người lại mang vàng ra bán. Sức mua thị trường thấp cộng thêm mức độ quan tâm kim loại quý sụt giảm, nên khả năng nhu cầu vàng của người dân trong năm 2023 thấp. Nếu xét ở khía cạnh này thì tất nhiên, không nên bỏ tiền vào vàng. Thế nhưng, có một đặc điểm là nguồn cung vàng 4 số 9 thấp, nên khả năng vào ngày Thần tài giá sẽ tăng lên. Do đó, ông Trọng cho rằng nếu dành một khoản đầu tư vào vàng thì cũng nên, nó có thể mang lại khả năng sinh lời. “Nhưng gửi tiết kiệm ngân hàng để hưởng lãi suất cao, ít chịu rủi ro hơn đầu tư vào những kênh khác”, ông Trọng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, nhận định thị trường vàng vào ngày Thần tài biến động khó dự báo. Nhiều người đi mua vàng lấy hên, nhưng cũng có người chọn thời điểm này để bán vàng chốt lời. Nhìn vào biến động của vàng miếng có tốc độ chậm hơn rất nhiều so với quốc tế, còn vàng nhẫn hay vàng 4 số 9 hiện đã tăng lên khoảng 2 triệu đồng/lượng, gần sát mức cao nhất đạt được hồi năm 2022 là 56 triệu đồng/lượng nên vàng không còn hấp dẫn. So với lãi suất tiết kiệm 9,5%/năm, vàng khó có thể tăng mạnh như vậy. Nếu tính kim loại quý với tốc độ tăng giá như thế này thì vàng miếng phải lên 73 triệu đồng/lượng, lúc này mới tương đương lãi gửi tiết kiệm có được.

Gửi tiết kiệm lấy lãi

Gom góp được 100 triệu đồng từ tiền lương, thưởng các loại, đầu tuần này chị Quỳnh Loan (Q.3, TP.HCM) mang ra mở sổ tiết kiệm với kỳ hạn 12 tháng ở ngân hàng quen thuộc.Chị khá vui khi ra về với cuốn sổ tiết kiệm mà lãi suất lên đến 10,5%/năm. Chị chia sẻ số tiền đó không nhiều nên cũng chưa có kế hoạch làm gì. Lúc đầu tính gửi 6 tháng, nhưng khi biết lãi suất cao nên chốt luôn 12 tháng.

Tương tự, chị Hoa (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cũng cho hay cuối năm khi tính toán sổ sách với bạn hàng, chị cũng có thói quen mua 1 - 2 cây vàng để dành. Thế nhưng, năm nay hàng bán không nhiều, nợ trong sổ vẫn còn lớn nên chưa có tiền dư. Hơn nữa, sau khi tính toán qua lại thì chị cho hay nếu có dư đồng nào vào những ngày cuối năm này cũng sẽ gửi tiết kiệm bởi lãi suất đang cao.

“Mấy đứa con nói gửi tiết kiệm an toàn mà tính ra lãi suất cao hơn. Mua vàng lúc này cũng đã trên 67 triệu đồng một lượng rồi chắc gì qua tết lại lên nữa? Giả sử có mua được 2 cây vàng thì lời được 1 triệu đồng không? Còn nếu giảm thì lại lỗ, hên xui quá. Còn số tiền đó mình đem gửi ngân hàng thì chắc chắn một tháng sau sẽ có được gần 1,2 triệu đồng. Vậy thôi nghe lời tụi nhỏ. Đến sát ngày Thần tài thì chỉ mua 1 chỉ lấy may là được. Lúc đó thì không quan tâm giá tăng hay giảm”, chị Hoa chia sẻ thêm. Các ngân hàng hiện đang huy động tiết kiệm tiền đồng kỳ hạn dưới 6 tháng với lãi suất 6%/năm, từ 6 tháng trở lên có mức lãi lên 9,5%/năm.

Chuyên gia về thị trường tài chính Phan Dũng Khánh nhận định giá vàng được dự báo còn trong xu hướng tăng ngắn hạn. Lúc này có thể mua vàng, nhưng không nên kỳ vọng tăng cao do kim loại quý tại VN vẫn giữ cao hơn nhiều so với thế giới. Thông thường gần đây, dù vàng thế giới tăng mạnh thì trong nước chỉ điều chỉnh khá thấp. Ngược lại, rủi ro vẫn cao khi giá vàng không tăng như dự báo mà quay đầu đi xuống. Đó là chưa kể sau nhiều năm, người dân VN đã giảm bớt thói quen mua vàng để tích lũy.

Vì vậy, với nhiều người nếu có tiền nhàn rỗi cuối năm thì kênh tiết kiệm vẫn an toàn nhất. Hơn nữa, lãi suất vẫn đang duy trì ở mức cao nên là khá ổn. Nhưng nếu xét trong dài hạn cho cả năm 2023 thì có thể các kênh đầu tư khác sẽ hồi phục từ mức thấp thì khi đó tỷ suất sinh lời có thể cao hơn tiền lãi tiết kiệm.

Đến gần ngày Thần tài khi nhu cầu tăng cao thì giá vàng cũng bị đẩy lên, nhưng đa số là người mua nhỏ lẻ, chỉ mua 1, 2 chỉ với tâm lý cầu may. Hiện nhiều người cũng biết “quy luật” này nên có thể lại bán ra dịp Thần tài. Nhất là với những người đã mua số lượng lớn thì khi giá lên cao có thể sẽ xả hàng. Lướt sóng dễ sập sóng.

Ông Phan Dũng Khánh