Việc giá cổ phiếu của xe điện Xiaomi tăng phản ánh thành công bất ngờ của hãng trong việc thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc, nơi họ đang cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như BYD và Tesla. Đà tăng mạnh tiếp theo có thể đến khi Xiaomi chuẩn bị ra mắt mẫu xe tiếp theo vào mùa hè - một chiếc SUV thuần điện.
Hiện, cổ phiếu Xiaomi niêm yết tại Hồng Kông hiện chỉ còn cách đỉnh năm 2021 khoảng 10%. Xiaomi đã báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, với mảng xe điện đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu. Cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức khoảng 27 lần ước tính thu nhập tương lai, cao hơn mức trung vị 5 năm là 21 lần.
Với dự báo doanh số 130,000 chiếc sedan SU7 trong năm nay - một con số đã được điều chỉnh tăng hai lần - Xiaomi đang cho thấy tham vọng lớn trong thị trường xe điện. Mẫu xe được trang bị 9 màu khác nhau, tích hợp công nghệ lái thông minh và hệ thống giải trí kết nối hiện đại. Các chuyên gia phân tích dự đoán tổng doanh số của công ty có thể tăng gấp đôi vào năm 2025, được thúc đẩy bởi việc ra mắt mẫu SUV YU7.
Steven Tseng, chuyên gia của Bloomberg Intelligence, phân tích: "Mảng kinh doanh xe điện của Xiaomi có thể vượt qua điện thoại thông minh để trở thành động lực tăng trưởng doanh số chính của công ty vào năm 2025". Theo ông, mẫu xe tiếp theo của họ có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe điện lên 137% trong năm 2025.
Bất chấp những bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện chở khách lớn nhất thế giới, với doanh số dự kiến vượt 11 triệu chiếc trong năm nay, theo BloombergNEF.
Cạnh tranh đang ngày càng gay gắt và tiếp tục gia tăng, với sự tham gia muộn màng của các gã khổng lồ công nghệ khác như Huawei Technologies Co., các nhà phân tích tại Macquarie Group Ltd. kỳ vọng Xiaomi có thể giành thêm thị phần với mẫu YU7, dự kiến có giá từ 250,000 đến 330,000 Nhân dân tệ (34,000-45,000 USD).
Các nhà phân tích vẫn lạc quan về cổ phiếu này, với 42 khuyến nghị mua so với chỉ một khuyến nghị nắm giữ và một khuyến nghị bán. Phe tăng giá lưu ý, khả năng sinh lời trong mảng kinh doanh xe điện cho đến nay rất ấn tượng.
"Đây là một công ty cực kỳ giỏi trong việc kiểm soát chi phí trong một quy trình sản xuất phức tạp", Xiao Feng, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hong Kong nhận xét. "Tôi nghĩ, một phần phải ghi nhận công của họ nhờ kinh nghiệm sản xuất điện thoại thông minh, vốn cũng có một chuỗi cung ứng rất dài và phức tạp".
Theo Bloomberg (t/h)