Tìm xung lực mới cho khởi nghiệp

Kinh tế và Đời sống
Với nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, năm 2023, Đồng Nai là một trong 3 địa phương được Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá là nổi bật trong phong trào khởi nghiệp.

Việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian qua luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các chính sách hỗ trợ được tỉnh ưu tiên cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, điều này được kỳ vọng tạo xung lực mới để ngày càng có nhiều DN gia nhập thị trường.

Khai phá các tiềm năng khởi nghiệp

Phó chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Lý Đình Quân nhận định, Ðồng Nai là một trong những địa phương phát triển công nghiệp lớn nhất cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều tiềm lực và điều kiện thuận lợi: cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, có nhiều khu công nghiệp lớn, công nghiệp hỗ trợ phát triển. Ðây chính là các yếu tố giúp kinh tế Ðồng Nai phát triển bền vững trong thời gian tới, cũng là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Theo ông Lý Đình Quân, điều quan trọng nhất là phải làm sao để DN ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng đổi mới sáng tạo vào hoạt động, tạo động lực, tạo sự cạnh tranh.

1-1708745122.webp
Giới thiệu sản phẩm Chợ công nghệ - thiết bị và thương mại Đồng Nai trong khuôn khổ Chương trình khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: V.Gia

Cho đến cuối năm 2023, lũy kế số lượng DN trên địa bàn tỉnh đã được đăng ký thành lập là hơn 52 ngàn, đa phần trong số đó là DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp. Tỉnh cũng có nhiều lợi thế cho hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của những người trẻ nói riêng và người dân nói chung khi có thị trường tiêu thụ lớn, sát trung tâm kinh tế TP.HCM...

Với những hoạt động sôi nổi trong khởi nghiệp những năm qua, đặc biệt là trong năm 2023, Đồng Nai được VCCI trao chứng nhận là địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cùng với Đà Nẵng và Bắc Giang.

Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông cho biết, từ những kết quả bước đầu, sở sẽ tiếp tục bám sát các chương trình, mục tiêu của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để khai phá tiềm năng khởi nghiệp của địa phương.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển. Theo đó, địa phương lấy DN làm nòng cốt nhằm xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo dựa trên thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là những yếu tố cần thiết nhằm tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN và cũng là cơ hội để cho khởi nghiệp, mô hình mới trong sản xuất, kinh doanh có điều kiện phát triển.

Kết nối tạo môi trường, hệ sinh thái cho khởi nghiệp

Tại Đồng Nai, Sở KH-CN được giao nhiệm vụ thường trực trong công tác triển khai chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Sở đã tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp qua các năm nhằm tuyển chọn những đơn vị có tiềm năng phát triển, hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường, nâng cao chất lượng quản lý sản xuất, kinh doanh. Đồng Nai luôn cố gắng thúc đẩy, hỗ trợ để kết nối kết quả nghiên cứu khoa học với các DN để thực hiện hóa các ý tưởng dự án, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường.

Bên cạnh Sở KH-CN thì các đơn vị, đoàn thể khác như: ngành Công thương, Đoàn Thanh niên, hội LHPN, hội nông dân cũng đã có những chương trình hỗ trợ riêng của mình. Việc lồng ghép những chương trình hỗ trợ với mục tiêu đưa sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm địa phương gia nhập thị trường, xây dựng thương hiệu là rất cần thiết.

Mới đây, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ DN tỉnh Đồng Nai và Trung tâm Hỗ trợ pháp lý Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã ký kết hợp tác, chia sẻ thông tin những dịch vụ, tư vấn hỗ trợ pháp lý cho DN trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt tập trung vào các dịch vụ tư vấn hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; các dịch vụ về đào tạo, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về quản trị DN, kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động DN; tư vấn pháp lý...

Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Quốc Nghi cho hay, hiện hội đã có hơn 600 thành viên. Hội cũng có mạng lưới các chi hội trực thuộc tại một số địa phương phát triển mạnh về kinh tế của tỉnh. Trong vai trò của mình, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai sẽ nỗ lực kết nối với các thành tố khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Giới trẻ khởi nghiệp trên địa bàn có thể tiếp cận để nhận được sự hỗ trợ về kỹ năng, kinh nghiệm khởi nghiệp, kinh doanh cũng như tìm nguồn vốn đầu tư từ Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp của hội và các nguồn đầu tư từ doanh nhân trong hội.

Để hoạt động khởi nghiệp phát triển bền vững, hình thành môi trường năng động và sáng tạo, Đồng Nai cần nhiều hơn nữa các hoạt động kết nối, tạo thêm các diễn đàn, cầu nối, tạo điều kiện nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh.

Theo Văn Gia/Báo Đồng Nai