TP.HCM: Đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án 1.500 tỉ đồng

Phạm Đức Trọng
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan đến hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo đó, xét đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án này.

UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT đã ký kết. Đồng thời, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án. Từ đó, tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết, báo cáo kết quả cho UBND TP và Nhóm Công tác liên ngành trước 15.7.

Sở KH-ĐT có trách nhiệm khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo Công văn của UBND TP gửi Bộ KH-ĐT để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương 2,7 km đi qua xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh do ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") thuê bà Vũ Thị Hoan làm giám đốc - được chỉ định giao làm nhà đầu tư, Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương là doanh nghiệp thực hiện.

screenshot-2024-07-04-at-095600-1720061792320753767142-1720129391.webp
Vị trí dự án kết nối với đường Võ Văn Kiệt (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM)

Khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 để giảm áp lực cho QL1, nhưng tiến độ dự án "rùa bò" và dừng thi công từ tháng 6.2018 khi mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng. Sở GTVT TP.HCM nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng nhà đầu tư không đáp ứng đầy đủ, đồng thời không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ chứng minh khả năng thu xếp vốn thực hiện tiếp hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán.

Năm 2022, UBND TP đã chấp thuận chủ trương dừng triển khai dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT. Việc chấp thuận này theo đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành, các sở ngành. UBND TP bố trí vốn chuẩn bị đầu tư theo hình thức phù hợp và giao Ban Giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định.

Tại các thông báo chấm dứt hợp đồng, Sở GTVT TP đã nêu rõ các nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục được trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT đã ký kết. Ban Giao thông cũng đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư để cung cấp báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện. Song, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu bị thất lạc. Các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định và không thể hiện khả năng phối hợp nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết. Điều này làm kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tiếp dự án.

PHƯƠNG NAM (T/H)