TP HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép

Kinh tế và Đời sống
Cùng một địa chỉ, các cơ sở liên tục thay đổi chủ sở hữu, kinh doanh cùng ngành và liên tục sai phạm khi "lấn sân" sang lĩnh vực y tế, không có giấy phép hoạt động.

Ngày 13/6, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa kiểm tra Công ty TNHH LOUIS CLINIC (72D Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, quận 3) vì quảng cáo và thực hiện khám chữa bệnh trái phép.

Đang kiểm tra thì đột ngột mất điện

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, ngày 5/6 Công ty TNHH LOUIS CLINIC được sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do bà T.T.M.H. làm giám đốc.

Ngành nghề kinh doanh là hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo. Tại địa chỉ này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chưa cấp bất kỳ giấy phép hoạt động khám chữa bệnh nào.

Sức khỏe - Tp.HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép

Công ty TNHH LOUIS CLINIC tại địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, quận 3. Cũng tại địa chỉ này, trước đó là “Viện Thẩm mỹ Phương Đông” thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP và “Phương Đông Internatinal Clinic” .

Tại trang Facebook có tên Viện thẩm mỹ Quốc tế Louis Clinic - tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa có đăng tải quảng cáo có nội dung như "phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Louis Clinic", "tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa", "cậu nhỏ hóa cậu to không phẫu thuật, cải thiện cậu nhỏ chỉ trong 60 phút, siêu công nghệ Rive Max"…

Sức khỏe - Tp.HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép (Hình 2).

Trang facebook của cơ sở thẩm mỹ trên.

Sức khỏe - Tp.HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép (Hình 3).

Những bài đăng quảng cáo dịch vụ trên trang fFcebook của cơ sở thẩm mỹ.

Đoàn Thanh tra đã kiểm tra và ghi nhận có 5 khách hàng đến làm dịch vụ giảm béo, nhưng chỉ có 1 khách hàng chịu hợp tác làm việc, 4 khách hàng khác đã rời đi.

Tiếp xúc khách hàng nam đến làm dịch vụ giảm béo, ông cho biết qua tìm hiểu trên Facebook nên đến cơ sở này làm dịch vụ giảm béo bằng máy rung G5 đã được 2 lần, giá 520.000 đồng/lần.

Tại tầng 1, đoàn ghi nhận có 3 phòng ghi biển hiệu VIP 01, VIP 02, VIP 03, mỗi phòng có 1 giường, 1 bàn tư vấn có 1 bảng hình chụp giải phẫu ghi mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

Tại tầng 4, đoàn ghi nhận cơ sở có niêm yết các dịch vụ như: laser carbon, nâng cơ chống chảy xệ, điện di căng bóng da, điện di tế bào gốc… Ngoài ra tại tầng 4 và 5 còn có nhiều máy nâng cơ, giảm béo.

Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty ngừng ngay và tháo gỡ các nội dung quảng cáo về khám chữa bệnh, về dịch vụ giảm béo trên tất cả các trang mạng xã hội, chỉ khám chữa bệnh khi có phép. Đề nghị công ty cung cấp hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ (CO, CQ) tất cả các máy mà đoàn niêm phong.

Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh sẽ mời chủ tòa nhà tại địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu để làm rõ việc thuê tòa nhà của cơ sở trên.

Ngang nhiên thách thức cơ quan quản lý

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cũng tại địa chỉ này, vào tháng 4/2024, qua phản ánh của người dân xung quanh, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Công an quận 3, Phòng Y tế quận 3 và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra "Viện thẩm mỹ Phương Đông". Loại hình kinh doanh là dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, cũng tại địa chỉ này còn có hộ kinh doanh mang tên "Phương Đông Internatinal Clinic" thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP do ông Lưu Đức Anh làm Chủ tịch hội đồng quản trị với ngành nghề kinh doanh được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp với loại hình kinh doanh là dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, cũng tại địa chỉ này còn có Hộ kinh doanh mang tên “Phương Đông International Clinic” do bà Võ Thị Hòa An làm Chủ hộ, với ngành nghề kinh doanh là “Dịch vụ tắm hơi, massage, chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu,...” do UBND quận 3 cấp.

Cả 2 cơ sở này kinh doanh này đều không có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp. Điều đáng lo ngại, là Công ty cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP và Hộ kinh doanh Phương Đông International Clinic không hợp tác, cố tình trốn tránh, không ký Biên bản vi phạm hành chính khi Thanh tra Sở Y tế yêu cầu, buộc Thanh tra Sở Y tế tiến hành lập 2 Biên bản vi phạm hành chính với sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Cho đến nay, cả 2 cơ sở này vẫn không chấp hành đóng tiền phạt theo quy định. Và hôm nay, tại địa chỉ này, thay chỗ cho 2 cơ sở trên là một cơ sở mang tên “Công ty TNHH LOUIS CLINIC được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 05/6/2024, do bà T.T.M.H. làm Giám đốc, ngành nghề kinh doanh là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo;…”.

"Như vậy, tại cùng một địa chỉ các cơ sở liên tục thay đổi chủ sở hữu, cùng kinh doanh ngành nghề “tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo …” và liên tục sai phạm khi “lấn sân” sang lĩnh vực y tế mà không có bất cứ giấy phép nào do Sở Y tế cấp.

Rõ ràng đây là hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước, rất cần sự quan tâm, phối hợp trách nhiệm giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước", Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Thông tin vụ việc đến Công an Thành phố

Sở Y tế sẽ thông tin vụ việc đến Công an thành phố Hồ Chí Minh để xem xét, điều tra làm rõ các hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân quận 3 xem xét về việc cấp giấy phép kinh doanh đối với các địa chỉ liên tục thay đổi chủ sở hữu những ngành nghề kinh doanh thì không thay đổi, Sở Y tế sẽ kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp trong công tác quản lý đối với các cơ sở trên.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội. Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.