TP.HCM "điểm mặt" các dự án không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại

Admin
TP.HCM hiện có 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở.
Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo UBND TP.HCM về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất. Theo đó, qua quá trình thẩm định hồ sơ dự án, Sở Kế hoạch Đầu tư đã phân loại các dự án bất động sản thành 2 nhóm chính.

Nhóm đầu tiên là các dự án đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thụ lý 117 hồ sơ. Trong đó, có tới 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Đề xuất hướng xử lý, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM không chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này vì không đáp ứng được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở, đồng thời thông tin cho nhà đầu tư được biết về việc không tiếp tục xử lý hồ sơ theo đề nghị của nhà đầu tư.

null

Nhiều dự án tại TP.HCM không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, trong 117 hồ sơ trên còn có 55 dự án đang được xem xét giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Trong đó, 3 dự án đang vướng mắc về pháp lý, 3 dự án đang được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và 49 dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của thành phố…

Về hướng xử lý với các dự án trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu kiến nghị Tổ công tác của Thủ tướng xem xét giải quyết với các dự án đang vướng mắc về pháp lý.

Các dự án khác, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chờ kết luận của các cơ quan chức năng đối với các dự án đang thanh, kiểm tra sau đó tiếp tục xem xét giải quyết. Ngoài ra, các sở ngành liên quan phối hợp giải quyết theo chức năng nhiệm vụ để giải quyết vấn đề của các dự án vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của thành phố. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị được giao nhiệm vụ làm việc với các nhà đầu tư để đôn đốc sớm bổ sung hồ sơ theo quy định.

tphcm-diem-mat-cac-du-an-khong-du-dieu-kien-lam-nha-o-thuong-mai-1687607013.jpg

TP.HCM đề xuất không chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhiều dự án. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết nhóm thứ 2 là 50 dự án đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư và cũng được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Trong đó, 19 dự án đang gặp vướng mắc về quy định của pháp luật, 31 dự án có vướng mắc do quá trình rà soát pháp lý dự án thực hiện trước đây, 19 dự án đang được xem xét giải quyết và 5 dự án đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan chức năng nên chưa xác định được khó khăn, vướng mắc.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở ngành giải quyết vướng mắc cho từng dự án theo thẩm quyền. Đồng thời, sớm có ý kiến gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Được biết, 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại bao gồm: Khu căn hộ để bán Sila Thảo Diền của chủ đầu tư công ty Cổ phần I Con, quy mô 0,93 ha; dự án khu nhà ở thấp tầng Nam Khang Công ty CP Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư với quy mô 6,5ha; Văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang; khu thương mại kết hợp căn hộ do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Hậu Giang làm chủ đầu tư với quy mô với quy mô 1,58ha; Chung cư sông Sài Gòn của Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc làm chủ đầu tư với quy mô 2,83ha; Khu phức hợp Trường Phước Lộc do Công ty Cổ phần Bất động sản Trường Phát Lộc làm chủ đầu tư với quy mô 7,1ha; Dự án Khu dân cư CityLand do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố làm chủ đầu tư với quy mô 6,6ha; Khu nhà ở tại phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân do Công ty Cổ phần Phát triển Hoa Lâm làm chủ đầu tư với quy mô 2,5ha; Dự án Khu căn hộ Điền Phúc Thành của công ty Cổ phần Bất động sản Điền Phúc Thành với quy mô 0,67ha ha dự án khu nhà ở Phú Xuân Nhà Bè của Công ty TNNN Đầu tư và thương mại CSG với quy mô 1,44ha...