Người lớn tuổi không nên ăn đậu phụ? Bác sĩ khuyên: Đừng đợi đến khi cơ thể gặp vấn đề mới hối hận

Tuyết Trang
Đậu phụ vốn được coi là một món ăn lành tính nhưng lại có “tin đồn” người cao tuổi không nên ăn quá nhiều thực phẩm này.

Đậu phụ là một món ăn quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của nhiều người và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Đậu phụ và các thực phẩm từ đậu nành nói chung là nguồn cung cấp các chất canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và sắt hiệu quả. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81g đậu phụ chắc chứa 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri.

Người lớn tuổi không nên ăn đậu phụ? Bác sĩ khuyên: Đừng đợi đến khi cơ thể gặp vấn đề mới hối hận- Ảnh 1.

Món ăn vừa giá rẻ vừa dễ chế biến này là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng phù hợp với hầu hết mọi người. Đậu phụ còn là món thay thế đặc biệt thích hợp với những người bị hạn chế nhóm thực phẩm từ sữa và protein. Thế nhưng, cũng có “lời đồn” cho rằng người cao tuổi thì lại không nên ăn quá nhiều đậu phụ.

Người cao tuổi không nên ăn nhiều đậu phụ?

Thực chất, không có chuyện người lớn tuổi thì nên ăn ít đậu phụ mà còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người. Các chuyên gia cho biết đối với một số người cao tuổi nhất định, ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây ra một số vấn đề. Ví dụ, hàm lượng phytoestrogen cao trong đậu phụ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ lớn tuổi vốn đã mất cân bằng nồng độ estrogen.

Đậu phụ là thực phẩm có hàm lượng canxi cao, ăn quá nhiều cũng có thể gây thừa canxi trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị suy thận. Bên cạnh đó, đậu phụ là một sản phẩm từ đậu nành. Một số người có thể bị dị ứng với protein đậu nành hoặc các thành phần khác. Mặc dù tỷ lệ này ở người cao tuổi không cao nhưng không phải là không có.

Người lớn tuổi không nên ăn đậu phụ? Bác sĩ khuyên: Đừng đợi đến khi cơ thể gặp vấn đề mới hối hận- Ảnh 2.

Mặc dù đậu phụ là một món ăn tốt, nhưng đối với một số người, ăn quá nhiều đậu phụ có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể đối với một số khoáng chất nhất định như magiê, một chất rất quan trọng để giảm đau nhức cơ bắp.

Có nên ăn đậu phụ hằng ngày?

Các nhóm người kể trên không nhất định phải kiêng ăn đậu phụ hoàn toàn mà cần ăn điều độ. Họ vẫn có thể ăn đậu phụ hai đến ba lần một tuần, mỗi lần không quá một miếng để tận hưởng được dinh dưỡng của đậu phụ và tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Như mọi món ăn, thực phẩm khác, bất kỳ thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt. Dù không thuộc nhóm người cao tuổi và có các vấn đề kể trên, chúng ta cũng không nên ăn số lượng lớn đậu phụ. Bạn có thể ăn món này mỗi ngày nếu yêu thích, nhưng chỉ nên ăn lượng vừa đủ.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ (ACAAI) thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có thể xuất hiện phản ứng dị ứng với các loại thức ăn như đậu phụ. Vậy nên các bậc phụ huynh cũng cần thận trọng và tìm hiểu trước khi cho trẻ ăn loại thực phẩm này.

Người lớn tuổi không nên ăn đậu phụ? Bác sĩ khuyên: Đừng đợi đến khi cơ thể gặp vấn đề mới hối hận- Ảnh 3.

Tình trạng thể chất và nhu cầu chất dinh dưỡng của chúng ta thay đổi theo thời gian. Việc điều chỉnh thói quen ăn uống kịp thời và phù hợp dựa trên kiến thức y khoa là cần thiết, nhất là với những người cao tuổi có nhiều vấn đề về sức khỏe.